leftcenterrightdel
 Tổng giám đốc Akihiro Kobayashi (thứ 2 từ trái sang). Ảnh: Yomiuri Shimbun

Ngày 23/7, Chủ tịch Kazumasa Kobayashi và Tổng giám đốc Akihiro Kobayashi đã từ chức để chịu trách nhiệm về các vấn đề sức khỏe có thể liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ. Cả hai đều là thành viên của gia đình sáng lập công ty. 

Theo China Daily, việc từ chức của hai lãnh đạo cấp cao Kobayashi được thông qua tại cuộc họp đặc biệt của hội đồng quản trị ngày 23/7. 

Satoshi Yamane, 64 tuổi, Giám đốc điều hành cấp cao của Kobayashi, được thăng chức làm tổng giám đốc công ty. Như vậy, ông Yamane trở thành người đầu tiên ngoài gia tộc Kobayashi giữ chức vụ này.

Sau khi từ chức, ông Kazumasa, 84 tuổi, sẽ trở thành cố vấn đặc biệt. Trong khi đó, ông Akihiro, 53 tuổi, sẽ từ bỏ quyền đại diện cho công ty nhưng vẫn giữ vai trò giám đốc để giải quyết các khoản bồi thường cho những trường hợp bị ảnh hưởng sức khỏe do thực phẩm chức năng của Kobayashi. 

Đến ngày 22/7, số ca tử vong cần được điều tra liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm chức năng của hãng Kobayashi là 101 người. 

Gã khổng lồ dược phẩm có trụ sở tại Osaka cũng công bố báo cáo điều tra về cách xử lý bê bối. Họ thừa nhận sự chậm trễ trong việc cảnh báo người tiêu dùng về những rủi ro tiềm ẩn và thu hồi sản phẩm. 

Theo Asahi, báo cáo do một ủy ban điều tra bao gồm các luật sư tuyên bố rằng Kobayashi lẽ ra nên công bố nhanh hơn mối nguy hiểm sức khỏe liên quan đến thực phẩm chức năng. Công ty đáng lẽ phải thu hồi các sản phẩm và tham khảo ý kiến của cơ quan chức năng chậm nhất sau đầu tháng 2.

Kobayashi biết đến các trường hợp gặp bất ổn sức khỏe liên quan tới thực phẩm chức năng vào giữa tháng 1. Nhưng hãng dược của Nhật đã không công khai sự thật cho đến cuối tháng 3. 

Vào tháng 4, công ty thành lập ủy ban điều tra gồm 3 luật sư để xác minh xem thời điểm cảnh báo thông báo sức khỏe có phù hợp hay không.

Theo báo cáo, trong quá trình sản xuất lô nguyên liệu đầu tháng 11/2022, một máy sấy bị hỏng và “men đỏ không được sấy khô trong một khoảng thời gian nhất định”.

Các cuộc phỏng vấn với nhân viên hãng dược cho thấy nấm mốc xanh từng được tìm thấy bên trong nắp bể nuôi cấy men đỏ. Khi một nhân viên đề cập vấn đề này với người kiểm soát chất lượng, phản hồi là: “Mốc xanh đôi khi bị lẫn vào ở một mức độ nào đó”.

Báo cáo cho biết công ty đã không chủ động tìm hiểu những gì đang xảy ra trong quá trình sản xuất bằng cách trực tiếp hỏi người phụ trách quá trình sản xuất.

Theo Bộ Y tế Nhật Bản, tới đầu tháng 7, hơn 2.200 người dân đã tới khám tại các cơ sở y tế liên quan tới thực phẩm chức năng chứa gạo men đỏ beni kоji của hãng dược Kobayashi. Trong đó có 1.660 người mắc bệnh thận. Các triệu chứng phổ biến bao gồm mệt mỏi, chán ăn, tiểu tiện bất thường và khó chịu ở bụng. Một số hiếm trường hợp đi tiểu thường xuyên và phù nề.

Theo vietnamnet