leftcenterrightdel
 Ung thư đang ập đến cộng đồng “dân số trẻ” — Ảnh: Getty Images

Nghiên cứu của các chuyên gia từ Trường Y Đại học Washington Hoa Kỳ cho thấy, có mối liên hệ giữa quá trình lão hóa sinh học sớm với hiện tượng bệnh nhân ung thư trẻ hóa.

Nhóm chuyên gia từ Trường Y Đại học Washington đã xem xét hồ sơ y tế của 148.724 người, từ 37 đến 54 tuổi.

Tiến sĩ Yin Cao, Phó giáo sư tại Trường Y Đại học Washington và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng ta đều biết ung thư là căn bệnh của tuổi già. Tuy nhiên, làn sóng bệnh này thực sự đang ập đến cộng đồng dân số trẻ”.

Nữ chuyên gia cho biết, tuổi sinh học không phải là sự hao mòn trên cơ thể do lối sống, căng thẳng và di truyền.

Tiến sĩ Cao cho biết, nhóm của cô tập trung vào 9 dấu hiệu liên quan đến tuổi sinh học, bao gồm các protein, enzyme và các chất trong máu, cùng các chỉ số của tế bào. Các giá trị này được đưa vào thuật toán PhenoAge, để tính tuổi sinh học của mỗi người.

Nhóm nghiên cứu kiểm tra hiện tượng lão hóa sớm ở mỗi trường hợp, bằng cách so sánh tuổi sinh học (do PhenoAge tính toán) với tuổi theo thời gian sống. Với các trường hợp bị lão hóa sớm, nhóm nghiên cứu kiểm tra sổ đăng ký ung thư của họ, để tìm ra những người bị ung thư trước tuổi 55. Kết quả: có gần 3.200 trường hợp lão hóa sớm bị ung thư.

Nghiên cứu cho thấy, những người đạt điểm cao nhất trong thang đo mức độ lão hóa sớm có nguy cơ mắc ung thư phổi khởi phát cao gấp đôi, nguy cơ mắc khối u đường tiêu hóa cao hơn 60% và nguy cơ tử cung cao hơn 80%, so với người ít bị lão hóa sớm.

Nghiên cứu đã được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp Hội Nghiên cứu ung thư Hoa Kỳ tại San Diego, trong đó chỉ ra rằng những người sinh sau năm 1965 có nguy cơ lão hóa nhanh hơn 17% so với những người sinh từ năm 1950 đến năm 1954.

Theo phụ nữ TPHCM