Mỗi phút một mạng sống bị mất đi vì bệnh tật
Mỗi phút, trên thế giới có 1 người chết vì HIV/AIDS

 

Ngày 1/12, một quan chức cấp cao của Liên hiệp quốc cho biết, luật chống đồng tính luyến ái ở nhiều quốc gia trên thế giới đang ngăn cản mọi người tiếp cận các dịch vụ y tế cứu người và cản trở nghiêm trọng tiến trình loại bỏ HIV/AIDS.

Hiện trên thế giới có 67 quốc gia có luật hình sự hóa tình dục đồng giới và gần một nửa là ở châu Phi - lục địa bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi  HIV/AIDS.

Theo số liệu từ UNAIDS (Chương trình phối hợp của Liên hiệp quốc về HIV/AIDS), ở những quốc gia này, tỉ lệ những người đồng tính nam bị nhiễm HIV cao hơn khoảng 5 lần so với những quốc gia mà quan hệ đồng giới được công nhận.

Đầu năm nay, Uganda đã thông qua một trong những luật chống LGBTQ+ khắc nghiệt nhất thế giới. Nước này quy định quan hệ tình dục đồng tính nam có thể bị phạt tù chung thân. Nếu những ai có quan hệ đồng tính và lây truyền HIV, có thể bị tử hình. Nước này còn phạt những ai biết mà không báo cáo các hành vi đồng giới cho cảnh sát.

Liên hiệp quốc cho biết, cứ mỗi phút lại có 1 người thiệt mạng vì HIV/AIDS. Theo thống kê, năm 2022 có 1,3 triệu người bị nhiễm HIV.

Tính đến nay, khoảng 9,2 triệu người mắc bệnh AIDS trên toàn cầu không được tiếp cận điều trị.

Theo phụ nữ TPHCM