Nhân viên y tế Vũ Hán mặc đồ bảo hộ đi kiểm tra thân nhiệt từng người ngay tại nhà của họ - Ảnh: REUTERS

Các biện pháp chống dịch mới được Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hồ Bắc đưa ra trong một thông báo ngày 18-2.

Nhà chức trách sẽ kiểm tra hồ sơ tất cả những người bị sốt, ho đã từng tới gặp bác sĩ kể từ ngày 20-1 và cả những người đã mua thuốc trị sốt, ho tại các quầy thuốc tây lẫn các cửa hàng trực tuyến.

Các trường hợp nêu trên sẽ được kiểm tra sức khỏe và nếu cần thiết sẽ phải đưa vào trung tâm cách ly, Tân Hoa xã dẫn nội dung thông báo nêu rõ và gọi đây là chiến thuật "cây lược".

Cũng trong thông báo trên, chính quyền Hồ Bắc yêu cầu các bệnh viện được chỉ định, phòng khám phải thực hiện nghiêm túc việc đăng ký tên thật cho các bệnh nhân và báo cáo thông tin liên quan mỗi ngày.

Những người mua thuốc ho, sốt phải xuất trình chứng minh thư để đảm bảo tên mà họ đăng ký là thật. Tất cả các khu phố ở các thành phố và làng xã nông thôn sẽ bị lùng sục mỗi ngày để tìm kiếm người bị sốt và báo cáo về trụ sở chính quyền.

Theo Tân Hoa xã, người dân Hồ Bắc được khuyến khích báo cáo với chính quyền về các trường hợp sốt nhưng giấu giếm không đi điều trị và trốn tại nhà. Họ cũng được yêu cầu phản ánh việc tiếp nhận, điều trị của các bệnh viện đối với những người bị sốt, ho - hai trong số các triệu chứng phổ biến của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (COVID-19).

Một số thành phố ở Trung Quốc trước đó đã cấm bán thuốc ho, sốt để buộc người bệnh tới bệnh viện điều trị và xét nghiệm COVID-19.

Tỉnh Hồ Bắc và thủ phủ Vũ Hán là tâm dịch COVID-19. Tính cuối ngày 18-2, toàn tỉnh Hồ Bắc ghi nhận thêm 1.693 ca nhiễm mới, 132 người tử vong và 1.266 người được chữa khỏi, cho xuất viện.

Thành phố Vũ Hán có thêm 1.660 ca nhiễm mới và 116 ca tử vong, nâng tổng số ca tử vong tại Vũ Hán lên 1.497 ca. Đến nay, toàn tỉnh Hồ Bắc đã có hơn 9.100 người phục hồi và được cho xuất viện trong khi khoảng 11.200 người vẫn đang trong tình trạng nặng hoặc nguy kịch.

Theo tuoitre