leftcenterrightdel
Tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Hartford, Connecticut, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN) 

Tờ Wall Street Journal ngày 26/8 dẫn báo cáo của các nhà kinh tế Mỹ cho biết hội chứng COVID kéo dài (long COVID) đã đẩy khoảng 1 triệu người ra khỏi lực lượng lao động của nước này.

Theo báo cáo, có hơn 5% người tại Mỹ chịu ảnh hưởng của "long COVID" và cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng này đã làm thay đổi mối quan hệ của nhiều người Mỹ với công việc.

Báo cáo nêu rõ hơn 4 năm sau khi đại dịch COVID-19 bắt đầu, một số người vẫn đang phải tìm cách cân bằng sinh kế và cuộc sống do ảnh hưởng của COVID kéo dài - hội chứng mãn tính mà các bác sỹ vẫn đang cố gắng tìm hiểu.

Báo cáo đề cập thực tế những người đang ở đỉnh cao sự nghiệp trong lĩnh vực tài chính, công nghệ và chăm sóc sức khỏe đang hoạt động mà không rõ khi nào hoặc liệu họ có thể tiếp tục con đường mà họ đã vạch ra hay không.

Theo báo cáo, trong một cuộc khảo sát gần đây của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khoảng 3,6 triệu người cho biết họ đã thay đổi đáng kể các hoạt động của mình vì hội chứng "long COVID."

Theo CDC, "long COVID" là một hiện tượng mãn tính với các triệu chứng kéo dài ít nhất 3 tháng sau khi mắc COVID-19. Các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, trí nhớ giảm sút, khó thở, khó tập trung...

Nhiều người có các triệu chứng "long COVID" cho biết tình trạng này có thể khiến những công việc đơn giản như trả lời thư điện tử cũng trở nên khó khăn. Họ phải cố gắng để tập trung dùng đúng từ ngữ và kiểm soát căng thẳng.

Trong nhiều triệu chứng có tình trạng suy nhược sau khi gắng sức. Tình trạng này có thể trở nên tồi tệ hơn sau hoạt động thể chất hoặc tinh thần dù chỉ rất nhỏ./.

Theo vietnamplus