Đáng chú ý, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thời gian ngủ lâu hơn có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe, theo trang web về giấc ngủ của Mỹ Sleep Foundation.

Thế nào là ngủ nhiều?

Người ngủ nhiều là người thường xuyên ngủ nhiều hơn những người cùng lứa tuổi của mình. Nghĩa là ngủ hơn 9 - 10 tiếng mỗi đêm ở người lớn.

leftcenterrightdel
 Người ngủ nhiều là người thường xuyên ngủ nhiều hơn những người cùng lứa tuổi của mình. Nghĩa là ngủ hơn 9 - 10 tiếng mỗi đêm ở người lớn
Hầu hết những người ngủ nhiều đều phải ngủ hơn 9 tiếng mới cảm thấy hết buồn ngủ. Và nếu không thể có thời gian để ngủ nhiều như vậy, họ có thể buồn ngủ ban ngày quá mức.

Trường hợp ngủ nhiều này khác với ngủ nhiều do bệnh hoặc do thiếu ngủ tạm thời. Trong nhiều trường hợp, chứng ngủ nhiều vào ban đêm bắt đầu từ tuổi nhỏ và tiếp tục đến tuổi trưởng thành.

Triệu chứng ngủ nhiều

Các chuyên gia ước tính có tới 2% dân số mắc chứng ngủ nhiều.

Thường xuyên phải ngủ hơn 9 giờ mỗi đêm. Triệu chứng chính của ngủ nhiều là thường xuyên ngủ nhiều hơn số giờ ngủ bình thường của lứa tuổi của mình. Trong hầu hết các trường hợp, ngủ nhiều là ngủ hơn 9 giờ mỗi đêm đối với người lớn và nhiều hơn nữa ở trẻ em và thanh thiếu niên.

Tuy nhiên, nếu không có thời gian để ngủ nhiều, họ có thể ngủ ít hơn vào các đêm trong tuần nhưng lại ngủ thật nhiều - đến 12 tiếng trở lên vào cuối tuần khi có thời gian.

Buồn ngủ rũ rượi vào ban ngày. Buồn ngủ ban ngày quá mức là một triệu chứng tiềm ẩn khác của chứng ngủ nhiều. Nếu không có đủ thời gian để ngủ nhiều, những người này có thể buồn ngủ hoặc kém tỉnh táo vào ban ngày và cảm giác như hết năng lượng và khó tập trung, theo Sleep Foundation.

Ảnh hưởng sức khỏe của việc ngủ nhiều

leftcenterrightdel
 Nguy cơ tử vong ở người ngủ nhiều cao hơn so với người ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm

Các nghiên cứu bao gồm nhiều nhóm người tham gia đã phát hiện người ngủ nhiều có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ, cũng như tiểu đường.

Phân tích thống kê cho thấy nguy cơ tử vong ở người ngủ nhiều cao hơn so với người ngủ từ 7 - 8 tiếng mỗi đêm, theo Sleep Foundation.

Ngủ nhiều cũng làm tăng nguy cơ tăng cân và béo phì

Theo các chuyên gia, ngủ nhiều có thể do một căn bệnh tiềm ẩn nào đó hoặc rối loạn giấc ngủ, như chứng ngưng thở khi ngủ. Cần nhiều nghiên cứu hơn để làm sáng tỏ những biến chứng sức khỏe tiềm ẩn do chứng ngủ nhiều.

Các chuyên gia khuyên những người ngủ nhiều nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu cảm thấy lo lắng về việc ngủ quá nhiều. Ngoài ra, nếu thường xuyên cảm thấy buồn ngủ ban ngày quá mức, nên nói chuyện với bác sĩ.

Theo Thanh niên