leftcenterrightdel
 Cận thị đã trở thành mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng khi tỷ lệ trẻ mắc tật khúc xạ này ngày càng tăng. Ảnh: Freepik

Cận thị là tật khúc xạ phổ biến, khiến người bệnh chỉ nhìn rõ vật thể ở gần và khó nhìn thấy vật ở xa. Theo bài báo được công bố trên Tạp chí Nhãn khoa Anh vào hôm 24/9, tỷ lệ cận thị ở trẻ em và thanh thiếu niên đã tăng đáng kể trong 30 năm qua, từ 24% (năm 1990) lên gần 36% (năm 2023).

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tôn Dật Tiên (Quảng Châu, Trung Quốc) đã phân tích kết quả của 276 nghiên cứu liên quan đến hơn 5,4 triệu trẻ em và thanh thiếu niên ở 50 quốc gia trên cả 6 châu lục để đưa ra kết luận này.

Theo bài báo cáo, cận thị đã trở thành mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng hiện nay. Tình trạng này đang gia tăng nhanh chóng, đặc biệt là ở các nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra trẻ em Đông Á có tỷ lệ cận thị cao nhất, ở mức 35%, cao gấp đôi so với trẻ em da trắng cùng trang lứa. Hiện, Nhật Bản đang đứng đầu danh sách với 86% trẻ em bị cận thị, xếp thứ hai là Hàn Quốc, với 74%.

Nguyên nhân của điều này có thể là trẻ em Đông Á bắt đầu đi học mẫu giáo năm 2-3 tuổi, sớm hơn trẻ ở các khu vực khác.

Trẻ em các quốc gia Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... có tỷ lệ cận thị ngày càng cao. Ảnh: Freepik.

Trên toàn cầu, trẻ em ở thành thị có tỷ lệ cận thị cao hơn trẻ ở nông thôn. Về giới tính, trẻ em gái có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn so với trẻ em trai.

Trong bài báo cáo, các nhà nghiên cứu cũng dự báo tỷ lệ cận thị sẽ tiếp tục gia tăng ở trẻ em và thanh thiếu niên, chạm mức 36,6% vào năm 2040 và 39,8% vào năm 2050.

Để hạn chế tình trạng cận thị ở trẻ em, các phụ huynh có thể hướng dẫn con em mình rèn luyện một số thói quen bảo vệ mắt.

Theo Tiến sĩ Benjamin Botsford, bác sĩ nhãn khoa tại Trường Y UMass Chan (Australia), học sinh nên tăng thời gian cho hoạt động thể chất và giảm thời gian dành cho các hoạt động không vận động như xem tivi và video, chơi trò chơi điện tử và lướt Internet.

Thời gian xem màn hình kéo dài có thể gây mỏi và khô mắt. Do đó, tiến sĩ Botsford khuyến khích mọi người thực hiện “quy tắc 20-20-20” để bảo vệ thị lực.

“Bạn nên nghỉ giải lao 20 giây sau mỗi 20 phút để nhìn xa thiết bị khoảng 6 m. Lúc này, bạn chỉ nên tập trung vào việc thư giãn mắt và chớp mắt. Bên cạnh đó, đừng quên thỉnh thoảng sử dụng nước mắt nhân tạo để hạn chế tình trạng tình trạng khô mắt”, ông nói.

Ngoài ra, tiến sĩ Botsford khuyến khích mọi người nên dành thêm thời gian hoạt động ngoài trời để giảm cận thị.

Theo ZNews