1. Vì sao thuốc kháng sinh gây buồn nôn, nôn?

Một số nguyên nhân thuốc kháng sinh có thể gây buồn nôn, nôn:

- Kích ứng niêm mạc dạ dày: Một số loại kháng sinh gây kích ứng dạ dày, khiến người dùng có cảm giác nóng rát trong dạ dày sau khi uống thuốc. Việc kích ứng này có thể dẫn đến buồn nôn và nôn.

- Phá vỡ hệ vi sinh vật đường ruột: Thuốc kháng sinh không chỉ tiêu diệt vi khuẩn xấu mà còn tiêu diệt rất nhiều vi khuẩn tốt của đường ruột. Vi khuẩn đường ruột tốt giúp tiêu hóa thức ăn, tạo ra các vitamin thiết yếu và giải độc các chất có hại. Khi hệ vi sinh vật của bạn mất cân bằng, bạn có thể bị đau bụng, khó tiêu và buồn nôn.

- Trào ngược axit: Thuốc kháng sinh có thể gây kích ứng thực quản bằng cách khiến axit từ bên trong dạ dày di chuyển lên thực quản. Điều này dẫn đến chứng ợ nóng và buồn nôn.

Nhiều loại kháng sinh có thể gây buồn nôn trong đó doxycycline và erythomycine là thủ phạm phổ biến nhất. Trên thực tế, khoảng 1/10 người dùng doxycycline có thể bị đau bụng và buồn nôn.

photo-1681736090086

Một số thuốc kháng sinh có thể gây buồn nôn và nôn…

2. Dùng kháng sinh ăn gì để không buồn nôn?

Nếu cần dùng thuốc kháng sinh, người bệnh có thể thực hiện một số bước để giảm thiểu (hoặc tránh hoàn toàn) chứng buồn nôn do kháng sinh. Đầu tiên, người bệnh có thể điều chỉnh chế độ ăn uống để bảo vệ hệ vi sinh vật đường ruột của mình. Một hệ vi sinh vật khỏe mạnh có thể giúp tránh được các vấn đề về dạ dày phát triển, khi vi khuẩn ‘xấu’ tiếp quản.

Dưới đây là năm loại thực phẩm có thể giúp duy trì sự cân bằng bình thường của vi khuẩn trong ruột:

2.1. Thực phẩm giàu chất xơ giúp giảm buồn nôn do kháng sinh

Thực phẩm giàu chất xơ có thể làm giảm viêm trong hệ tiêu hóa và bảo vệ hệ vi sinh vật của đường ruột. Hãy thử thêm những thực phẩm giàu chất xơ này vào chế độ ăn uống trong khi bạn đang dùng thuốc kháng sinh như:

  • Rau lá xanh như cải xoăn và rau bina
  • Đậu
  • Cháo bột yến mạch
  • Trái cây
  • Hạt chia hoặc hạt lanh…

2.2. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men là nguồn cung cấp men vi sinh tuyệt vời, giúp xây dựng lại hệ vi sinh vật đường ruột. Thực phẩm bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày bao gồm:

  • Sữa chua
  • Phô mai
  • Kim chi
  • Dưa cải bắp
  • Miso
  • Natto (đậu nành lên men)
  • Kombucha…

Kiểm tra nhãn thực phẩm để đảm bảo các mặt hàng được làm bằng vi khuẩn sống hoặc ‘vi khuẩn hoạt động’, bao gồm Lactobacillus hoặc Bifidobacteria .

2.3. Tỏi

Tỏi cũng giúp ngăn chặn các vi khuẩn xấu. Tỏi là một prebiotic. Về cơn bản prebiotic là thức ăn cho vi khuẩn đường ruột tốt. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng cho thấy, tỏi thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn tốt.

Tỏi có thể dùng sống, hoặc thêm tỏi băm nhỏ vào nước xốt salad hoặc món ăn. Nếu bạn thích đồ ăn có vị cay, thì hành sống và tỏi tây cũng là những loại prebiotic tuyệt vời để thêm vào chế độ ăn uống của mình.

2.4. Sôcôla đen

Vi khuẩn đường ruột tốt sẽ lên men ca cao trong sô cô la đen, để tạo ra các hợp chất chống viêm có thể giúp bảo vệ đường ruột.

Ca cao cũng chứa chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa (catechin và epicatechin). Sô cô la đen chứa nhiều ca cao hơn các loại sô cô la khác. Hãy thử thêm sô cô là đen vào chế độ ăn uống khi bạn dùng thuốc kháng sinh.

2.5. Bổ sung men vi sinh

Giống như thực phẩm nuôi cấy và lên men, thực phẩm bổ sung men vi sinh có chứa men vi sinh như Lactobacillus, có thể giúp xây dựng lại hệ vi sinh vật đường ruột. Probiotic bổ sung có nhiều dạng, bao gồm cả viên nang và bột. Chúng cũng có thể được thêm vào đồ uống và các loại thực phẩm khác.

photo-1681736095187
 

Uống thuốc kháng sinh cùng với thức ăn để tránh gây kích ứng dạ dày, gây buồn nôn

3. Một số giải pháp khác để tránh buồn nôn liên quan đến kháng sinh

Ngoài việc thêm một số thực phẩm thân thiện với đường ruột vào chế độ ăn uống, người bệnh có thể làm theo các bước sau để ngăn kháng sinh kích ứng dạ dày, gây buồn nôn, nôn:

  • Uống thuốc kháng sinh cùng với thức ăn.
  • Uống thuốc với một ly nước đầy và cung cấp đủ nước cho cơ thể trong suốt cả ngày.
  • Không nên nằm trong 30 phút sau khi uống thuốc kháng sinh.

4. Nên làm gì nếu buồn nôn kéo dài khi dùng thuốc kháng sinh?

Các tác dụng phụ như buồn nôn, nôn… có thể khiến bạn khó uống hết một liệu trình kháng sinh. Tuy nhiên, cần dùng thuốc kháng sinh đủ thời gian là rất quan trọng, để đảm bảo bệnh nhiễm trùng được chữa khỏi và bệnh không trở nên tồi tệ hơn hay tái phát.

Vì vậy, nếu bạn có các triệu chứng khiến bạn khó uống thuốc, nên liên hệ với nhân viên y tế, vì có những loại thuốc theo toa có thể làm giảm buồn nôn và nôn do kháng sinh.

Bác sĩ cũng có thể đề xuất thay thế một loại kháng sinh khác có thể không khiến bạn cảm thấy buồn nôn.

Theo suckhoedoisong.vn