Nguyên nhân khiến da tay nhăn nheo, lão hóa sớm

1. Thời tiết

Ảnh hưởng từ thời tiết đến làn da là điều không thể tránh khỏi. Vào những ngày hanh, làn da thường sẽ bị khô nhiều hơn. Thay đổi khí hậu, đặc biệt là thời tiết, độ ẩm trong không khí cũng khiến da tay bị khô ráp.

2. Thường xuyên tiếp xúc với hóa chất

Các chị em nội trợ thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất hoặc các chất gây kích ứng mạnh, dễ dẫn đến tình trạng da tay bị nhăn nheo và khô ráp. Không những thế, việc rửa tay quá nhiều lần cũng là nguyên nhân khiến da tay trở nên khô và bong tróc.

3. Do cơ địa yếu

Một số tình trạng bệnh lý cũng có thể dẫn đến khô tay, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, làm giảm lưu thông máu đến tay. Điều này khiến tay dễ bị kích ứng hơn. Bệnh chàm và bệnh vẩy nến là 2 tình trạng viêm da, có thể gây khô tay, bong tróc da và nứt nẻ.

Khắc phục tình trạng da tay nhăn nheo, khô ráp

1. Cẩn thận khi nấu ăn

Khi nấu ăn thường dễ bị bỏng tay do tiếp xúc với thức ăn nóng, nhiệt độ cao từ bếp. Điều này đặc biệt quan trọng và cần được lưu ý để tránh bị sẹo hoặc bỏng trên tay. Hãy chuẩn bị một bộ găng tay tốt có thể chịu được nhiệt, để đôi tay luôn được bảo vệ.

2. Dưỡng ẩm cho đôi tay

Giống như da mặt, da tay cũng cần được dưỡng ẩm hàng ngày. Hãy sử dụng các loại kem dưỡng tay giàu dưỡng chất với các thành phần như omega 3, 6, 9, và bơ hạt mỡ sẽ giúp giảm ngứa, kích ứng, căng tức cho đôi tay.

3. Bảo vệ da tay khỏi ánh nắng mặt trời

Thoa kem chống nắng lên da tay mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa sớm. Sau khi rửa tay, bạn nên bôi lại kem chống nắng để đảm bảo tiếp tục bảo vệ khỏi tia UV gây hại.

4. Phục hồi làn da tay trong khi ngủ

Khi ngủ, làn da tái tạo nhanh hơn bao giờ hết. Nếu bạn sử dụng kem dưỡng da ban đêm cho mặt, hãy làm tương tự với vùng da tay. Dưỡng ẩm rất quan trọng trong việc ngăn ngừa tình trạng da tay nhăn nheo và thô ráp.

5. Thay thế sản phẩm vệ sinh có nguồn gốc thiên nhiên an toàn với da tay

Nếu bạn thường xuyên làm việc nhà, các sản phẩm tẩy rửa mạnh rất dễ gây kích ứng, khô da và làm mất cân bằng độ pH trên da. Thay vào đó, hãy sử dụng các sản phẩm thay thế với công thức nhẹ nhàng và an toàn hơn.

6. Quản lý căng thẳng

Căng thẳng gây ra sự giải phóng hormone cortisol, có thể phá hủy collagen trong da. Điều này dễ gây ra các dấu hiệu lão hóa da như chảy xệ và nếp nhăn. Hãy tập thể dục nhẹ nhàng, yoga, thiền để giúp kiểm soát và giảm mức độ căng thẳng.

leftcenterrightdel
 

7. Bỏ thuốc lá

Hút thuốc làm giảm lượng collagen và độ đàn hồi ở lớp hạ bì, lớp bên trong của da. Các sợi collagen và elastin ở lớp hạ bì ít hơn khiến da bị chảy xệ và kém đàn hồi. Hút thuốc cũng phá vỡ các cơ chế giúp phục hồi làn da khiến các dấu hiệu lão hóa xuất hiện rõ ràng hơn.

Theo phụ nữ TPHCM