Món gỏi cá được nhiều người ưa thích - Ảnh Internet

 

Nếu không nên sử dụng thực phẩm sống vì tiềm ẩn nhiều bệnh thì các bà nội trợ còn có cho mình rất nhiều lựa chọn ăn chín, uống sôi tốt và đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình khác trong mùa dịch. Đặc biệt, nếu khéo léo chế biến, các món ăn chín vẫn có thể giữ được nguyên hương vị và đảm bảo dinh dưỡng cho cả nhà.

Dịch Covid-19 xuất hiện tại Vũ Hán, Trung Quốc hiện nay đã lây lan trên toàn thế giới. Có hàng triệu người nhiễm virus corona, có cả trăm ngàn người chết vì loại virus này. Hiện nay, nguồn lây lan dịch bệnh vẫn là vấn đề đáng lo ngại đối với mọi người vì thực tế nguồn lây lan bệnh vẫn đang là ẩn số.

Do đó, cách để bảo vệ sức khỏe của gia đình cần chế biến thực phẩm sao cho đảm bảo sức khỏe, an toàn trong mùa dịch Covid-19.

1. Không nên sử dụng thức ăn sống, ăn tái để bảo vệ sức khỏe

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về dịch bệnh, tổ chức đưa ra lời kêu gọi đối với mọi người không nên sử dụng thức ăn tươi sống, chỉ sử dụng thực phẩm đã được nấu chín và đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm.

Mọi người đều có thói quen ăn các đồ tươi sống vì chúng tươi ngon, giữ được hương vị và độ ngọt vốn có. Thực tế, đồ ăn sốn vẫn là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, nhiều người thường bỏ qua đặc biệt không thể từ bỏ một số món ăn khoái khẩu như: tiết canh, gỏi cá, hàu sống,...

Tuy nhiên, dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, virus corona đang lây lan trên diện rộng nhanh chóng, dịch bệnh được cảnh báo nguy hiểm trên toàn cầu thì mỗi người cần tự ý thức, tự giảm thiểu các món ăn sống, các món tái và các món ăn theo sở thích của mình mà cần giữ vệ sinh, đảm bảo an toàn để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm virus corona từ thực phẩm tươi sống không an toàn.

Việc lựa chọn món ăn sống và tái lúc này rất đáng lo ngại đối với mọi người, khi tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp và hết sức nguy hiểm.

2. Sử dụng thực phẩm chín thay thế thực phẩm sống và tái

Thay vì ăn sống, ăn tái bạn có nhiều giải pháp an toàn hơn bằng cách sử dụng các loại thực phẩm chín. Việc chế biến có thể khiến bạn có một món ăn vừa ngon, vừa đảm bảo loại bỏ được vi khuẩn, virus có khả năng gây bệnh.

- Trứng: Thay vì ăn trứng lòng đào, trứng trần bạn có thể cho gia đình ăn các món trứng chế biến theo các cách khác nhau như: luộc, rán, hấp,... các món trứng vừa đơn giản lại dễ làm này không phải lựa chọn quá tệ mà vẫn khiến các thành viên gia đình không bị ngấy, không chán và vẫn đủ hương vị bùi, thơm ngon của trứng.

Luộc trứng chín kỹ không nên ăn lòng đào - Ảnh Internet

 

- Gỏi cá: Bạn rất thích ăn gỏi cá và gỏi cá giúp bạn cảm thấy món ăn tươi ngon, ngon miệng hơn. Tuy nhiên trong mùa dịch Covid-19 đang diễn ra, an toàn vẫn là điều cần thiết. Bạn có thể thay vì sử dụng gỏi các cho bữa cơm gia đình bằng các món khác như: cá hấp, cá nướng, chả cá hoặc nấu canh cá. Đây là những món ăn thơm ngon và đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh đối với người sử dụng.

- Hàu ăn sống: Hàu ăn sống giúp giữ được vị tươi ngọt, tuy nhiên hàu còn có thể chế biến với món: hàu nướng mỡ hành, hàu nướng phô mai, sử dụng hàu nấu cháo, canh chua hoặc mực và bạch tuộc hấp bia bạn vẫn có thể giữ được vị tươi ngon, thơm ngọt của các món hải sản này.

- Thịt: chế biến với nhiều món: thịt luộc, thịt nhồi măng, thịt cuốn bắp cải,...

Sử dụng các loại gia vị để thêm vào món ăn thêm phần đậm đà như hành, tỏi, ớt,... Tất cả những loại gia vị bạn sử dụng sẽ giúp món ăn thơm ngon, có đầy đủ dinh dưỡng và đậm vị hơn.

Nắng Mai