leftcenterrightdel
 Các quan chức y tế hiện chưa đưa ra thông tin về các rủi ro tiềm ẩn và tác dụng phụ của vaccine cúm gia cầm. Ảnh:phcglobal.com

Theo trang Very Well Health, trong đợt bùng phát cúm gia cầm hiện nay, virus được phát hiện ở đàn bò sữa khắp 9 tiểu bang Mỹ và đã lây nhiễm cho ít nhất hai người.

Các quan chức y tế Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết hai loại virus vaccine tiềm năng H5N1 hiện có sẵn cho các nhà sản xuất nếu virus cúm gia cầm bắt đầu lây lan sang người.

CDC đã phát triển một loại virus vaccine ứng cử viên gần giống với protein trong chủng hiện tại. Nếu cần thiết, loại virus này có thể sử dụng để sản xuất vaccine cho người.

Theo phân tích sơ bộ, vaccine này dự kiến mang lại khả năng bảo vệ tốt chống lại chủng H5N1 hiện tại. Cả hai loại ứng cử viên vaccine đều có trong kho dự trữ của chính phủ với số lượng hạn chế và hàng trăm nghìn ống tiêm và lọ thuốc đã được chuẩn bị, sẵn sàng xuất xưởng.

Các quan chức y tế hiện chưa đưa ra thông tin về các rủi ro tiềm ẩn và tác dụng phụ của vaccine cúm gia cầm.

Vaccine cúm gia cầm có cần thiết không?

Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy cúm gia cầm đang lây lan giữa người với người.

"Nhưng nếu chúng ta bắt đầu thấy sự lây truyền sang người, vaccine có thể giúp ích", tiến sĩ y khoa William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư tại Trường Y tế Đại học Vanderbilt, cho biết.

Việc chuẩn bị một loại vaccine sẽ đảm bảo các quan chức y tế công cộng luôn sẵn sàng trong trường hợp cần thiết, Schaffner nói thêm.

Tiến sĩ John Sellick, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và giáo sư y khoa tại Đại học Buffalo SUNY, cho biết vaccine thường không được sản xuất trước khi có vấn đề lớn về sức khỏe, nhưng đó là "một phần của quá trình chuẩn bị và suy nghĩ trước đại dịch”.

"Nếu virus phát triển khả năng lây lan dễ dàng từ người sang người, chúng ta sẽ phải đối mặt với một đại dịch khác. Tiêm chủng là nền tảng của việc ứng phó, vaccine giúp hạn chế lớn thiệt hại về người", Sellick nói.

Ai cần tiêm vaccine cúm gia cầm?

Mối lo ngại lớn nhất về cúm gia cầm là những công nhân làm việc tại các trang trại bò sữa, những người có nguy cơ phơi nhiễm cao nhất. Tiến sĩ Sellick nói thêm những người làm việc trong quy trình sản xuất các sản phẩm từ sữa và gia cầm có thể cần tiêm vaccine.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều chưa biết về sự phát triển của cúm gia cầm và vaccine.

Tiến sĩ cũng lưu ý rằng cúm gia cầm chưa thể lây lan dễ dàng ở người. "Chúng ta không thể làm gì khác ngoài việc tiếp tục quan sát và chuẩn bị các biện pháp phòng ngừa", ông nói thêm.

Ngày 22/5, giới chức y tế Mỹ thông báo ghi nhận thêm trường hợp mắc cúm gia cầm ở người tại bang Michigan, chưa đầy hai tháng sau khi phát hiện trường hợp đầu tiên tại bang Texas.

Hai trường hợp nhiễm H5N1 đều là công nhân tại trang trại bò sữa. Họ gặp các triệu chứng nhẹ và dần phục hồi.

Theo znews