Đu đủ một loại trái cây nhiệt đới có nguồn gốc từ Mexico và các vùng phía bắc của Nam Mỹ. Ngày nay, đu đủ là một trong những loại cây được trồng rộng rãi trên thế giới. Quả, hạt hoa và lá đu đủ thường được sử dụng trong nhiều bài thuốc dân gian và ẩm thực. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhiều chế phẩm từ lá đu đủ, bao gồm trà, chất chiết xuất, nước ép và viên nén, để điều trị bệnh và cải thiện sức khỏe.

Nhờ các hoạt chất thực vật độc đáo chỉ có trong đu đủ nên tại Ấn Độ từ xa xưa người ta đã sử dụng lá đu đủ nói riêng và các bộ phận khác của cây đu đủ như một vị thuốc chữa nhiều loại bệnh khác nhau.

Giá trị dinh dưỡng của lá đu đủ

Trong quả và hạt đu đủ rất giàu vitamin, khoáng chất, chất xơ, enzyme và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên, lá đu đủ cũng không kém, rất giàu chất dinh dưỡng. Lá đu đủ có chứa hơn 50 chất dinh dưỡng khác nhau, bao gồm nước, calo, protein, carbohydrate, canxi, phốt pho, sắt, kali, muối, magiê, mangan và vitamin (A, B1, C và E).

Trong lá đu đủ có chứa các chất enzyme như papain, ancaloit và các chất phenolic. Có nhiều nghiên cứu đã chứng minh trong lá đu đủ có chứa các chất dinh dưỡng thực vật và chúng hoạt động cùng nhau để tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể và hoạt động như chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong máu.

Những tác dụng của của lá đu đủ với sức khỏe

Điều trị sốt xuất huyết: Lá đu đủ được sử dụng để chữa một số triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết là một loại vi-rút do muỗi truyền có thể lây truyền sang người và gây ra các triệu chứng giống như cúm, chẳng hạn như sốt, mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn, nôn mửa và phát ban trên da. Các trường hợp bệnh nặng cũng có thể dẫn đến giảm tiểu cầu rất nhanh chóng do sốt cao. Lá đu đủ được biết đến là giúp tăng số lượng tiểu cầu. Các enzyme chymopapain và papain, có nhiều trong chiết xuất lá đu đủ, giúp bình thường hóa số lượng tiểu cầu, tăng cường yếu tố đông máu và phục hồi tổn thương gan do sốt xuất huyết gây ra. Để sử dụng lá đu đủ như là một loại thuốc dân gian chữa bệnh sốt xuất huyết cần phải có chỉ định cũng như hướng dẫn của người có chuyên môn, không thể tùy tiện áp dụng mà không có sự hiểu biết toàn diện về bệnh.

 
leftcenterrightdel
 Các bộ phận của cây đu đủ như lá, quả, hạt, thân đều là vị thuốc tốt cho sức khỏe con người.

Hỗ trợ chức năng tiêu hóa: Lá đu đủ chứa nhiều chất xơ - một chất dinh dưỡng hỗ trợ chức năng tiêu hóa khỏe mạnh - và một hợp chất độc đáo gọi là papain. Chất papain nổi tiếng với khả năng phân hủy các protein lớn thành các protein và axit amin nhỏ hơn và dễ tiêu hóa hơn. Lá đu đủ có thể làm giảm các triệu chứng về tiêu hóa, bao gồm táo bón và ợ hơi, khó tiêu và những người mắc hội chứng ruột kích thích …

Chống sốt rét: Lá đu đủ không những ngăn ngừa sốt xuất huyết, nó còn có đặc tính chống sốt rét. Trong lá đu đủ có một chất gọi là Acetogenin, chất này có tác dụng ngăn ngừa và điều trị các bệnh nguy hiểm như sốt rét và sốt xuất huyết. Tuy nhiên, để sử dụng lá đu đủ như một loại thuốc chữa bệnh cần có hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ có chuyên môn.

Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường: Lá đu đủ có tác dụng chống oxy hóa mạnh và hạ đường huyết và có khả năng bảo vệ tế bào sản xuất insulin trong tuyến tụy khỏi bị tổn thương và thoái hóa sớm. Nghiên cứu cho thấy lá đu đủ có tác dụng hỗ trợ bệnh đái tháo đường tuy nhiên không thể cứ đun nước lá lên uống là có thể kiểm soát đường huyết như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Tác dụng chống viêm: Lá đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật có đặc tính chống viêm, chẳng hạn như papain, flavonoid và vitamin E. Lá đu đủ được dân gian sử dụng để điều trị nhiều tình trạng viêm bên trong và bên ngoài, bao gồm phát ban da, đau khớp, viêm khớp dạng thấp và đau nhức cơ.

Hỗ trợ khỏe tóc và da đầu: Lá đu đủ thường được sử dụng như một loại nước gội đầu để cải thiện sự phát triển của tóc và sức khỏe da đầu. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng căng thẳng quá cũng gây ra mất cân bằng của cơ thể sẽ dẫn đến oxy hóa các tế bào trong cơ thể, có thể khiến cho rụng tóc càng nhiều. Vì vậy sử dụng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như lá đu đủ cũng có thể giúp bạn giảm căng thẳng oxy hóa và sau đó cải thiện sự phát triển của tóc. Lá đu đủ chứa một số hợp chất có đặc tính chống oxy hóa như flavonoid và vitamin E.

Một số loại gàu là do sự phát triển quá mức của một loại nấm có tên là Malassezia, có thể cản trở sự phát triển của tóc. Lá đu đủ có đặc tính chống nấm, vì vậy nó thường được cho là hỗ trợ sức khỏe của tóc và da đầu bằng cách ức chế sự phát triển của loại nấm gây ra gàu.

Đẹp da: Trong lá đu đut có một loại enzyme phân giải protein trong lá đu đủ gọi là papain có thể được sử dụng tại chỗ như một chất tẩy tế bào chết để loại bỏ các tế bào da chết và có khả năng làm giảm sự xuất hiện của lỗ chân lông bị tắc nghẽn, tắc nghẽn, lông mọc ngược và mụn trứng cá. Hơn nữa, các enzyme trong lá đu đủ đã được sử dụng để thúc đẩy quá trình chữa lành vết thương. Giúp cho làn da mềm mải, trắng đẹp.

Còn về thắc mắc liên quan đến việc lá đu đủ có chữa được bệnh ung thư hay không thì đến nay chưa có một nghiên cứu khoa học tin cậy và chính xác nào có đủ sức nặng để chứng minh lá đu đủ có thể chữa được bệnh ung thư như mọi người vẫn thường nói. Chỉ có một vài các nghiên cứu nhỏ lẻ chưa kiểm chứng rõ ràng có ghi nhận lá đu đủ giàu chất chống oxy hoá, các chất này làm giảm quá trình stress oxy hóa ngăn chặn gốc tự do (gốc từ do là những chất có hại cho cơ thể và cũng được cho là nguyên nhân của bệnh ung thư). Do đó, nhiều người bệnh ung thư nghe theo lời mách uống lá đu đủ hay ăn lá đu đủ có thể ngăn ngừa khối u hay làm giảm khối u là chưa có căn cứ khoa học. Mọi người có thể sử dụng các chế phẩm từ lá đu đủ như một thức ăn hay thức uống làm phong phú thêm khẩu vị hàng ngày chứ không nên coi là thần dược chữa ung thư.

Theo suckhoedoisong.vn