(Ảnh minh họa)

Việc trẻ con quấy khóc không chỉ là trải nghiệm "khủng khiếp" với chính bố mẹ chúng, mà cả với những người xung quanh. Nếu bố mẹ lúng túng và hoàn toàn không biết cách dỗ con nín khóc ở nơi công cộng, đặc biệt là khi đang đi trên xe ô tô, hãy tham khảo ngay 12 mẹo nhỏ sau.

1. Lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi

Điều đầu tiên bố mẹ cần làm là lên kế hoạch chi tiết cho chuyến đi để chủ động trong mọi tình huống. Trẻ khóc có nhiều lý do, có thể vì đói, mệt, buồn ngủ. Vì thế hãy đảm bảo con ăn no trước khi lên đường, được ngủ đủ giấc và tinh thần thoải mái. Lên kế hoạch dự tính di chuyển trong bao lâu, dừng nghỉ ở trạm nào là những việc cơ bản cần làm.

2. Cho trẻ ngồi ghế an toàn

Mức độ an toàn là tiêu chí được ưu tiên hàng đầu, khi đặt trẻ nhỏ vào bất kỳ vị trí nào trên xe hơi. Ở Châu Âu, ghế ngồi trẻ nhỏ phổ biến thường là loại Maxi Cosi Euro NXT. Loại ghế này có nhiều tính năng an toàn đáng tin cậy, nổi trội phải kể đến công nghệ GCELL. Đây là loại ghế được làm từ vật liệu cao cấp, cứng chắc, giúp giảm thiểu tác động khi di chuyển nhanh hoặc có va chạm xảy ra. Nếu trẻ luôn muốn thoát khỏi ghế ngồi và bỏ dây an toàn, các bậc cha mẹ nên cân nhắc trang bị “Houdini Stop”. Trang bị thông minh này sẽ đảm bảo trẻ yên vị tại ghế ngồi với dây an toàn luôn trong trạng thái bật.

3. Tạo cảm giác thoải mái

Ngoài yếu tố an toàn, ghế của trẻ phải đảm bảo rộng rãi và mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái. Sức chịu đựng của trẻ nhỏ kém hơn người lớn rất nhiều, vì thế trẻ quấy khóc khi thấy khó chịu là điều hoàn toàn dễ hiểu. Bên cạnh đó, không khí trong xe cũng phải đảm bảo, không quá nóng, không quá lạnh và không quá bí.

4. Để trẻ ngủ trong suốt chuyến đi

Để trẻ ngủ trong suốt chuyến đi, trước đó bố mẹ hãy cho trẻ hoạt động thật nhiều. Khi lên xe, trẻ ngủ ngon giấc và không quấy khóc. Quả thật là một bí quyết tuyệt vời.


5. Mang đồ chơi cho trẻ

Trẻ sẽ luôn ngoan nếu chúng có gì đó để nghịch ngợm và vui đùa. Hãy để trẻ bận rộn với những món đồ chơi trẻ yêu thích. Đảm bảo rằng bạn sẽ không phải nghe tiếng con quấy khóc, mè nheo, ăn vạ hoặc đòi thứ này, đòi thứ kia. Thời gian di chuyển cũng trôi qua thật nhanh khi trẻ được giải trí.

6. Gương soi

Chiếc gương soi là "đồ chơi" cực kỳ thú vị với bất cứ trẻ em nào. Bạn có thể đưa cho trẻ một chiếc gương nhựa cầm tay an toàn để chơi cùng. Cha mẹ có thể gắn gương vào phía sau ghế tựa đầu trước để trẻ chơi bất cứ lúc nào.

7. Tự chế trò chơi đung đưa

Nếu không chuẩn bị sẵn đồ chơi từ trước, bố mẹ có thể lấy bất cứ vật dụng nào, đung đưa trước mắt trẻ. Trẻ vốn thích những đồ chơi chuyển động và hẳn chúng sẽ phấn khích, vui mừng với trò chơi tự chế này.

8. Album ảnh

Khi trẻ bị “cột” vào ghế ngồi, chúng có thể cảm thấy căng thẳng bởi không thể tiến gần cha mẹ như thông thường. Do đó, biện pháp cung cấp các loại sách, ảnh, đặc biệt là hình ảnh về trẻ và gia đình cũng rất hữu hiệu.

9. Cho trẻ nghe nhạc

Những bài hát, giai điệu yêu thích sẽ lôi cuốn trẻ và làm chúng dịu lại, cư xử hòa nhã hơn. Bố mẹ đừng quên mang theo những đĩa CD hoặc tận dụng mạng Internet để cho trẻ những bài hát trẻ yêu thích.

10. Mang theo đồ ăn, đồ uống

Có những trẻ sẽ lập tức nín khóc, ngoan ngoãn khi được ăn món gì đó. Vì thế hãy chuẩn bị đồ ăn vặt, bánh kẹo và nước uống mang theo trên ô tô.

11. Thi thoảng mở cửa xe hơi

Thỉnh thoảng, ba mẹ nên mở cửa sổ xe hơi một chút để không khí tự nhiên lọt vào trong. Bé vừa được hít thở không khí trong lành, vừa được quan sát cảnh sắc bên ngoài và mọi thứ đang di chuyển. Nếu trẻ thích, bố mẹ có thể kể vài câu chuyện ngắn thu hút sự chú ý của trẻ.

12. Chuẩn bị tâm lý trước cho trẻ

Để trẻ hiểu về cuộc đi chơi bằng ô tô của cả nhà, trước hôm đi, bố mẹ nên chuẩn bị tâm lý trước cho trẻ. Liên tục nhắc đi nhắc lại về việc cả nhà sẽ đi ô tô đường dài, trẻ sẽ được ngồi như thế nào, cả nhà sẽ di chuyển trong bao lâu, và cảm giác của trẻ sẽ ra sao. Cách đơn giản này giúp trẻ mường tượng phần nào những điều sẽ xảy ra khi đi ô tô. Ngoài ra cũng nên để trẻ khám phá ghế ngồi xe hơi trước khi thắt dây an toàn. Như thế, trẻ sẽ học cách cảm nhận về xe một cách tích cực và an toàn hơn.

Theo thoidai