Bước 1: Trao đổi với bác sĩ

Từ tuần thứ 28, tốc độ phát triển của em bé rất nhanh, kết hợp với hiệu ứng tiểu đường thai kỳ của mẹ, có những em bé sinh ra nặng tới 5-6kg. Bản thân người mẹ cũng phải đối phó với hiện tượng phù chi dưới khiến cho việc mang bầu càng trở nên kềnh càng, nặng nề hơn. Nó cũng làm tăng nguy cơ tiền sản giật. Bác sỹ sẽ cho bạn lời khuyên cụ thể về cách kiểm soát trọng lượng cơ thể bạn bằng lượng calo và carbonhydrat đưa vào cơ thể hợp lý.

Bước 2: Lựa chọn lành mạnh

Ảnh minh họa

Đó là những thực phẩm ít tác động đến lượng đường trong máu của thai phụ. Danh sách đó có thể kể: Bánh mỳ, ngũ cốc nguyên hạt, mỳ ống từ lúa mỳ, gạo lứt, súp lơ xanh, cải xanh, cà rốt và rau bina...Bạn cũng nên ăn các loại thịt trắng như lườn gà, gà tây, thịt lợn nạc, đậu, hải sản, sữa tách kem, sữa chua...Chế độ ăn ít chất béo không có nghĩa là nói không hoàn toàn. Dầu ô liu và dầu hạt cải là lựa chọn chính xác cho thời điểm này.

Bước 3: Dùng đường tự nhiên

Bạn phải cương quyết nói không với bánh, kẹo, nước ngọt, đặc biệt là nước ngọt có gas vì nó sẽ nhanh chóng đẩy đường huyết của bạn tăng cao. Thay thế bằng các loại hoa quả thanh nhẹ như thanh long, ổi, táo, cam, bưởi. Cách tốt nhất là bạn ăn tươi.

Bước 4: 3 bữa chính kết hợp với 3 bữa phụ

Đây không phải là cách tăng sự nhiêu khê cho 9 tháng mang bầu vất vả của bạn mà là cách cân bằng lượng đường tốt nhất cho cơ thể bạn vì lượng thực phẩm đưa vào cơ thể rải đều trong ngày, không lúc nào bị thiếu hay quá tải. Cách chế biến tốt nhất là luộc, hấp, nướng. Một lời khuyên nhỏ là sau 18h, bạn không nên ăn nhiều cơm, hoa quả ngọt...vì từ lúc này, sự chuyển hóa đường của cơ thể kém, mức đường huyết có thể tăng ngay sau khi bạn ăn xong. Nếu bạn phải đi làm cả ngày có thể chuẩn bị sẵn 2 xuất ăn nhẹ từ sáng, đến giờ bỏ ra dùng rất tiện lợi.

Bước 5: Vận động nhẹ nhàng, đều đặn

Ảnh minh họa

Tiểu đường thai kỳ khiến bạn hay bị mệt, mỗi khi vận động thì thở gấp, tim đập nhanh nhưng đừng vì thế mà bạn nằm nghỉ quá nhiều. Hãy lựa chọn những động tác vận động phù hợp, tìm một chỗ để có thể đi bộ thư giãn 2-3 lần mỗi ngày, nghĩ ra nhiều việc có thể tăng cường vận động, đi lại.

Theo Phụ nữ Việt Nam