leftcenterrightdel
 Chăm sóc đứa con đầu lòng là ưu tiên của nhiều phụ nữ lần đầu làm mẹ nhưng đảm bảo giấc ngủ cho chính họ cũng là việc quan trọng hàng đầu. Ảnh:Shutterstock

Đón con đầu lòng đồng nghĩa với việc phụ nữ khó đảm bảo giờ giấc sinh hoạt như trước đây. Với giấc ngủ thất thường, họ có thể bị thiếu ngủ trầm trọng.

Nguy cơ sức khoẻ khi thiếu ngủ

Việc này dẫn đến nhiều nguy cơ sức khỏe, bao gồm các tình trạng sức khỏe lâu dài như trầm cảm, huyết áp cao, bệnh thận, bệnh tim. Ngủ không đủ giấc ở người lớn làm tăng nguy cơ tai nạn và thương tích, khiến họ trở nên nguy hiểm khi ở gần trẻ sơ sinh. Thiếu ngủ có thể gây căng thẳng, phụ nữ khó có thể kiềm chế những cảm xúc khó chịu, từ đó tác động không tốt đến việc nuôi dạy con cái.

Ngoài ra, thiếu ngủ còn có thể làm giảm năng suất, làm chậm thời gian phản ứng và dẫn đến buồn ngủ, mệt mỏi vào ban ngày.

Chia sẻ với Times of India, tiến sĩ Sibasish Dey, chuyên gia sức khoẻ tại Ấn Độ, cho hay: “Việc nắm được phương pháp hiệu quả cho cả mẹ và bé rất quan trọng vì việc ưu tiên giấc ngủ ngon sẽ giúp bà mẹ có sức bền để chăm sóc thành viên mới trong gia đình mình. So với người lớn, trẻ sơ sinh có chu kỳ giấc ngủ ngắn hơn”.

Những cách để mẹ không thiếu ngủ

Đối với những người mới làm cha mẹ, các khía cạnh vệ sinh giấc ngủ tốt sau đây rất quan trọng.

Ngủ cùng con

Ngủ bất cứ khi nào em bé ngủ không phải là điều dễ dàng vì bạn còn nhiều công việc và nhiệm vụ của người lớn. Tuy nhiên, việc nằm xuống, cố gắng chợp mắt khi con ngủ là giải pháp tốt nhất cho những người mới làm mẹ. Điều này giúp giảm mức độ căng thẳng ở những bà mẹ mới sinh con.

leftcenterrightdel
Trong giai đoạn chăm sóc trẻ sơ sinh, phụ nữ nên ưu tiên thời gian nghỉ ngơi cho bản thân, sẵn sàng từ chối việc gặp gỡ bạn bè để tranh thủ ngủ. Ảnh:Vecteezy.  

Cảm thấy thoải mái khi từ chối lời mời

Là người mới lên chức mẹ, số lượng trách nhiệm của bạn tăng lên và cuộc sống xã hội của bạn có thể không còn hấp dẫn đối với bạn nữa. Do đó, các bà mẹ không cần thúc ép bản thân phải đi bất cứ đâu. Bạn cũng không cần cảm thấy tội lỗi khi từ chối gặp bạn bè, người thân để dành thời gian nghỉ ngơi.

Thiết lập thói quen tốt

Theo tiến sĩ Dey, không gian để ngủ yên bình và thói quen ban đêm nhất quán giúp đảm bảo sự yên tĩnh, đồng thời duy trì môi trường ngủ thoải mái, lành mạnh là điều cần thiết đối với người mới làm mẹ.

Cân bằng trách nhiệm

Việc chào đón thành viên mới trong gia đình là quyết định của cả hai vợ chồng. Vì vậy, trách nhiệm chăm sóc con thuộc về người bố lẫn người mẹ thay vì dồn mọi việc lên một trong hai người.

Sử dụng các biện pháp thư giãn

Dù người mới làm mẹ có rất nhiều công việc, bạn vẫn nên cố gắng bắt kịp các bài tập thiền, tập thở cũng như thói quen đi bộ ngắn. Điều này có thể giúp phụ nữ mới làm mẹ thư giãn, cải thiện thói quen ngủ.

Theo tiến sĩ Sibasish Dey, mặc dù việc chăm sóc tốt cho bản thân có thể là thách thức khi bạn đang nuôi nấng trẻ sơ sinh, việc ngủ đủ giấc cũng là điều quan trọng hàng đầu. Người ta có thể có được giấc ngủ cần thiết sau khi sinh em bé bằng cách thực hiện thói quen ngủ tốt.

Trong những tuần và tháng đầu sau khi sinh em bé, bạn nên thoải mái nói chuyện với bác sĩ nếu bị khó ngủ. Bác sĩ có thể xác định bạn cần làm gì, được hỗ trợ ra sao để đảm bảo sức khoẻ.

Theo zingnews