Ảnh minh họa
Giúp bảo vệ bé yêu

Lượng sữa non rất nhỏ được xem là nguồn dinh dưỡng vàng cho các bé  bởi nó giàu chất dinh dưỡng và kháng thể, dễ tiêu hóa và hấp thu, đặc biệt là với những bé sinh thiếu tháng.Sự bảo vệ này là độc nhất mà bạn không thể tìm được ở bất cứ một loại sữa công thức nào.Sữa mẹ giúp bé tránh được các loại bệnh tiêu chảy, viêm nhiễm tai, tiểu đường, béo phì và đặc biệt là giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh. Bú mẹ giúp bé có cảm giác an toàn, ấm áp và thoải mái hơn.

Lợi ích cho mẹ

Cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi cho con bú thay vì nuôi con bằng sữa ngoài. Thoát được những mệt mỏi của việc chọn sữa, tiệt trùng bình núm, đo đếm lượng cho ăn và đảm bảo nhiệt độ sữa phù hợp. Hãy tưởng tượng bạn phải làm những việc đó vào nửa đêm. Bạn còn có thể tiết kiệm ít nhất 25 triệu đồng cho tiền mua sữa mỗi năm, chưa kể các chi phí chăm sóc sức khỏe khi con bạn bị ốm vì ăn sữa ngoài.

Cho con bú kích thích việc sản sinh sữa ở mẹ nhiều và chất lượng hơn, đồng thời giảm nguy cơ các bệnh thường gặp ở mẹ như ung thư tử cung, ung thư vú, tiểu đường type 2, trầm cảm sau sinh. Trẻ bú mẹ còn giúp mẹ giảm cân, trở về vóc dáng cũ nhanh hơn.

Bắt đầu cho con bú như thế nào?

Hãy cho bé bú ngay sau khi bạn ôm con từ tay nữ hộ sinh, trong vòng 1 giờ sau khi sinh. Nên nhớ rằng cho con bú không gây đau đớn. Bé có thể rất khéo nhưng cũng có thể rất vụng về. Hai mẹ con hãy kiên nhẫn và tìm kiếm sự giúp đỡ của các y tá, hộ lý ngay khi cần. Nếu bé sinh thiếu tháng chưa thể bú ngay, mẹ hãy hút sữa và trữ sữa đúng cách để bé được ăn khi khỏe hơn.

Bé bú bao nhiêu lần một ngày là đủ?

Câu trả lời là cho bé bú theo nhu cầu và 8-12 lần mỗi ngày là mục tiêu lý tưởng.Theo hướng dẫn của viện dinh dưỡng Hoa Kỳ,thay vì cho con bú theo một thời gian biểu cố định, bạn nên cho bé bú bất cứ khi nào thấy bé có dấu hiệu đói như tỉnh giấc,cơ miệng chuyển động nhiều hơn.Khóc là dấu hiệu muộn của đói. Khoảng cách tối đa giữa 2 lần bú là 4 giờ.

Mẹ nên ăn gì để đảm bảo nguồn sữa?

Dù không ăn đủ chất, bạn vẫn có thể sản sinh sữa nhưng nguồn sữa sẽ kém dồi dào và không giàu chất dinh dưỡng. Hãy ăn theo nhu cầu thay vì theo một lượng calo nhất định và uống nhiều nước trong ngày. Việc hạn chế cà phê và đồ uống có cồn là cần thiết.Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không có một hạn chế cụ thể nào cho bạn trong thời kỳ này.Trường hợp bạn cảm thấy tiêu hóa của bé có vấn đề hoặc bị dị ứng, thử loại bỏ món ăn bạn nghi ngờ là “thủ phạm” để quan sát phản ứng của bé.

Những trục trặc có thể gặp

Nhiều mẹ bị mất ngủ hoặc căng thẳng vì không đủ sữa cho con.Nhiều người đau đớn như căng tức ngực, tắc tia sữa nứt núm vú,nhiễm trùng… Những lúc đấy hãy tìm sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè, những người đi trước. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều diễn đàn trên internet để các mẹ chia sẻ những vấn đề đã gặp khi cho con bú và cách giải quyết. Các bác sĩ, y tá cũng là địa chỉ tin cậy giúp bạn, đôi khi chỉ cần một cuộc tư vấn qua điện thoại là có thể giải quyết được vấn đề.

                                                Việt Hòa/ Báo Phụ nữ Việt Nam