leftcenterrightdel
 

Sự phát triển trí não của thai nhi từ trong bụng mẹ là một quá trình vô cùng kì diệu. Ngay từ tuần thứ 3 thai kỳ, não bộ của bé đã bắt đầu hình thành, phát triển và không ngừng hoàn thiện đến khi thai nhi được sinh ra. Vì vậy, muốn con thông minh và khỏe mạnh, có 6 điều mẹ bầu cần tuyệt đối tránh.

1. Ăn không đủ dinh dưỡng, không khoa học

Khi mang thai, mẹ bầu không chỉ cần thêm năng lượng mà còn phải bổ sung thêm dưỡng chất để thai nhi phát triển khỏe mạnh. Thiếu vitamin và khoáng chất sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ và toàn bộ cơ thể của bé. Thiếu i-ốt ảnh hưởng đến sự phát triển của tuyến giáp, thiếu sắt thì con sẽ thiếu máu, không thể vận chuyển ôxy đi khắp cơ thể và lên não. Thiếu canxi con sẽ không phát triển cứng cáp, xương yếu, thóp rộng, suy dinh dưỡng...

Vì vậy, ngay từ khi có quyết định muốn sinh em bé, mẹ bầu phải ăn uống đầy đủ, đa dạng, khoa học, đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất cho cơ thể. Không nên ăn uống quá nhiều, vô độ dẫn đến mẹ bị béo phì, tiểu đường ảnh hưởng không tốt đến thai nhi. 3 tháng đầu khi mang thai mẹ bầu cũng nên tránh những thực phẩm có thể khiến sảy thai, sinh non...

2. Mẹ bầu cần tuyệt đối tránh lạm dụng thuốc Tây

Khi mang thai, phụ nữ dễ mắc bệnh. Bởi hệ miễn dịch giảm, cũng như sự thay đổi của hormone dẫn đến mẹ bầu dễ mắc một số căn bệnh như cảm lạnh, viêm họng, hen suyễn, tăng huyết áp…

Nhiều phụ nữ mang thai kém hiểu biết đã tự ý đi mua thuốc Tây về để điều trị bệnh, dẫn đến việc thai nhi bị ảnh hưởng. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, những kháng sinh trong thuốc sẽ tác động đến thai nhi và dẫn đến vô số những biến chứng nghiêm trọng như sứt môi, các chứng bệnh bẩm sinh về tim, thai nhi dị tật. Không những ảnh hưởng đến các cơ quan thần kinh, những chứng dị tật thai nhi cũng có thể xảy ra ở phần đầu, chân, xương, bộ phận tiêu hóa hoặc phận sinh dục,... dẫn đến những hậu quả đáng tiếc cho bé.

Vì thế khi mang thai, chị em tuyệt đối tránh việc lạm dụng thuốc Tây. Đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ, bà bầu cần tránh tất cả các loại thuốc. Nếu có bệnh lý, cần uống thuốc thì bà bầu cần cân nhắc và phải nhờ bác sĩ tư vấn.

Nếu đã lỡ uống, mẹ bầu nên giữ sự bình tĩnh để tìm phương hướng giải quyết phù hợp nhất. Vì không phải loại thuốc sẽ mang lại những tác dụng xấu cho thai nhi. Nếu mẹ cứ giữ tâm trạng lo lắng, tâm lý tiêu cực thì sẽ gây ra ảnh hưởng xấu nhỏ đến bé yêu trong bụng. Điều mẹ cần làm ngay lúc này là cần giữ lại toa thuốc đang dùng, nhớ lấy liều lượng, thời gian đã uống… và lập tức đến gặp bác sĩ để thăm khám. Bác sĩ đối chiếu vào đó để nắm tình hình và đưa ra phương hướng giải quyết phù hợp nhất.

3. Bị stress, suy nghĩ quá độ

Nếu sức khỏe của người mẹ tốt thì đương nhiên, thai nhi cũng được phát triển tốt và ngược lại. Mẹ bầu thường xuyên căng thẳng, hay khóc, buồn tủi... sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Con sinh ra dễ bị nhẹ cân, chậm phát triển, rối loạn giấc ngủ, rối loạn hành vi, bị dị tật...

Stress là vấn đề hầu như phụ nữ mang thai nào cũng gặp phải, nhưng chỉ khác ở mức độ. Hãy thoải mái chia sẻ tình cảm dù vui hay buồn với những người thân và bạn bè. Nếu những cảm xúc không được giải tỏa ngay sẽ dần dần dẫn đến căng thẳng, áp lực cho thai phụ. Ngoài ra, mẹ bầu cũng nên ăn uống cân bằng dưỡng chất, vận động nhẹ nhàng, ngủ đủ giấc, không nên thức khuya để có đủ sức khỏe nuôi dưỡng thai nhi, phòng nguy cơ stress. Luôn hướng về những điều tích cực, chuẩn bị những kiến thức tốt nhất để chăm sóc bé.

leftcenterrightdel
 

4. Sử dụng đồ uống chứa caffeine

Đồ uống có ga và caffeine rất có hại cho mẹ bầu và thai nhi. Nếu sử dụng thường xuyên và lượng lớn thì thai phụ có nguy cơ đối mặt với những vấn đề như: dị tật bẩm sinh ở thai nhi, cân nặng chiều cao của em bé thấp hơn trung bình, con sinh ra sẽ kém thông minh và dễ mắc các bệnh lý.

5. Hút thuốc lá và uống đồ uống chứa cồn

Khi mẹ sử dụng thuốc lá và đồ uống có cồn quá nhiều, có khả năng dẫn đến nguy cơ sinh non, sinh thiếu tháng, trẻ sơ sinh nhẹ cân và thậm chí có thể dẫn đến thai chết lưu. Ngoài ra tỷ lệ nhau bong non, dị tật bẩm sinh cũng tăng lên đáng kể.

Mẹ bầu sống trong môi trường có nhiều khói thuốc và nhiễm phải những chất độc có trong khói thuốc sẽ dẫn đến hiện tượng hẹp mạch máu, bao gồm cả mạch máu tại dây rốn. Khả năng trẻ tiếp nhận ôxy từ mẹ nên càng hô hấp khó khăn hơn. Bé sinh ra sẽ ảnh hưởng ít nhiều về cả thể chất và sự phát triển trí não. Con có thể mất khả năng tập trung, rối loạn về nhận thức và hành vi, có chỉ số IQ thấp.

6. Mẹ bầu cần tuyệt đối tránh tiếp xúc hóa chất

Các hóa chất bao gồm thuốc trừ sâu, thuốc xịt côn trùng, chất tẩy rửa, thuốc nhuộm tóc, sơn móng tay, thuốc uốn tóc...

Trong thuốc nhuộm tóc và các loại sơn móng tay có chứa chất hóa học tạo hương nhóm nitro và amino có thể làm mẩn da, ảnh hưởng hệ hô hấp, không tốt cho mẹ và em bé. Nếu khi tiếp xúc với chất tẩy rửa mạnh nhiều lần sẽ ngấm vào da có thể làm sảy thai, thai chết lưu, thậm chí dị tật thai nhi… Thuốc trừ sâu sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của trẻ, khiến não bé bị thay đổi cấu trúc và gây ảnh hưởng trí thông minh về sau của trẻ. Bé cũng dễ bị dị tật, sinh non, chết yểu...

So với lúc chưa bầu, cơ thể phụ nữ mang thai nhạy cảm hơn rất nhiều. Vì thế, thai phụ cần hết sức cẩn trọng để hạn chế rủi ro cho mẹ và bé.

Hướng Dương HT