Ảnh minh họa

1. Acid folic hay vitamin B9, là một trong số những dưỡng chất cực kỳ thiết yếu khi mang thai. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, một trong những cơ quan đầu tiên hình thành là ống thần kinh mà sau đó sẽ phát triển thành não và tủy sống. Khi có bất thường xảy ra như khuyết tật, nó thường ở giai đoạn rất sớm của thai kỳ trước khi người mẹ biết mình có thai. Đó là lý do tại sao cần bổ sung acid folic trước khi bạn dự định sẽ mang thai, để giảm 50-70% khả năng thai nhi bị khuyết tật ống thần kinh.

2. DHA là một dưỡng chất khác của não bộ. DHA là một loại acid béo omega có trong cá và một số sản phẩm từ sữa.DHA đóng vai trò chủ chốt cho sự phát triển bình thường của não và mắt, thậm chí làm giảm nguy cơ chuyển dạ sớm, tiền sản giật và trầm cảm sau sinh.Ăn 2 bữa cá mỗi tuần là cách tốt để nhận được DHA,tuy nhiên cần thận trọng vì một số loại cá chứa hàm lượng cao thủy ngân - một chất gây độc thần kinh. Phần lớn các vitamin trước sinh hiện nay có chứa DHA, vì thế hãy kiểm tra nhãn thuốc.

3. Canxi và magiê là 2 chất dinh dưỡng khác nhau, tuy nhiên chúng “hợp tác” tốt với nhau ở chỗ magiê giúp cho hấp thu canxi tối đa cùng với vitamin D. Magiê điều hòa tổng hợp protein, chức năng cơ và thần kinh giúp cho hoạt động tim bình thường, giảm tình trạng hồi hộp ”đánh trống ngực” và cảm giác chóng mặt khi mang thai! Canxi tất nhiên là lý tưởng cho sức khỏe và sự phát triển của xương ở thai nhi. Canxi ở phụ nữ có thai cũng giúp duy trì huyết áp bình thường và giảm nguy cơ tiền sản giật, vì thế hãy đảm bảo là bạn nhận được đủ lượng canxi và magiê hàng ngày! Magiê cũng làm giảm rõ rệt stress và lo âu.

4. Vitamin D: Nếu không được tiếp xúc nhiều với ánh nắng trời thì bạn có thể bị thiếu vitamin D.Như đã nói ở trên, vitamin D giúp canxi và magiê được hấp thu tốt nhất,vì thế nếu bị thiếu vitamin D,cơ thể sẽ không nhận được đủ lượng canxi và magiê, cho dù bạn có dùng bổ sung.Vitamin D không chỉ duy trì mức năng lượng bình thường và hỗ trợ hệ miễn dịch khỏe mạnh, mà đối với thai nhi đang phát triển, nó còn ngăn ngừa những bất thường về xương và con nhẹ cân.Đối với người mẹ, nó làm giảm nguy cơ phải mổ đẻ và tiền sản giật.

Ảnh minh họa

5. Sắt là chất dinh dưỡng thiết yếu cho máu và thậm chí còn quan trọng hơn nữa khi bạn mang thai.Lý do là cơ thể sản sinh thêm 50% thể tích máu trong khi mang thai để phục vụ cho bánh rau và nhu cầu của em bé trong bụng mẹ, vì thế rất tự nhiên là bạn sẽ cần nhiều sắt hơn trong thời gian này. Sắt rất quan trọng cho sản xuất hemoglobin, myoglobin và collagen - tất cả những thứ liên quan tới máu, oxy và mô liên kết. Nếu thai phụ bị thiếu sắt và có thể dẫn đến chuyển dạ sớm và đẻ con nhẹ cân.

6. Vitamin B6, còn có tên là pyridoxine,là một dưỡng chất kỳ diệu vì nó làm giảm các triệu chứng nghén. Ngoài ra, nó giúp cơ thể chuyển hóa protein, chất bột đường và chất béo. Khi em bé phát triển, B6 đóng vai trò sống còn cho sự phát triển của não và hệ thần kinh, cũng như cho sự hình thành các tế bào hồng cầu mới, kháng thể và chất dẫn truyền thần kinh. Phần lớn các chế phẩm vitamin cho bà bầu đều chứa đủ lượng B6 nhưng bạn cũng có thể nhận được vitamin này từ đậu đỗ, hạt có vỏ cứng, cá và thịt nạc.

7. Vitamin B12 là một vitamin tan trong nước có nhiều lợi ích khi dùng cùng với acid folic để phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh.Nó giữ cho thần kinh và tế bào máu của cơ thể được khỏe mạnh, giúp tạo nên ADN - vật liệu di truyền trong mọi tế bào. Bạn cần bổ sung thêm vitamin B12 trong khi mang thai. Một số nghiên cứu tại Pháp đã chỉ ra rằng những em bé ra đời từ bà mẹ nhận được đủ lượng B12 sẽ ít khóc ”dữ dội” hơn gấp 8 lần.

Theo Báo Phụ nữ Việt Nam