leftcenterrightdel
 Rụng tóc sau sinh thường sẽ tự hết sau 6 tháng. Ảnh:Shutterstock.
 

Sau khi trải qua giai đoạn sinh nở, phụ nữ thường bị rụng tóc. Với những người lần đầu làm mẹ, đây là cảm giác không hề dễ chịu. Ngoài đối mặt tiếng quấy khóc của em bé, họ còn bị căng thẳng khi nhìn thấy tóc rụng liên tục.

Dấu hiệu và nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Healthnews thông tin rụng tóc là tình trạng phổ biến, xảy ra khoảng 3 tháng sau khi sinh con. Nó biểu hiện qua việc rụng tóc quá nhiều khi chải hoặc gội đầu. Một số người có thể rụng theo từng mảng, thậm chí là hói.

Đối với phụ nữ bình thường, lượng tóc rụng sau sinh là khoảng 100 sợi/ngày. Tuy nhiên, với những người bị rụng tóc sau sinh, con số này có thể lên đến 300 sợi/ngày và còn tùy theo cơ địa.

Tình trạng này có thể khiến một số người mẹ mới sinh cảm thấy khó chịu, nhưng nó chỉ là yếu tố tạm thời và thường biến mất trong vòng 6 tháng. Theo thống kê, trước khi trẻ được 1 tuổi, gần như mọi phụ nữ sẽ không còn bị rụng tóc. Vào thời điểm đó, tóc sẽ trở lại đầy đặn như trước lúc mang thai.

Nguyên nhân gây rụng tóc bắt nguồn từ sự thay đổi nội tiết tố sau khi sinh nở. Lúc mang thai, sự gia tăng hormone estrogen thường khiến tóc mọc dày và nhiều hơn bình thường. Nhưng lúc sinh con, tóc sẽ bắt đầu rụng do nồng độ estrogen suy giảm.

leftcenterrightdel
 Rụng tóc là tình trạng xảy ra phổ biến sau sinh. Ảnh:Shutterstock. 

Những cách giúp giảm rụng tóc sau sinh

Healthnews nhận định không có phương pháp điều trị nào giúp ngăn chặn hoàn toàn rụng tóc sau sinh. Thông thường, tình trạng này sẽ tự khỏi sau một thời gian ngắn hoặc mất vài tháng. Trong lúc chờ đợi, phụ nữ có thể áp dụng những cách sau đây để hạn chế rụng tóc.

Đầu tiên là chăm sóc tóc nhẹ nhàng. Việc chải tóc nhẹ nhàng sẽ giúp giảm tình trạng gãy và rụng tóc nhiều hơn. Bên cạnh đó, phụ nữ nên tránh buộc tóc đuôi ngựa quá chặt, các kiểu tóc gây ra độ căng không cần thiết và hạn chế tạo kiểu bằng nhiệt.

Kế đến, phái đẹp cần áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh. Các thực phẩm giàu protein, trái cây và rau củ được xem là cách hiệu quả giúp cải thiện sức khỏe của tóc. Ngoài ra, thực phẩm chứa chất sắt, vitamin C, D, beta-carotene, omega-3 và magiê cũng đóng vai trò rất quan trọng để nuôi dưỡng tóc.

Để tóc chắc khỏe và dày hơn, biotin kết hợp với dầu dừa sẽ là lựa chọn phù hợp, đáng cân nhắc. Nếu đang cho con bú, phụ nữ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng vitamin cũng như những sản phẩm bổ sung dưỡng chất khác.

Rụng tóc sau sinh có ảnh hưởng đến em bé không?

Rụng tóc do suy giảm estrogen là điều hoàn toàn bình thường của thời kỳ hậu sản và không ảnh hưởng gì đến em bé. Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý để tránh trẻ bị hội chứng garo tóc trong thời gian này.

Cụ thể, garo tóc là tình trạng các sợi tóc quấn quanh ngón tay hoặc ngón chân của em bé. Dù hiếm khi xảy ra, nó vẫn có thể gây đau và cắt đứt sự lưu thông máu nếu không được loại bỏ nhanh chóng. Trong trường hợp này, phụ huynh nên đưa em bé đi khám ngay lập tức.

Theo zingnews