Minh họa

Từng có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra những lợi ích ngắn hạn của việc cho con bú bao gồm giảm cân,  giảm cholesterol, huyết áp và giảm lượng đường huyết sau khi mang thai. Tuy nhiên, với những lợi ích về lâu về dài như giảm nguy cơ phát triển bệnh tim mạch thì đến nay, vẫn chưa được làm rõ.

Và mới đây, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng những phụ nữ cho con bú trong 12 tháng có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ thấp hơn hẳn so với những người không cho con bú.

Nghiên cứu được tiến hành như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Oxford, Học viện Khoa học Y khoa Trung Quốc và Đại học Bắc Kinh đã phân tích số liệu từ 289.573 phụ nữ Trung Quốc ở độ tuổi trung bình là 51.

Hầu hết họ đều cho con bú sữa mẹ trong khoảng 12 tháng và gần như không có ai mắc bệnh về tim mạch.

Sau 8 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu phát hiện có 16.671 trường hợp mắc bệnh tim mạch vành, trong đó có những người bị đau tim và 23.983 trường hợp khác bị đột quỵ.

Nghiên cứu tìm ra kết quả gì?

So với những phụ nữ không cho con bú, những bà mẹ cho con bú có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 9% và nguy cơ đột quỵ thấp hơn 8%.

Còn với những bà mẹ cho con bú từ 2 năm trở lên thì nguy cơ bệnh tim giảm tới 18% và nguy cơ đột quỵ thấp hơn tới 17% so với những bà mẹ không cho con bú.

Và nếu các bà mẹ vẫn tiếp tục cho con bú thì cứ mỗi 6 tháng, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch sẽ giảm thêm 4% và nguy cơ đột quỵ giảm thêm 3%.

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng để cho ra kết quả trên họ đã xem xét thêm một loạt các yếu tố gây ra bệnh tim mạch khác bao gồm hút thuốc lá, huyết áp cao, béo phì, tiểu đường và hoạt động thể chất.

Nuôi con bằng sữa mẹ “lấy lại” tăng cường sự chuyển hóa của người mẹ

Tiến sĩ Sanne Peters, một nhà nghiên cứu đến từ Đại học Oxford, cho biết: “Mặc dù chúng ta không thể xác định được tác động nhân quả, nhưng lợi ích sức khoẻ của việc cho con bú có thể được giải thích bằng việc “tái thiết” nhanh chóng sự chuyển hóa của mẹ sau khi mang thai. Quá trình mang thai khiến sự chuyển hóa của người phụ nữ thay đổi một cách đáng kể khi họ tích tụ nhiều chất béo hơn để cung cấp năng lượng cần thiết cho sự tăng trưởng của bé. Vì vậy, việc cho con bú sữa mẹ là một cách để loại bỏ chất béo được lưu trữ nhanh hơn và hiệu quả hơn”.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng vì nghiên cứu này được thực hiện dựa trên sự quan sát và thông tin về quá trình nuôi con bằng sữa mẹ do các bà mẹ cung cấp vì vậy nó không chứng minh tính nguyên nhân và kệ quả.

Nuôi con bằng sữa mẹ cần được "phổ biến rộng rãi hơn"

Tổng cộng 97% phụ nữ trong nghiên cứu đã nuôi con bằng sữa mẹ trung bình 12 tháng. Trong khi đó, phụ nữ phương Tây thường chỉ cho con bú sữa trong 6 tháng.

Vì vậy, nhà nghiên cứu Zhengming Chen của Đại học Oxford khuyến khích: “Phát hiện trên khuyến khích các bà mẹ nên cho bú sữa vì lợi ích của người mẹ cũng như của đứa trẻ”.


                                                                                            Theo  dailymail.co.uk/ Phunuvietnam.vn