Ảnh minh họa

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sẩy thai. Chẳng hạn, tử cung thai phụ phát triển không đều, tử cung co về phía sau hoặc tử cung bị dị hình; thai phụ có u buồng trứng cũng gây sẩy thai. Bên cạnh đó, yếu tố tinh thần của thai phụ, áp lực công việc, sự mệt mỏi, thể trạng sức khoẻ kém hoặc thai phụ sống trong môi trường bị ô nhiễm... làm tăng nguy cơ gây sẩy thai.Ngoài ra, yếu tố miễn dịch trong cơ thể người mẹ và thai nhi không phù hợp, thai nhi sẽ bị loại trừ, gây sẩy thai...

Các triệu chứng báo hiệu sẩy thai như đau quặn bụng kèm theo ra máu (hoặc  không ra máu) ở âm đạo. Nếu ra máu nhiều kèm theo đau bụng là dấu hiệu thai sắp bị sẩy. Bởi vậy, khi có những dấu hiệu bất thường như đau bụng nhẹ, xuất huyết âm đạo một ít... thai phụ phải dừng ngay công việc, nằm nghỉ ngơi yên tĩnh, tránh tắm gội và đến bệnh viện sản khoa để các thầy thuốc có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Để đề phòng sẩy thai,  phụ nữ cần lưu ý những điều sau:

Đi khám thai định kỳ: Khi mang thai, ngay từ giai đoạn đầu của thai kỳ phải đi khám thai để phát hiện những bất thường của cơ thể. Chẳng hạn, bạn có bị hở eo tử cung hay không, từ đó bác sĩ sẽ có chỉ định sớm để tránh sẩy thai.

Tránh lao động nặng: Khi đã mang thai, nên dừng những hoạt động mạnh, không làm những việc nặng nhọc, tránh xoay người đột ngột. Những động tác cơ thể phải hết sức nhẹ nhàng trong sinh hoạt cũng như khi làm việc.

Nghỉ ngơi hợp lý: Trong thời gian mang thai, thai phụ phải bảo đảm chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý. Cần duy trì sự yên tĩnh, đặc biệt yếu tố tinh thần vô cùng quan trọng đối với thai phụ và sự phát triển của thai nhi.

Ăn uống đủ chất: Thức ăn phải đa dạng, đủ dinh dưỡng và dễ hấp thu,nhằm đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của mẹ và thai nhi. Với những phụ nữ nghiện thuốc lá, nghiện rượu thì phải cai thuốc, cai rượu để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của phôi thai, gây sẩy thai.

Phòng mắc bệnh: Một số bệnh mắc phải trong thời kỳ mang thai có thể làm sẩy thai hoặc gây dị hình thai nhi.Đó là các bệnh cảm cúm, bệnh gan hoặc một số bệnh truyền nhiễm khác...Do đó, người mẹ phải chuẩn bị thời điểm sức khoẻ sung mãn nhất để mang thai, tránh mang thai vào thời kỳ cơ thể đang mắc bệnh. Bên cạnh đó, thai phụ không uống thuốc một cách tuỳ tiện, phải tuân thủ chặt chẽ việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Thu Anh/ Báo Phụ nữ Việt Nam