Đối với nhiều bà mẹ mới sinh, lần đầu tiên cho con bú luôn có cảm giác lạ lùng nhưng họ sẽ sớm thích nghi với cảm giác này. Tuy nhiên, điều khiến họ lo lắng nhất không phải là cảm giác lạ khi cho con bú mà là vấn đề về nguồn sữa, nhiều bà mẹ mới sinh gặp rắc rối vì nguồn sữa không đủ.

Đặc biệt, với những người mẹ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ, khi sữa không đủ họ cảm thấy rất lo lắng, suy cho cùng thì không ai có thể bỏ đói con.

Điều mà nhiều người mẹ thắc mắc là liệu ngực to và ngực nhỏ có liên quan tới lượng sữa cho con bú hay không?

Trên thực tế, lượng sữa mẹ tiết ra ít liên quan đến kích thước ngực của người mẹ mà chủ yếu phụ thuộc vào tuyến vú và mỡ vùng ngực của người mẹ. Một số người mẹ tuy gầy, ngực nhỏ nhưng sữa nhiều tới mức dư thừa, thậm chí còn nuôi được cả 2 em bé cùng lúc. Tuy nhiên, cũng có một số người mẹ ngực to nhưng lại ít sữa, không có sữa, em bé phải bú sữa công thức.

Ngực to, ngực nhỏ của mẹ có liên quan gì tới lượng sữa cho con bú - Ảnh 1.

Lượng sữa tiết ra của người mẹ có liên quan mật thiết đến nhiều yếu tố, chẳng hạn như những điều dưới đây:

1. Tâm trạng của người mẹ

Tâm trạng của mẹ cho con bú rất quan trọng, vì nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc tiết sữa. Nếu tâm trạng của mẹ không tốt trong thời gian cho con bú, mẹ lo lắng, trầm cảm, buồn bã, bi quan, lượng sữa sẽ tiết ra ít và ngày càng giảm đi.

Vì vậy, mẹ phải duy trì tinh thần vui vẻ trong thời gian cho con bú để việc tiết sữa được suôn sẻ hơn.

2. Khả năng em bé bú

Một số bà mẹ mới sinh con, một số chức năng cơ thể chưa bắt đầu hoạt động nên việc tiết sữa chưa bắt đầu, lúc này lượng sữa tiết ra cực kỳ ít. Một số người mẹ ban đầu nhìn thấy tình trạng này cứ nghĩ mình không có sữa nên không cho em bé bú ti, điều này hoàn toàn sai lầm.

Thực tế, việc bé bú có tác dụng kích thích cơ thể mẹ tiết sữa, bé càng ăn bú nhiều thì lượng sữa tiết ra càng nhiều.

Khi em bé bú sữa, sự kích thích áp lực lên vú sẽ kích thích tuyến sữa sản xuất và tiết ra sữa. Điều này có thể được thúc đẩy bằng cách cho con bú trực tiếp hoặc sử dụng máy hút sữa.

Ngực to, ngực nhỏ của mẹ có liên quan gì tới lượng sữa cho con bú - Ảnh 2.

3. Thói quen sinh hoạt trong thời kỳ cho con bú

Những người mẹ đang cho con bú nên sinh hoạt điều độ hơn, cố gắng không thức khuya hoặc quá mệt mỏi, nếu ảnh hưởng đến hệ nội tiết trong cơ thể sẽ dẫn đến rối loạn bài tiết, từ đó giảm việc tiết sữa.

Sức khỏe và tình trạng cơ thể của người mẹ có thể ảnh hưởng đến lượng sữa tiết ra. Việc duy trì một lối sống lành mạnh, ăn uống cân đối và giảm stress có thể hỗ trợ sản xuất sữa.

4. Tần suất và cách cho con bú

Tần suất và thời gian cho con bú đóng vai trò quan trọng trong việc kích thích sản xuất sữa. Khi con bú được tiếp xúc với vú thường xuyên và đúng cách, nồng độ prolactin tăng, từ đó sữa mẹ sẽ tiết ra nhiều hơn.

5. Lượng chất lỏng và dinh dưỡng

Để sản xuất sữa, cơ thể cần nguồn năng lượng và dưỡng chất đầy đủ. Việc cung cấp đủ nước và dinh dưỡng qua chế độ ăn uống của người mẹ rất quan trọng.

Tóm lại, kích thước ngực của mẹ không liên quan gì đến lượng sữa tiết ra, quan trọng là người mẹ duy trì tinh thần tích cực trong thời kỳ cho con bú, ăn uống và sinh hoạt điều độ, từ đó sữa mẹ mới tiết ra nhiều hơn. Tuy nhiên, mỗi người mẹ có thể có sự khác nhau về lượng sữa tiết ra. Nếu có vấn đề gì, người mẹ nên tìm hiểu và áp dụng các kỹ thuật hỗ trợ sản xuất sữa nếu cần thiết.

 

Phan Hằng