Rau xanh là thành phần không thể thiếu trong thực đơn ăn uống của mỗi người, đặc biệt với phụ nữ mang thai. Chúng cung cấp một lượng lớn chất xơ, chất khoáng và giàu các loại vitamin đáp ứng cho nhu cầu dinh dưỡng cao của phụ nữ mang thai. Theo các chuyên gia, mẹ bầu nên ăn từ 4-5 phần rau một ngày.

Các loại rau lá có màu xanh đậm như rau bina, rau mùi, rau diếp, bạc hà, cải bắp,  súp lơ xanh, rau củ cải, cần tây, rau muống,... chứa nhiều sắt, axit folic, canxi, vitamin A, C, chất xơ là những loại rau bắt buộc phải có trong chế độ ăn uống trong thai kỳ. Khi được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng có trong rau xanh, thai nhi sẽ phát triển tốt, hệ xương khỏe mạnh, khả năng miễn dịch tốt. 

Ngoài ra các loại rau khác như măng tây, mướp đắng, dưa leo, cà tím, bí xanh, ngô, nấm, atiso, bí ngô, ớt chuông chứa nhiều beta carotene, là tiền tố của vitamin A cũng rất tốt cho sự phát triển thị giác của bé. 

Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể đưa thêm một loại rau nhiều dinh dưỡng và khoáng chất vào thực đơn, đó là rau tiến vua. 

Công dụng tuyệt vời của rau tiến vua cho mẹ bầu

Rau tiến vua còn gọi là rau công sôi, rau cần biển, rau câu hay rau cần khô, thường mọc ở vùng ven biển. Loại rau này mọc ở ven biển, có thân lá mềm, cỡ bằng ngón tay út. Loại rau này có rất nhiều công dụng như: tốt cho tim mạch, hệ tiêu hoá, làm đẹp da và phòng chống ung thư. 

Loại rau giàu vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khoẻ của mẹ bầu - Ảnh 1.

Rau tiến vua giàu vitamin và khoáng chất nên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu. Thêm loại rau này vào chế độ ăn uống giúp bà bầu cung cấp năng lượng và tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Đặc biệt, trong rau có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như vitamin A, C, E, sắt, canxi, phốt pho, kẽm, pectin và các axit amin khác nhau rất tốt cho mẹ và bé trong thai kỳ. Vitamin E giúp bà bầu giảm tỉ lệ bị sảy thai và sinh non.

Mẹ bầu cần lưu ý gì khi ăn rau tiến vua

Bà bầu nên chọn mua rau ở các địa điểm uy tín để đảm bảo chất lượng, không làm ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé. Trên thị trường hiện nay đa phần bán loại rau tiến vua đã phơi khô. Mẹ có thể mua loại rau này ở các cửa hàng bán các loại đồ khô, ở chợ hay hệ thống siêu thị, mua online ở các địa chỉ hoặc group trên mạng xã hội. 

So với các địa chỉ bán rau khác, việc mua rau tiến vua siêu thị sẽ đảm bảo chất lượng hơn rất nhiều vì nguồn gốc rõ ràng, đóng gói và bảo quản lạnh cẩn thận. Hoặc, mẹ cũng có thể mua rau dạng khô tại các cơ sở phân phối có uy tín trên thị trường.

Đồng thời bất kì loại đồ ăn nào cũng vậy, mẹ nên ăn với số lượng vừa đủ mới tốt cho cơ thể. Ngoài ra, bà bầu cần bổ sung nhiều loại thực phẩm khác để cung cấp nhiều dưỡng chất cần thiết cho mẹ và bé.

Muốn chọn mua rau tiến vua ngon, mẹ cần lưu ý chọn rau có màu xanh xám nhẹ, các cọng đều nhau, không có vết nấm mốc. Do được nhập về Việt Nam ở dạng khô nên các mẹ cũng có thể dễ dàng bảo quản, tiện dùng những khi bận rộn không mua được rau tươi.

Khi sử dụng rau tiến vua, mẹ chỉ cần đem rau ngâm vào nước vài tiếng đồng hồ. Rau sẽ nhanh chóng khôi phục lại hình dáng ban đầu. Đặc biệt, dù là dạng khô hay tươi thì rau vẫn giữ nguyên những giá trị dinh dưỡng.

Món ngon từ rau tiến vua cho mẹ bầu

1. Rau tiến vua xào thịt bò

Loại rau giàu vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khoẻ của mẹ bầu - Ảnh 2.

Nguyên liệu gồm có: Rau tiến vua: 50g. Thịt bò: 200g. Cà rốt: 1 củ nhỏ. Dầu ăn, tiêu, muối, bột ngọt, tỏi băm.

Cách thực hiện:

Bước 1: Rau tiến vua ngâm khoảng 2 tiếng trong nước lạnh hoặc ngâm qua đêm. Sau đó, vớt ra, để ráo rồi cắt miếng vừa ăn. Cà rốt cắt miếng vừa ăn. Tỏi bóc vỏ rồi đập dập. Thịt bò ướp cùng với dầu hào khoảng 15 phút. 

Bước 2: Phi tỏi trên chảo cho vàng, sau đó cho rau tiến vua, cà rốt vào cùng rồi đảo đều trong khoảng 3-5 phút. Khi rau chín thì cho thêm chút bột nêm, đổ ra đĩa. 

Bước 3: Thêm dầu, cho phần tỏi còn lại vào phi thơm lên, đổ thịt bò vào xào chín. Tiếp theo, cho rau vào cùng và đảo đều, nêm nếm cho vừa miệng. Sau khi xào xong, rau tiến vua vẫn giữ được màu xanh, vị ngọt, giòn, ăn cùng thịt bò ẩm mềm chắc chắn sẽ khiến nhiều người mê mẩn.  

2. Rau tiến vua xào mực ống

Loại rau giàu vitamin và khoáng chất, tốt cho sức khoẻ của mẹ bầu - Ảnh 3.

Nguyên liệu gồm có: 2 con mực ống 200gr rau tiến vua. Gia vị: hành khô, muối, nước nắm, dầu ăn.

Cách thực hiện: 

Bước 1: Mực ống mua về rửa sạch, thái khoanh sau đó ướp với nước mắm ngon. 

Bước 2: Mua rau tiến vua ngâm cho nở, rửa sạch, cắt đoạn dài. Hành khô bóc vỏ, thái lát. 

Bước 3: Cho dầu ăn vào chảo đun nóng, phi thơm hành, cho mực vào xào tái rồi xúc ra để riêng.  

Bước 4: Cho dầu tiếp vào chảo, cho rau tiến vua vào xào chín, nêm mắm muối vừa ăn, sau đó cho mực vào đảo đều đến chín vừa.

Thảo Hương