leftcenterrightdel
 Bệnh cúm tiến triển thường lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm. Ảnh:Jamaicahospital.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Công Định, Giám đốc Trung tâm Khám, điều trị sản phụ khoa và Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, cho biết cảm cúm là nhóm bệnh lý do nhiễm virus cúm (Influenza virus), có nhiều nhóm như cúm A, B và C.

Trong đó, cúm A và B là những loại phổ biến nhất. Bệnh cúm tiến triển thường lành tính, nhưng cũng có thể biến chứng nặng và nguy hiểm hơn ở những người có bệnh lý mạn tính về tim mạch và hô hấp, người bị suy giảm miễn dịch. Bệnh có thể gây viêm phổi nặng, suy đa phủ tạng dẫn đến tử vong.

Cúm ở phụ nữ có thai

Bác sĩ Định cho hay khi mang thai, cơ thể phụ nữ có nhiều thay đổi như nội tiết tố, hệ miễn dịch yếu hơn khiến cho sức đề kháng của họ suy giảm. Vì vậy, cơ thể nhạy cảm hơn và dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, ở giai đoạn đầu thai kỳ, thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển nhiều bộ phận của cơ thể khiến cho mẹ bầu cũng có những thay đổi nhất định. Đặc biệt, mẹ trở nên nhạy cảm hơn với các tác nhân gây bệnh.

Hệ thống miễn dịch của mẹ giảm sút khiến mẹ bầu dễ bị ho, cảm lạnh và cúm. Bên cạnh những nguyên nhân trên, sự thay đổi thời tiết, môi trường sống xung quanh cũng khiến mẹ dễ bị cúm.

Việc tiếp xúc với những người đang bị cúm cũng khiến thai phụ bị lây nhiễm chéo do virus gây cúm từ nước bọt, đờm của người bệnh thông qua không khí. 

Cúm là bệnh thường gặp, rất khó tránh đối với mẹ bầu. Thai phụ bị cúm thường nặng hơn và thời gian cũng dài hơn so với người bình thường. Nếu người bình thường thường bị cúm khoảng 3-4 ngày, mẹ bầu thường bị lâu hơn, khoảng 1 tuần hoặc hơn.

Phụ nữ mang thai bị cúm không nên chủ quan trước tình trạng bệnh, nên đi khám để được bác sĩ tư vấn, kê đơn thuốc và các biện pháp chăm sóc thai kỳ thích hợp. Bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc uống.

"Một số loại thuốc điều trị triệu chứng của cúm có thể gây nguy hiểm với phụ nữ mang thai 3 tháng đầu. Chúng có thể gây dị tật bẩm sinh trên ruột của trẻ (hẹp ruột non, nứt bụng) như Tamiflu, Flumadine, Relenza, hoặc Symmetrel, Aspirin, các loại siro chống cúm, cảm lạnh. ho chứa guaifenesin và dextromethorphan", bác sĩ Định nói.

Tuy nhiên, khi bị cúm, nhất là trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ nhất, phụ nữ mang thai cũng không nên quá lo lắng, hoang mang để ảnh hưởng sức khỏe của thai nhi trong bụng.

Với sự tiến bộ của y học hiện đại và công nghệ siêu âm 4D, các bác sĩ sản khoa sẽ sớm phát hiện dấu hiệu bất thường của thai nhi và đưa và hướng điều trị thích hợp. Trường hợp cần đình chỉnh thai nghén cần cân nhắc kỹ lưỡng và có sự tư vấn, hội chẩn của chuyên gia.

Phòng ngừa cảm cúm khi mang thai

Theo bác sĩ Định, hiện nay không có thuốc chủng ngừa cho chứng cảm cúm thông thường. Cách tốt nhất để ngăn ngừa cúm là tiêm phòng vaccine cúm. Việc chủng ngừa bệnh cúm là an toàn trong bất kỳ giai đoạn nào của thai kỳ.

Chuyên gia sản khoa cũng khuyến cáo các virus gây cảm cúm không chỉ lây lan qua không khí khi một ai đó bị bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện. Bạn còn có thể bị lây nhiễm bằng tay khi sử dụng chung đồ dùng với người bị nhiễm bệnh, sau đó chạm vào mũi, miệng hoặc mắt của mình.

Vì vậy, việc ngăn ngừa bệnh tốt nhất là tránh xa bất cứ ai có triệu chứng cảm cúm. Để tránh bị nhiễm virus gây cảm cúm, phụ nữ mang thai nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước ấm, hoặc sử dụng chất rửa tay có chất cồn.

"Điều quan trọng là phải áp dụng các thói quen lành mạnh để ngăn ngừa virus gây cúm. Phụ nữ có thai cũng nên đảm bảo rằng mình ngủ đầy đủ, ăn nhiều trái cây và rau củ, tập thể dục đều đặn, phù hợp…", bác sĩ Định cho hay.

Theo lifestyle.znews