leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Trả lời: Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC)

Viêm gan B là bệnh nhiễm trùng gan do siêu vi viêm gan B (HBV) gây ra. Không phải tất cả người nhiễm HBV đều có các triệu chứng, nhưng đối với những người mắc bệnh, các triệu chứng có thể bao gồm mệt mỏi, kém ăn, đau dạ dày, buồn nôn và vàng da.

Virus viêm gan B lây lan khi máu, tinh dịch hoặc các chất dịch cơ thể khác - ngay cả với lượng cực nhỏ - từ người bị nhiễm virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể của người không bị nhiễm bệnh.

Một số nguyên nhân có thể khiến mọi người có thể bị nhiễm virus HBV bao gồm:

  • Trẻ sinh ra một người bị nhiễm bệnh
  • Quan hệ tình dục với người bị viêm gan B
  • Dùng chung kim tiêm, ống tiêm hoặc dụng cụ pha chế thuốc bị nhiễm virus
  • Chia sẻ các vật dụng bị nhiễm như bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc thiết bị y tế (như máy đo đường huyết) với người bị viêm gan B
  • Tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc vết thương hở của người bệnh
  • Kiểm soát nhiễm khuẩn kém tại các cơ sở y tế

Mặc dù virus viêm gan B có thể được tìm thấy trong nước bọt, nó không lây lan qua việc hôn hoặc dùng chung đồ dùng. Viêm gan B không lây lan qua hắt hơi, ho, ôm hoặc qua thức ăn hoặc nước uống. Phụ nữ nhiễm viêm gan B cũng không làm lây lan virus khi cho con bú trực tiếp sữa mẹ.

Một số người bị viêm gan B chỉ trong vài tuần (được gọi là nhiễm trùng cấp tính).

Trong khi đó, ở nhiều người khác, bệnh tiến triển thành căn bệnh nghiêm trọng, kéo dài suốt đời được gọi là viêm gan B mạn tính. Người bị nhiễm virus viêm gan B càng trẻ thì nguy cơ mắc bệnh mạn tính càng cao.

Theo lifestyle.zingnews