leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Biến chứng do thiếu cân khi mang thai

Theo tiến sĩ Rahul Verma, Giám đốc Khoa Sơ sinh và Nhi khoa Tổng quát, Bệnh viện Sir HN Reliance Foundation, Mumbai, tại Ấn Độ chia sẻ, việc bà bầu thiếu cân trong quá trình thai kỳ có thể dẫn đến nhiều biến chứng khác nhau, chẳng hạn như sinh non và các vấn đề về phát triển ở trẻ.

Ngoài ra, thiếu cân cũng có thể gây khó khăn cho phụ nữ trong việc thụ thai và có một thai kỳ khỏe mạnh do mất cân bằng nội tiết tố và thiếu hụt dinh dưỡng. Vì vậy, điều quan trọng là phải theo dõi cân nặng và cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì cân nặng khỏe mạnh trong suốt thai kỳ.

Tác động đến sự phát triển của thai nhi

Khi người mẹ bị suy dinh dưỡng, các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi sẽ bị suy giảm, dẫn đến chậm phát triển.

Tiến sĩ Verma cho biết thêm, trong các trường hợp người mẹ tăng cân không đủ trong thời kỳ mang thai, nguy cơ sinh ra trẻ nhỏ so với tuổi thai (SGA) sẽ tăng lên. Trẻ sơ sinh SGA sẽ nguy cơ cao bị chậm phát triển và các bệnh mạn tính sau này trong cuộc sống.

Thiếu hụt dinh dưỡng

Sự thiếu hụt các vi chất dinh dưỡng thiết yếu trong thời kỳ mang thai, chẳng hạn như folate, sắt và canxi có thể làm tăng nguy cơ dị tật ống thần kinh, thiếu máu và bất thường về xương ở thai nhi đang phát triển.

Ngoài ra, sự thiếu hụt các chất dinh dưỡng các bà bầu có thể khiến trẻ sơ sinh bị rối loạn chuyển hóa và suy giảm chức năng miễn dịch, gây ra hậu quả lâu dài cho sức khỏe của trẻ nhỏ. Vì vậy, các bà mẹ phải đảm bảo rằng họ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng trong thai kỳ để hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh của con mình.

Sinh non và sinh nhẹ cân

Người mẹ bị thiếu cân là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng sinh non và nhẹ cân.

- Trẻ sinh non có nguy cơ cao mắc hội chứng suy hô hấp, xuất huyết não thất và chậm phát triển.

- Trẻ sơ sinh nhẹ cân phải đối mặt với tỷ lệ tử vong và bệnh tật cao hơn, bao gồm suy giảm nhận thức và các bệnh mạn tính.

Cách phòng tránh

Điều quan trọng là phải ưu tiên các biện pháp hỗ trợ tăng cân lành mạnh và các chất dinh dưỡng cần thiết cho các bà mẹ bầu. Ngoài ra, việc theo dõi chặt chẽ sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi thông qua siêu âm và các xét nghiệm chẩn đoán khác là điều cần thiết để phát hiện sớm các biến chứng.

Theo laodong