leftcenterrightdel
Tiếng ồn trắng giúp trẻ chìm vào giấc ngủ sâu. Ảnh: AI - Ngọc Thùy 

Cường độ tiếng ồn phù hợp với trẻ

Trong khi cha mẹ luôn được khuyên nên chọn tiếng ồn trắng để giúp con chìm vào giấc ngủ sâu, một nghiên cứu năm 2024 mới được công bố trên tạp chí Sleep Medicine (Hoa Kỳ) cho biết: Cần giới hạn cường độ âm thanh tối đa và thời lượng hoạt động ở các thiết bị tạo tiếng ồn trắng đang bán trên thị trường là cấp thiết để ngăn ngừa mọi tác hại cho trẻ nhỏ.

Về việc này, Tiến sĩ Srinivasa Murthy CL, Trưởng khoa Nhi, Chuyên gia tư vấn – Nhi khoa và Sơ sinh, Bệnh viện Phụ sản và Trẻ em Aster (Whitefield, Bengaluru, Ấn Độ) giải thích, tiếng ồn trắng là những âm thanh đặc biệt dễ chịu, có thể loại bỏ đi những tiếng ồn xung quanh để giúp trẻ nhỏ dễ đi vào giấc ngủ.

Tiếng ồn trắng có thể là tiếng mưa hay tiếng sóng vỗ, tiếng máy sấy tóc, tiếng suối chảy xuôi dòng, tiếng tivi nhiễu sóng, tiếng đốt lửa...

Tiến sĩ Srinivasa Murthy CL phân tích, người lớn có mức độ an toàn với cường độ âm thanh ở khoảng 85 decibel, và tiếp xúc hơn 8 giờ âm thanh có thể gây ra các vấn đề về mất thính lực. Đối với trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, mức độ này thấp hơn, chỉ ở khoảng 50 decibel được coi là mức độ phù hợp.

“Ở trẻ nhỏ, não bộ và hệ thống thính giác của các em đang trong giai đoạn phát triển và bất kỳ tác động tiêu cực nào cũng có thể gây nguy cơ cho khả năng nói và nghe của trẻ”, Tiến sĩ Srinivasa Murthy CL lưu ý.

Ông Murthy CL giải thích rằng, ở một số trẻ sơ sinh, rối loạn xử lý thính giác cũng là một vấn đề thường xuyên xuất hiện.

Ví dụ, tình trạng mà trẻ sơ sinh tiếp xúc với tiếng ồn trắng trong một khoảng thời gian đủ dài sẽ khiến não của trẻ thích nghi với nó. Dẫn đến não của trẻ về cơ bản ngừng thừa nhận sự tồn tại của tiếng ồn hoàn toàn. Điều này có thể gây mất thính lực một phần.

“Thông thường, việc tiếp xúc lâu dài với tiếng ồn trắng cũng có thể liên quan đến các vấn đề về phát triển và học tập ở trẻ em trong giai đoạn sau này. Đôi khi cha mẹ quên tắt máy tạo tiếng ồn trắng, điều này có thể dẫn đến mất thính lực do tiếng ồn ở trẻ sơ sinh”, ông Srinivasa Murthy CL nói thêm.

Một số nguyên tắc quan trọng mà cha mẹ nên ghi nhớ

Tiến sĩ Murthy gợi ý rằng, cha mẹ không nên để máy tạo tiếng ồn trắng gần đầu em bé và đảm bảo âm lượng dưới 50 decibel.

Theo ông, máy tạo tiếng ồn không nên chạy liên tục quá 1 giờ và khi em bé ngủ thiếp đi, cha mẹ có thể tắt máy.

Nhiều máy tạo tiếng ồn được tìm thấy trên thị trường không tuân thủ cụ thể mức độ decibel, do đó, có thể hữu ích khi giữ máy cách xa em bé khoảng 7 feet hoặc 200 cm.

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng máy không được sử dụng thường xuyên và chỉ sử dụng trong những lúc em bé khó ngủ.

Theo laodong