leftcenterrightdel
 Nhu cầu protein hằng ngày trong thời kỳ mang thai. Đồ hoạ: Thiện Nhân

Theo Tiến sĩ Indrani Salunkhe, Bác sĩ sản phụ khoa, Bệnh viện Wockhardt, Mumbai Central (Ấn Độ), protein là một chất dinh dưỡng quan trọng trong thời kỳ mang thai, đóng vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của cả mẹ và bé. Protein rất cần thiết cho việc xây dựng các mô, cơ, enzyme và hormone. Khi em bé lớn lên, nhu cầu về protein tăng lên, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

Mức tiêu thụ protein hằng ngày trong thời kỳ mang thai

Nhu cầu về protein tăng đáng kể trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là khi bạn bước vào tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba khi em bé phát triển nhanh chóng.

Tiến sĩ Salunkhe cho biết: "Phụ nữ mang thai thường cần khoảng 70-100 gram protein mỗi ngày. Tuy nhiên, nhu cầu này có thể thay đổi tùy thuộc vào cân nặng trước khi mang thai, mức độ hoạt động và giai đoạn mang thai của bạn”.

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, nhu cầu protein thấp hơn một chút, hầu hết các chuyên gia khuyến nghị khoảng 60 gram mỗi ngày. Khi thai kỳ của bạn tiến triển sang tam cá nguyệt thứ hai và tam cá nguyệt thứ ba sẽ tăng lên khoảng 80-100 gram mỗi ngày để hỗ trợ nhu cầu tăng trưởng ngày càng tăng của em bé và các mô của mẹ.

Tại sao protein lại quan trọng trong thời kỳ mang thai?

Tiến sĩ Salunkhe giải thích: "Protein rất quan trọng cho sự phát triển của bé vì nó giúp hình thành các cơ quan, cơ và não thiết yếu. Khi cơ thể bé phát triển, protein hỗ trợ sự phát triển của các mô, đảm bảo bé khỏe mạnh và cứng cáp”. Ngoài ra, nó còn đóng vai trò trong sự phát triển của nhau thai, cơ quan nuôi dưỡng bé trong suốt thai kỳ.

Nhưng lợi ích của protein không chỉ dừng lại ở em bé. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường sức khỏe của người mẹ. Cơ thể bạn sản xuất nhiều máu hơn trong thời kỳ mang thai để cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho em bé. Protein hỗ trợ sản xuất các mô mới của mẹ.

Cân bằng protein với các chất dinh dưỡng khác

Mặc dù protein rất cần thiết, nhưng đó không phải là chất dinh dưỡng duy nhất bạn cần tập trung trong thời kỳ mang thai. Một chế độ ăn uống đầy đủ bao gồm carbohydrate, chất béo, vitamin và khoáng chất rất quan trọng cho sức khỏe tổng thể của bạn và sự phát triển của em bé.

Carbohydrate: Chúng cung cấp năng lượng mà cơ thể bạn cần để hỗ trợ thai kỳ và nên chiếm một phần đáng kể trong lượng tiêu thụ hằng ngày của bạn.

Chất béo lành mạnh: Axit béo omega-3 có trong cá, hạt lanh và quả óc chó đặc biệt quan trọng để phát triển não bộ của bé.

Vitamin và khoáng chất: Các chất dinh dưỡng như axit folic, sắt và canxi đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa dị tật bẩm sinh, đảm bảo lưu lượng máu thích hợp và hỗ trợ sự phát triển của xương chắc khoẻ.

Theo laodong