leftcenterrightdel
Thai nhi có thể nhận biết và tiếp thu ngôn ngữ từ khi chưa ra đời. (Ảnh: iStock) 

Một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi các chuyên gia tại Đại học Padua ở Italy, đã quan sát những thay đổi cụ thể trong mô hình não của trẻ sơ sinh khi trẻ tiếp xúc với lời nói. Kết quả cho thấy bộ não của trẻ có sự hòa hợp nhịp nhàng với ngôn ngữ của mẹ và nhịp điệu cơ bản của phát âm.

Trong bài báo được xuất bản gần đây, các nhà nghiên cứu khẳng định: "Những kết quả trên chính là bằng chứng thuyết phục nhất từ trước đến nay, chứng minh rằng những trải nghiệm ngôn ngữ từ trong bụng mẹ giúp định hình tổ chức chức năng của não trẻ trước khi trẻ chào đời.”

Nghiên cứu được tiến hành với sự tham gia của 33 trẻ sơ sinh, từ 1-5 ngày tuổi, có mẹ nói tiếng Pháp. Các em bé được cho nghe bản ghi âm câu chuyện "Goldilocks và ba chú gấu" bằng tiếng Pháp, tiếng Anh và tiếng Tây Ban Nha.

Thông qua những chiếc mũ có gắn điện cực, các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ có phản ứng khác biệt với bản ghi tiếng Pháp.

Cụ thể, sóng não của trẻ có những mối tương quan thời gian tầm xa hơn, nghĩa là trẻ đang có sự nhận thức và xử lý lời nói.

Điều này chứng minh rằng ngay sau khi chào đời, con người đã có thể nhận biết và tiếp thu ngôn ngữ mà chúng ta từng nghe khi còn trong bụng mẹ (thai nhi có thể nghe thấy những âm thanh bên ngoài sau khoảng 7 tháng hình thành).

Không chỉ vậy, nhóm nghiên cứu còn phát hiện những sóng não khi trẻ được nghe tiếng Pháp luôn dao động ở một tần số cụ thể, gắn liền với nhịp điệu tự nhiên của lời nói.

Kết quả này nghĩa là trẻ đã sẵn sàng học nói ngay khi mới được vài ngày tuổi.

leftcenterrightdel
Các nhà khoa học cho rằng việc học tập của não trẻ đã bắt đầu trước cả khi trẻ được sinh ra. (Ảnh: iStock) 

“Bộ não trẻ sơ sinh có thể đã ở trạng thái tối ưu để xử lý hiệu quả lời nói và ngôn ngữ, củng cố khả năng học ngôn ngữ đáng ngạc nhiên của trẻ,” các nhà nghiên cứu cho hay.

Trước đây, có nghiên cứu chỉ ra rằng có thể con người biết lắng nghe khi còn trong bụng mẹ, chẳng hạn trẻ sơ sinh luôn yêu thích giọng nói của mẹ hơn.

Khác với nghiên cứu trước, nghiên cứu gần đây được thiết kế để xem xét kỹ hơn hoạt động thần kinh diễn ra ở trẻ.

Tất nhiên, điều này không có nghĩa là con người bị ràng buộc với ngôn ngữ mẹ đẻ. Trẻ sơ sinh vẫn hoàn toàn có khả năng học một ngôn ngữ khác với ngôn ngữ của mẹ.

Nghiên cứu này chỉ là bằng chứng cho thấy việc học tập của não trẻ đã bắt đầu trước cả khi trẻ được sinh ra.

Bước tiếp theo, các nhà khoa học có thể sẽ xem xét về khả năng tác động của những loại âm thanh khác nhau đến não của trẻ.

Đã có bằng chứng cho thấy con người có khả năng nhận ra giai điệu âm nhạc đã từng nghe khi còn là bào thai trong bụng mẹ.

Kết quả nghiên cứu của dự án mới sẽ được dùng để kiểm tra xem liệu thay đổi của thần kinh trong quá trình học tập âm thanh có tương tự với những thay đổi trong quá trình tiếp thu ngôn ngữ hay không.

Bài nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Science Advances./.

Theo vietnamplus