leftcenterrightdel
 Phụ nữ nên cho con bú bất cứ khi nào trẻ có dấu hiệu đói. Ảnh:Lancaster General Health

Sportskeeda nhận định nuôi con bằng sữa có thể là một trải nghiệm còn xa lạ và tương đối khó khăn với những phụ nữ mới bắt đầu làm mẹ. Trong trường hợp này, họ khó tránh khỏi cảm giác lúng túng nhất thời, đặc biệt ở các mẹ bỉm không có nhiều sữa.

Dưới đây là những phương pháp giúp phụ nữ tăng tiết sữa khi bước vào giai đoạn cho con bú.

Cho con bú thường xuyên

Lưu ý đầu tiên trong các mẹo cho con bú là bắt đầu sớm và thường xuyên. Điều đó có nghĩa là phụ nữ nên cố gắng cho con bú trong vòng 1 giờ đầu tiên sau khi sinh.

Việc cho con bú thường xuyên sẽ kích thích cơ thể phụ nữ sản xuất càng nhiều sữa. Các mẹ nên cố gắng cho bé bú ít nhất 8-12 lần/ngày hoặc bất cứ khi nào bé có dấu hiệu đói.

Tìm một tư thế thoải mái

Lúc đầu, việc cho con bú có thể không dễ dàng, nhưng tìm được một tư thế thoải mái sẽ tạo nên sự khác biệt. Do đó, mẹ bỉm nên thử một vài tư thế cho đến khi tìm ra tư thế phù hợp nhất để cho con bú.

Ví dụ tư thế nằm nôi, tư thế bóng đá và tư thế nằm nghiêng là một số lựa chọn phổ biến. Tuy nhiên, mẹ cần đảm bảo cho em bé đối mặt với vú và mũi của bé ngang với núm. Điều đó sẽ giúp trẻ ngậm đúng cách và người mẹ cũng tránh bị đau.

leftcenterrightdel
 Cho con bú là một quá trình cần sự kiên trì. Ảnh:Advocate Channel. 

Quan tâm bản thân

Việc cho con bú có thể khiến phụ nữ thấy mệt mỏi, vì vậy, điều quan trọng là người mẹ phải tự chăm sóc bản thân. Mẹ bỉm cũng không nên ngại nghỉ ngơi và nhờ người khác (người thân hoặc bạn bè) chăm sóc em bé trong khoảng thời gian này.

Phụ nữ sau sinh cần đảm bảo một chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng và nhiều nước. Khi thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, người mẹ sẽ có lượng sữa tiết ra nhiều hơn và năng lượng trong cơ thể cũng được duy trì ở mức ổn định.

Dùng cách ép ngực

Ép ngực là một kỹ thuật có thể giúp phụ nữ tiết nhiều sữa hơn và đảm bảo trẻ được bú đủ. Bên cạnh đó, ép ngực cũng hữu ích trong trường hợp trẻ buồn ngủ hoặc gặp khó khăn khi hấp thu sữa mẹ. Để thực hiện động tác này, người mẹ có thể dùng tay giữ ngực và ép nhẹ nhàng trong khi trẻ đang bú.

Thử các dụng cụ hỗ trợ khác nhau

Mẹ bỉm đừng ngại thử các dụng cụ hỗ trợ khác nhau cho đến khi tìm thấy thứ phù hợp để tăng tiết sữa cho con bú. Các dụng cụ như máy hút sữa có thể giúp phụ nữ tăng tiết sữa hoặc tạm ngừng cho con bú. Ngoài ra, gối cho con bú cũng là lựa chọn phù hợp để mẹ và bé tìm được tư thế thoải mái.

Không bỏ cuộc

Rõ ràng, những mẹo nuôi con bằng sữa sẽ không thể phát huy hết hiệu quả nếu phụ nữ ngừng cố gắng. Kể cả thời gian đầu, khi việc cho con bú có vẻ rất khó khăn, mẹ và bé chỉ cần dành nhiều thời gian để luyện tập thường xuyên, mọi thứ rồi cũng sẽ trở nên thành thạo hơn.

Nếu gặp bất kỳ khó khăn nào trong suốt quá trình nuôi con, phụ nữ nên tìm đến sự tư vấn của bác sĩ có chuyên môn.

Theo zingnews