leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Triệu chứng về sốt rét thường gặp ở trẻ nhỏ

Tiến sĩ Shilpa Pandya cho biết, sốt rét là một bệnh ký sinh trùng từ muỗi truyền do Plasmodium falciparum gây ra. Nó ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của cả trẻ em và người lớn.

Khi một người bị nhiễm bệnh sốt rét, ký sinh trùng nhân lên trong gan và sau đó lây nhiễm vào các tế bào hồng cầu, dẫn đến các triệu chứng như sốt, nhức đầu, buồn nôn, nôn mửa và đôi khi đi ngoài phân lỏng. Trường hợp nặng có thể dẫn đến suy nội tạng và thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Trẻ em mắc bệnh sốt rét thường kèm theo những triệu chứng này. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là không phải tất cả trẻ em mắc bệnh sốt rét đều có biểu hiện ớn lạnh điển hình khi sốt, vì vậy các triệu chứng khác như khó chịu hoặc mệt mỏi nói chung cũng cần được xem xét.

Cha mẹ nên chăm sóc trẻ mắc bệnh sốt rét như thế nào?

Tiến sĩ Pandya khẳng định, cha mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc chăm sóc trẻ mắc bệnh sốt rét. Điều cần thiết là cung cấp dịch vụ chăm sóc hỗ trợ, bao gồm sử dụng thuốc hạ sốt như Paracetamol, đảm bảo trẻ được nghỉ ngơi nhiều và khuyến khích trẻ uống nhiều nước để giữ nước.

Tuy nhiên, nền tảng của điều trị là dùng thuốc chống sốt rét thích hợp do chuyên gia chăm sóc sức khỏe kê đơn. Điều bắt buộc là phải hoàn thành liệu trình dùng thuốc theo quy định để ngăn ngừa tái phát và loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng khỏi cơ thể.

Đặc biệt, cha mẹ nên cảnh giác với bất kỳ dấu hiệu nguy hiểm nào cho thấy bệnh sốt rét nặng hoặc biến chứng. Những dấu hiệu này bao gồm vàng da (vàng da và mắt), co giật, có máu trong nước tiểu hoặc phân hoặc sốt dai dẳng mặc dù đã dùng thuốc chống sốt rét.

Một số lầm tưởng về bệnh sốt rét

Sốt rét lây lan qua nước bị ô nhiễm hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh

Theo Tiến sĩ Pandya, sốt rét chỉ lây truyền qua muỗi đốt hoặc truyền máu chứ không phải qua nước hoặc tiếp xúc thông thường.

Các bà mẹ bị sốt rét không nên cho con bú

Ký sinh trùng sốt rét không lây truyền qua sữa mẹ. Tuy nhiên, một số loại thuốc có thể cần thận trọng khi cho con bú.

Trẻ em có thể mắc sốt rét khi tiếp xúc với trẻ bị nhiễm bệnh khác

Tiến sĩ Pandya khẳng định, bệnh sốt rét không lây lan qua tiếp xúc thông thường hoặc dùng chung đồ dùng như quần áo hoặc đồ dùng.

Nhiễm sốt rét mang lại khả năng miễn dịch suốt đời

Con người có thể bị tái nhiễm cùng loài hoặc khác loài ký sinh trùng, do đó khả năng miễn dịch không phải là vĩnh viễn.

Theo laodong