Ra máu báo mang thai có xu hướng giống như đốm và hiếm khi tồn tại lâu hơn ba ngày. Chảy máu kinh nguyệt thường là một dòng chảy nhất quán kéo dài khoảng hai đến bảy ngày và phải thay băng vệ sinh nhiều lần.

Cũng có thể phân biệt sự khác biệt giữa chảy máu cấy ghép và kinh nguyệt bằng màu của máu. Máu kinh nguyệt thường có màu đỏ thẫm, trong khi máu báo thai thường có màu hồng nhạt hoặc màu rỉ sét.

1. Ra máu báo mang thai là gì?

Ra máu mang thai là chảy máu âm đạo nhẹ hoặc ra máu khi trứng được thụ tinh cấy vào niêm mạc tử cung (nội mạc tử cung). Đó là dấu hiệu mang thai rất sớm. Mỗi tháng một quả trứng được phóng ra khỏi buồng trứng và di chuyển qua ống dẫn trứng. Khi trứng được thụ tinh bởi tinh trùng, nó bắt đầu phân chia thành nhiều tế bào. Những tế bào này di chuyển đến tử cung và cấy vào nội mạc tử cung. Nội mạc tử cung có nhiều mạch máu nên có thể xảy ra hiện tượng chảy máu khi trứng bám vào niêm mạc.

2. Cách phân biệt giữa ra máu báo mang thai và ra máu kinh nguyệt

Phân biệt máu báo mang thai và ra máu kinh nguyệt- Ảnh 1.

Hình ảnh minh họa màu máu báo mang thai và máu kinh nguyệt.

Ra máu báo mang thai và ra máu kinh nguyệt có thể trông giống nhau nhưng có một số khác biệt chính:

  • Dòng chảy: Máu báo mang thai ít, thường chỉ đáng chú ý khi phụ nữ lau sau khi đi vệ sinh. Chảy máu kinh nguyệt ra nhiều hơn chảy máu báo mang thai và cần phải thay nhiều miếng băng vệ sinh mỗi ngày.
  • Màu sắc: Màu máu báo mang thai thường có màu hồng nhạt hoặc rỉ sét. Máu kinh thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm.
  • Tính nhất quán: Chảy máu kinh nguyệt có thể dày đặc. Máu báo thai thường nhẹ hơn nhiều, giống như đốm.
  • Chuột rút: Chảy máu khi mang thai đôi khi được mô tả là cảm giác châm chích hoặc ngứa ran nhẹ có thể cảm thấy ở lưng dưới, bụng dưới hoặc trên toàn bộ vùng xương chậu. Đau bụng kinh kéo dài hơn, dữ dội hơn và có thể mạnh hơn ở một bên.
  • Thời điểm: Chảy máu khi mang thai xảy ra vào khoảng ngày 20 đến 24 trong chu kỳ 28 ngày. Cũng có thể mang thai mà không bị chảy máu. Kinh nguyệt bắt đầu chảy vào ngày đầu tiên của chu kỳ. Nếu phụ nữ nhận thấy mình bị chảy máu nhẹ hoặc ra máu sớm hơn thời gian thường lệ, đó có thể là ra máu báo mang thai.
  • Thời gian: Chảy máu khi mang thai có thể kéo dài trong vài giờ hoặc vài ngày. Chu kỳ kinh nguyệt trung bình kéo dài từ hai đến bảy ngày.
  • Đông máu: Máu kinh nguyệt thường tạo ra cục máu đông khi máu trộn lẫn với các mô bong ra từ niêm mạc tử cung. Việc mang thai không làm các mô tử cung bong ra nên khó có thể hình thành cục máu đông.

3. Khi nào nên thử thai nếu nghi ngờ máu báo mang thai?

Thử thai một tuần sau khi chậm kinh là cách tốt nhất để phát hiện sớm nhất. Que thử thai phát hiện hormone gonadotropin màng đệm (hCG). Hormone này được tạo ra khi trứng được thụ tinh làm tổ trong tử cung. Việc sản xuất hCG nhanh chóng tăng lên mỗi ngày trong thời kỳ đầu mang thai.

4. Thử thai có dương tính khi ra máu báo mang thai không?

Chảy máu khi mang thai xảy ra rất sớm trong thai kỳ. Vì chảy máu làm tổ xảy ra trước khi chậm kinh nên que thử thai có thể sẽ chưa phát hiện được thai. Điều này là do tử cung không bắt đầu sản xuất lượng hCG tăng lên cho đến khi trứng được thụ tinh bám vào nội mạc tử cung và mức hCG tăng lên hàng ngày.

5. Ra máu như thế nào cần đi khám?

Chảy máu báo mang thai không nghiêm trọng nên không quá lo lắng. Tuy nhiên, hãy nên đến bác sĩ sản khoa để được kiểm tra cũng như tư vấn cho thai kỳ trước mắt.

Nếu ra máu âm đạo bất thường, có thể về thời gian, số lượng, tính chất,.. khiến phụ nữ lo lắng nên đi khám bác sĩ để được thăm khám và tìm ra nguyên nhân.

Tuy nhiên, tốt nhất phụ nữ nên đi khám bất cứ khi nào khi:

  • Bị chảy máu âm đạo bất ngờ.
  • Chảy máu kinh nguyệt nhiều (phải thay nhiều băng vệ sinh trong ngày).
  • Chảy máu kinh nguyệt kéo dài hơn bảy ngày.
  • Chu kỳ kinh nguyệt dài hơn 35 ngày hoặc ngắn hơn 21 ngày.
  • Chảy máu hoặc đốm giữa các thời kỳ.
  • Chảy máu sau khi quan hệ tình dục.
  • Đau vùng xương chậu hoặc bụng không liên quan đến kỳ kinh nguyệt.

Theo suckhoedoisong.vn