leftcenterrightdel
Thời gian tắm trung bình cho mẹ bầu là khoảng 10 - 15 phút, không nên kéo dài quá lâu. Ảnh minh họa. 

Nước lạnh đột ngột có thể làm co các mạch máu trong cơ thể bà bầu, khiến quá trình lưu thông máu và cung cấp dưỡng chất cho thai nhi bị ảnh hưởng.

Nước ấm bằng nhiệt độ cơ thể

Với phụ nữ mang thai, việc tắm thế nào, nhiệt độ nước ra sao, nên tắm thời điểm nào là những yếu tố vô cùng quan trọng với sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Vì vậy, cách tắm an toàn khi đang mang thai được không ít mẹ bầu quan tâm.

Tắm có thể giúp các cơ bị đau của mẹ bầu thư giãn và có tác dụng xoa dịu thần kinh, giảm bớt những khó chịu khi mang thai. Tuy nhiên, nếu nhiệt độ cơ thể tăng quá mức khi tắm sẽ không tốt cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ và những bất thường về phát triển ở thai nhi.

Đặc biệt, vào mùa đông, thời tiết lạnh giá, phụ nữ mang thai cần đặc biệt chú ý đến những điều cần tránh khi tắm để bảo đảm sức khỏe của cả mẹ và bé. ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, sau một ngày làm việc mệt mỏi, tắm gội sẽ giúp mẹ bầu sảng khoái tinh thần.

Tuy nhiên, trong những ngày mùa đông lạnh giá, mẹ bầu cần chú ý đến những nguyên tắc khi tắm để tránh gây cảm lạnh cũng như ảnh hưởng đến thai nhi.

Yếu tố đầu tiên là tắm bằng nước ấm, không tắm nước lạnh hoặc nóng. Bác sĩ Thành cho biết, với bà bầu, tắm nước lạnh là điều cấm kị. Bởi, việc bị lạnh đột ngột có thể khiến tim đập nhanh, huyết áp tăng... Từ đó, ảnh hưởng đến cả mẹ và bé.

Hơn nữa, nước lạnh đột ngột có thể làm co các mạch máu trong cơ thể bà bầu, khiến quá trình lưu thông máu và cung cấp dưỡng chất cho thai nhi bị ảnh hưởng khá nhiều.

Vì vậy, mẹ bầu nên tắm bằng nước ấm hằng ngày để bảo đảm sức khoẻ trong mùa đông. Nước ấm đem lại cảm giác khoan khoái, dễ chịu, kích thích quá trình máu lưu thông nhiều hơn.

Tuy nhiên, bác sĩ Thành cũng nhấn mạnh, dù tắm nước ấm rất tốt, nhưng nhiệt độ nước phải bảo đảm bằng nhiệt độ cơ thể, không nên để quá nóng. Theo nhiều nghiên cứu, nhiệt độ quá cao có thể làm tổn thương các tế bào thần kinh, dễ gây dị tật cho thai nhi.

Khi tắm nước quá nóng, cơ thể người mẹ sẽ nóng lên nhanh. Kéo theo đó là nước ối và thân nhiệt tăng, dễ ngăn chặn quá trình cung cấp oxy cho thai nhi.

“Thời gian tắm trung bình cho mẹ bầu là khoảng 10 - 15 phút, không nên kéo dài quá lâu. Việc phải đứng, ngồi quá lâu ở một vị trí sẽ khiến bà bầu choáng váng. Hơn nữa, vào mùa đông, tắm quá lâu sẽ dễ nhiễm cảm lạnh. Sau khi tắm xong, mẹ bầu cũng nên ngồi nghỉ một lúc để cơ thể được thư giãn hoàn toàn, máu lưu thông khắp cơ thể”, ThS.BS Phan Chí Thành khuyến cáo.

Chọn thời điểm tắm thích hợp

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng tuyệt đối không nên tắm khi đêm muộn. Cơ thể chị em trong thời gian mang thai rất nhạy cảm. Vì vậy, các mẹ không nên tắm khi vừa ngủ dậy hoặc đêm muộn. Mẹ bầu nên chọn thời điểm thích hợp nhất trong ngày khi cơ thể sẵn sàng nhất cho việc tắm, như buổi chiều tối sau khi đi làm về.

Thai phụ đồng thời không nên tắm khi tụt huyết áp. Theo bác sĩ Thành, khi cơ thể mệt mỏi, huyết áp xuống thấp, việc tắm nước ấm sẽ làm mạch máu trong cơ thể người mẹ giãn nở. Khi đó, máu đưa lên não của mẹ, cũng như đưa chất dinh dưỡng đến cho con không đủ. Tình trạng đó có thể gây những hậu quả khó lường.

“Mẹ bầu cần ghi nhớ tuyệt đối không tắm sau khi ăn no (lúc da bụng căng). Tắm lúc này sẽ làm các mạch máu trong cơ thể nở to, máu dồn xuống hạ thể, lượng máu cung cấp cho khoang bụng không đủ cho hệ thống tiêu hoá hoạt động. Từ đó, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá thức ăn”, ThS Thành chia sẻ.

Theo chuyên gia này, nghiêm trọng hơn, những biểu hiện trên có thể dẫn đến việc hạ đường huyết một cách đột ngột. Do đó, trong trường hợp cảm thấy oi bức sau bữa ăn, mẹ bầu cũng không nên đi tắm luôn. Thay vào đó, cần hãy nghỉ ngơi để cơ thể hạ nhiệt.

Một điều khác các thai phụ nên lưu ý là uống nước trong khi tắm. Bác sĩ Thành khuyến cáo, phụ nữ mang thai nên chuẩn bị một chai nước lọc để cạnh bồn tắm. Nếu thời gian tắm kéo dài, các mẹ nên nhâm nhi nước lọc để tránh nguy cơ bị mất nước.

Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên cố tắm khi đang mệt. Bác sĩ Thành khuyến cáo, nếu cảm thấy cơ thể quá mệt mỏi, ốm yếu, mẹ bầu không nên cố ép mình đi tắm. Lý do là vì khi không đủ sức khoẻ, mẹ bầu có thể bị té ngã trong khi tắm hoặc cơ thể dễ bị nhiễm lạnh hơn.

Theo giaoducthoidai