Đu đủ xanh 

Tại sao mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh?

Khi mang thai không nên ăn đu đủ xanh. Nguồn ảnh: Internet

Cái tên đứng đầu trong danh sách những thực phẩm bà bầu không được ăn đó là đu đủ. Chắc hẳn các mẹ rất bất ngờ vì đu đủ xanh hầm sẽ thật sự rất tốt đối với những phụ nữ sau sinh bị thiếu sữa nhưng nó lại là thực phẩm đầy tai hại đối với phụ nữ đang mang thai.

Nguyên nhân là khi còn xanh loại quả này có rất nhiều nhựa và chứa các enzym làm tăng co thắt tử  cung dẫn đến nguy cơ sảy thai. Đặc biệt là trong ba tháng đầu của thai kỳ. Bạn chỉ nên lựa chọn sử dụng đủ đủ chín cây hoàn toàn và đủ đủ xanh hầm sau khi sinh để cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho bé sau khi đã sinh.

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành

Nếu sau sinh đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành là ưu tiên hàng đầu trong lựa chọn thực phẩm do tác dụng bổ sung nội tiết tố, tăng Estrogen sau sinh giúp hạn chế những hiện tượng thường gặp phải như khô rát âm đạo, da khô nhăn thì trong khi mang bầu đây lại là nhóm thực phẩm trong danh sách kiêng kỵ tuyệt đối. Vì trong thai kỳ phụ nữ cơ thể người phụ nữ có những thay đổi nhất định về cơ chế điều hòa và sản sinh nội tiết tố, do đó việc bổ sung bất thường sẽ gây nguy cơ gây khuyết tật bộ phận sinh dục đối với thai nhi là bé trai đồng thời có thể làm tăng nguy cơ gây u nang buồng trứng khi mang thai.

Các loại củ đã lên mầm

Với thời tiết nóng ẩm như ở nước ta thì hiện tượng rau củ mọc mầm rất dễ xảy ra. Có thể gặp phải hiện tượng này đối với khoai tây củ, khoai lang củ hay ngay cả là cà rốt. Phụ nữ đang mang thai chú ý tuyệt đối không sử dụng những củ đã lên mầm vì đó sẽ là nguyên nhân gây dị tật cho thai nhi do độc tố solamine có trong đó. Tuy biết rằng đây là nguồn cung cấp các dinh dưỡng cần thiết cho bạn nhưng khuyên bạn lựa chọn những loại còn tươi ngon không bị héo, không mọc mầm để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Măng tươi 

Đặc biệt lưu tâm đến các món ăn được chế biến từ măng tươi khi bạn đang trong giai đoạn mang thai và không nên dùng bất kỳ món ăn nào liên quan đến măng tươi để giảm nguy cơ thiếu máu trong thai kỳ đồng thời hạn chế tình trạng thiếu oxy tế bào khiến thai nhi có thể bị nghẹt hoặc thai chết lưu.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ chiên rán đặc biệt là thức ăn nhanh chứa nhiều các chất béo không lành mạnh, khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu phải làm việc quá sức gây đầy hơi, khó tiêu, dễ bị ợ chua. Ngoài ra, các loại chất béo này có thể khiến mẹ bầu tăng cân quá mức dẫn tới nguy cơ tiền sản giật, tiểu đường thai kỳ.

Đồ ăn quá mặn

Tăng huyết áp ở phụ nữ mang thai là một trong các yếu tố gây nguy cơ nhiễm độc thai nghén (bao gồm phù, tăng huyết áp và albumin niệu…). Nguyên nhân tỷ lệ tăng huyết áp có liên quan đến lượng muối ăn hằng ngày, lượng muối ăn càng nhiều, tỷ lệ tăng huyết áp càng cao.

Cá hàm lượng thủy ngân cao

Tại sao mẹ bầu không nên ăn đu đủ xanh?

Cá có hàm lượng thủy ngân cao gây biến chứng xấu cho thai nhi. Nguồn ảnh: Internet

Các mẹ bầu không được ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá thu, cá ngừ, cá mập, cá kiếm, cá kình... Nếu một lượng lớn thủy ngân tập trung trong bào thai sẽ làm suy yếu nghiêm trọng khả năng phát triển của hệ thần kinh và não bộ thai nhi. Thậm chí thủy ngân có thể gây ra những biến chứng xấu cho thai nhi như chậm nói, kém phát triển tư duy.

Thịt không được nấu chín

Các loại thịt sống, thịt chế biến tái chứa nhiều vi khuẩn, toxoplasma gây hại. Ngoài ra, các chế phẩm từ thịt như xúc xích ăn liền, thực phẩm đông lạnh, thịt nguội, thịt xông khói gây ảnh hưởng cho thai nhi như chậm phát triển trí tuệ hoặc thậm chí là thai chết lưu.

Theo tieudung.kinhtedothi