Một em bé bị mắc chứng bệnh đầu nhỏ do mẹ bị nhiễm virus Zika khi mang thai
tại Marica, Rio de Janeiro, Brazil

Kết quả này góp thêm vào danh sách một loạt những biến chứng nguy hiểm do virus này gây ra cho phụ nữ mang thai.

Nhóm nghiên cứu do các tiến sỹ Marli Tenorio và Ernesto Marques của Viện Oswaldo Cruz tại bang Pernambuco đứng đầu cho biết, có thể đưa virus Zika vào danh sách các virus có thể gây mất thính giác cho trẻ sơ sinh nếu sản phụ bị lây nhiễm trong thai kỳ bên cạnh các bệnh Rubella và Cytomegalovirus (CMV).

Các nhà khoa học cũng khuyến khích kiểm tra thường xuyên những em bé có mẹ bị nhiễm Zika khi mang bầu nhưng sinh ra với thính lực bình thường để tránh trường hợp bị mất dần thính giác.

Brazil cũng là nước đầu tiên xác nhận mối liên quan giữa virus Zika và bệnh đầu nhỏ. Hiện Brazil có hơn 1.800 trẻ sơ sinh mắc dị tật này. Ngoài ra, các nghiên cứu khác cho biết, loại virus này có thể gây ra các bất thường khác về não, các vấn đề về thị giác và biến dạng khớp.

Trước đó, Tiến sỹ Arturo Reyes-Sandoval, người đứng đầu phòng thí nghiệm thuộc Trung tâm Nghiên cứu Khoa Y Nuffield, Đại học Oxford (Vương quốc Anh) cho biết trong tháng 10 năm nay, giới chuyên môn sẽ chọn và công bố lô vaccine chống virus Zika. Giai đoạn thử nghiệm lâm sàng có thể kéo dài tới hết năm 2016 và nếu có kết quả khả quan, việc thử nghiệm trên người sẽ được tiến hành vào cuối năm 2017.

Theo Thé giới và Việt Nam