leftcenterrightdel
Dinh dưỡng đầy đủ là điều cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và bất kỳ sự thiếu hụt hoặc suy dinh dưỡng nào trong thời gian này đều có thể ảnh hưởng đáng kể và lâu dài đến em bé. Ảnh: Ai - Thiện Nhân 

Theo Bác sĩ Vijaya Manohar, Sản phụ khoa, Bệnh viện Nhi đồng Apollo, Koramangala, Bangalore tại Ấn Độ cho biết: "Mang thai là giai đoạn quan trọng, trong đó lượng dinh dưỡng của người mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi. Dinh dưỡng đầy đủ là điều cần thiết cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi và bất kỳ sự thiếu hụt hoặc suy dinh dưỡng nào trong thời gian này đều có thể ảnh hưởng đáng kể và lâu dài đến em bé". Sau đây có thể là những ảnh hưởng của suy dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai đối với em bé.

Cân nặng thấp

Theo bác sĩ Manohar, suy dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai là nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ sơ sinh nhẹ cân. Trẻ sinh ra có cân nặng thấp có nguy cơ cao hơn gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe ngay sau khi sinh và về lâu dài. Cân nặng khi sinh thấp có thể dẫn đến các biến chứng như hội chứng suy hô hấp, nhiễm trùng và chậm phát triển.

Sinh non

Suy dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai cũng có thể làm tăng nguy cơ sinh non, trong đó em bé được sinh ra trước khi thai đủ 37 tuần. Ngoài ra, trẻ sinh non thường phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng về sức khỏe, bao gồm các cơ quan kém phát triển và khả năng xảy ra các biến chứng về sức khỏe cao hơn.

Phát triển nhận thức và trí tuệ

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển trí não của bé. Suy dinh dưỡng khi mang thai có thể dẫn đến suy giảm khả năng nhận thức và phát triển trí tuệ ở trẻ. Tiến sĩ Manohar cũng nhấn mạnh, trẻ sinh ra từ những bà mẹ bị suy dinh dưỡng khi mang thai có thể có chỉ số IQ thấp hơn và có thể gặp khó khăn trong học tập và thành tích học tập.

Hệ thống miễn dịch suy yếu

Dinh dưỡng đầy đủ là điều cần thiết cho sự phát triển của một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ. Trẻ suy dinh dưỡng có thể có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, khiến chúng dễ bị nhiễm trùng và bệnh tật hơn cả khi còn nhỏ và trong suốt cuộc đời.

Vấn đề sức khỏe răng miệng

Suy dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển răng và sức khỏe răng miệng của bé. Việc hấp thụ không đủ một số chất dinh dưỡng như canxi và vitamin D có thể dẫn đến các vấn đề về răng miệng ở trẻ như men răng yếu và sâu răng.

Phát triển cơ quan kém

Theo Tiến sĩ Manohar, sự phát triển của các cơ quan quan trọng như tim, phổi và thận có thể bị tổn hại do tình trạng suy dinh dưỡng của bà mẹ. Điều này có thể dẫn đến những bất thường về cấu trúc và các vấn đề chức năng ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của em bé.

Theo laodong