leftcenterrightdel
Dấu hiệu phổ biến nhất của hói đầu là rụng tóc kèm theo tình trạng tóc ở đỉnh đầu thưa dần - MINH HỌA: SHUTTERSTOCK 

Hói là tình trạng mà tóc rụng rất nhiều, cuối cùng để lại các mảng hói trên da đầu. Hói đầu thường là do di truyền. Tình trạng hói có thể xảy đến rất nhanh hoặc diễn ra trong thời gian dài, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Một điều có lẽ ít ai biết về hói là tình trạng này không chỉ xảy ra ở da đầu mà còn một số vùng khác trên cơ thể cũng bị hói và rụng lông. Với tóc, việc bị rụng 50 đến 100 sợi/ngày là điều bình thường. Cơ thể sẽ sớm mọc lại lượng tóc này.

Tuy nhiên, một số trường hợp thì rụng tóc là dấu hiệu cảnh báo của hói đầu. Dấu hiệu phổ biến nhất là rụng tóc kèm theo tình trạng tóc ở đỉnh đầu thưa dần. Loại rụng tóc này thường là do tuổi tác.

Ngoài ra, nếu bạn rụng nhiều tóc mà trong gia đình trước đó đã có nhiều người bị hói đầu thì cần phải chú ý hơn. Hói đầu trong trường hợp này là do di truyền.

Một trong những loại rụng tóc gây hói phổ biến nhất là rụng tóc Teloge. Nguyên nhân gây rụng tóc Teloge có thể là do chấn thương vật lý đột ngột, trải qua các biến cố gây căng thẳng như bệnh nặng hoặc do phản ứng thuốc.

Một dấu hiệu nữa cảnh báo nguy cơ hói đầu là nhiễm nấm da đầu. Nhiễm nấm loại này có thể dẫn đến sẹo trên đầu. Thiếu dinh dưỡng nghiêm trọng cũng có thể gây hói đầu. Tuy nhiên, trong thời hiện đại, nguyên nhân này là hiếm gặp.

Ngoài ra, hói đầu có thể là dấu hiệu của bệnh tiềm ẩn, chẳng hạn như bệnh tuyến giáp. Hói đầu dù do nguyên nhân nào thì khả năng mọc lại tóc ở vùng bị hói là không cao.

Tùy thuộc vào tính chất và mức độ mà bác sĩ sẽ có các biện pháp thích hợp để ngăn ngừa hoặc làm chậm quá trình rụng tóc. Một trong những lựa chọn đó là sử dụng thuốc không kê đơn Rogaine. Đây là loại thuốc làm giãn các mạch máu da đầu, nhờ đó cải thiện chức năng nang tóc và kích thích tóc phát triển.

Với phụ nữ, bác sĩ có thể kê thuốc Aldactone để giúp ngăn ngừa rụng tóc do mất cân bằng hoóc môn. Những phương pháp khác giúp điều trị hói đầu là liệu pháp ánh sáng laser, dùng thuốc hay tiêm huyết tương chứa nhiều tiểu cầu vào da đầu, theo Healthline.

Theo thanhnien