Hải sản, quả mọng, chocolate đen... có thể giúp bạn cải thiện trầm cảm vào mùa đông - Ảnh minh họa: Shutterstock

 

Nó có thể khiến bạn chán nản, và bạn cũng có thể cảm thấy thèm ăn đột ngột đối với đồ ngọt và những loại thực phẩm không lành mạnh. Nhiều chuyên gia cho rằng việc thiếu ánh sáng trong mùa lạnh là “thủ phạm” gây ra tình trạng này. Việc thiếu ánh sáng ban ngày sẽ ngăn chặn việc sản xuất serotonin giúp cải thiện tâm trạng. Hoóc môn này cũng đồng thời điều chỉnh cơn đói và cảm giác tổng thể của bạn.

Tất nhiên, hầu hết mọi người không biết rằng có một số thực phẩm có tác dụng tăng cường serotonin mà họ có thể sử dụng để đối phó tình trạng này.

Sau đây là một số thực phẩm như thế, theo trang tin The Health Site.

Chất đạm

Thêm protein nạc vào chế độ ăn uống của bạn. Nếu có thể, hãy nạp protein nạc 3 lần mỗi ngày. Thịt gà và cá hồi là các nguồn protein nạc tốt. Chúng chứa rất nhiều a xít amin. Điều này có tác động tích cực đến tâm trạng của bạn bằng cách kích hoạt việc phóng thích hoóc môn serotonin. Protein nạc sẽ làm gia tăng mức năng lượng của bạn, giúp cho bạn hoạt động hiệu quả hơn.

Hải sản

Đây là một loại thực phẩm tăng cường serotonin có thể giúp bạn chống lại trầm cảm mùa đông. Hải sản là một nguồn a xít béo omega-3 tuyệt vời, có thể cải thiện tâm trạng của bạn. Cá hồi chứa nhiều dưỡng chất này. Các chuyên gia nói rằng những người có mức a xít béo omega-3 cao ít có nguy cơ bị trầm cảm. Bạn cũng có thể dùng các loại thực phẩm giàu a xít béo omega-3 khác như hạt lanh và quả óc chó, theo The Health Site.

Quả mọng

Hãy ăn thật nhiều quả việt quất, mâm xôi và dâu tây. Các đặc tính cố hữu của những loại quả mọng này có thể ngăn chặn việc sản xuất hoóc môn cortisol và kích thích việc phóng thích serotonin. Cortisol được sản sinh trong tuyến thượng thận và nó chịu trách nhiệm cho cảm giác căng thẳng và lo lắng của bạn. Với việc ức chế hoóc môn này, tâm trạng của bạn sẽ tự động được cải thiện.

Sô cô la đen

Nhấm nháp trên một thanh sô cô la có thể mang lại cho bạn cảm giác thoải mái. Nó có thể giúp bạn vượt qua trầm cảm ngay lập tức. Nhưng sô cô la  thậm chí còn tốt hơn thế nữa. Hàm lượng polyphenol cao của nó là một tác nhân cải thiện tâm trạng tuyệt vời. Chất chống ô xy hóa này kích thích việc sản sinh serotonin và mang lại cho bạn cảm giác ấm áp, hạnh phúc.

Chuối

Hãy ăn một quả chuối khi bạn cảm thấy buồn vào một ngày đông. Chúng chứa tryptophan và magnesium. Những chất này được cho là có thể làm giảm lo lắng và cải thiện giấc ngủ. Chuối cũng chứa các carbohydrate từ đường tự nhiên và kali, vốn có thể tạo cảm giác hạnh phúc và do đó thúc đẩy việc sản xuất serotonin, theo The Health Site.

Theo thanhnien