Phát hiện một loại protein giúp chống lại viêm xương khớp

Khi cơ thể lão hóa, sự hao mòn ở các khớp có thể dẫn đến viêm, phá vỡ sụn và phát triển các bệnh viêm xương khớp gây đau đớn. Viêm xương khớp là nguyên nhân dẫn đến tàn tật ở rất nhiều người trên thế giới. Chỉ tính riêng tại Mỹ, ước tính có khoảng 32 triệu người sống với tình trạng đau đớn do bệnh viêm xương khớp lão hóa. Hiện nay vẫn chưa có loại thuốc nào giúp giải quyết nguyên nhân gốc rễ của tổn thương và phá hủy khớp.

GS.TS. Griffin - Giám đốc khoa học của UF Scripps Biomedical Research đã nghiên cứu nguyên nhân của các bệnh về xương trong nhiều năm. Ông tình cờ phát hiện ra vai trò của RORβ (một loại protein trong các tế bào) với xương khớp. Trong các nghiên cứu này, GS.Grifffin đã nhận ra mối tương quan giữa hoạt động của RORβ và sự mất xương. Vì vậy, ông cùng các đồng nghiệp bắt đầu tìm hiểu kỹ hơn về nó.

Liệu pháp mới có thể để điều trị và ngăn ngừa viêm xương khớp - Ảnh 1.

Sự hao mòn ở các khớp có thể dẫn đến viêm, phá vỡ sụn và phát triển các bệnh viêm xương khớp.

RORβ là một loại protein được gọi là thụ thể nhân. Trong tế bào, các gen chuyển đổi giữa các giai đoạn hoạt động và không hoạt động. Khi các thụ thể nhân liên kết với DNA sẽ kích hoạt quá trình phiên mã gen thành protein của tế bào. Trước đây, người ta đã biết RORβ có liên quan đến sự phát triển của võng mạc mắt trong quá trình phát triển của thai nhi.

Khi phát triển nghiên cứu, các nhà khoa học UF Scripps phát hiện ra rằng: Kích hoạt RORβ có thể khôi phục nhiều yếu tố cần thiết cho các khớp trơn tru lại, giúp kiểm soát tình trạng viêm. Loại protein này có nhiệm vụ quản lý các hoạt động bên trong tế bào chondrocytes - một loại tế bào quan trọng duy trì sụn khỏe mạnh trong các khớp nối.

Các nhà khoa học cho biết: "Trước sự ngạc nhiên của chúng tôi, chương trình gen được điều chỉnh bằng cách gia tăng hoạt động RORβ đã hỗ trợ sự hình thành các tế bào chondrocytes, chống viêm và bảo vệ chống lại sự thoái hóa sụn".

Hứa hẹn một phương pháp hấp dẫn điều trị viêm xương khớp

GS.TS. Griffin cho biết: Dù đang ở giai đoạn đầu, nhưng nghiên cứu đã cho thấy RORβ có thể đưa ra một mục tiêu điều trị mới để bảo vệ tổn thương sụn và có thể kích hoạt tái tạo sụn. Do đó RORβ có thể là một mục tiêu điều trị hấp dẫn. Tuy nhiên, chúng ta cần phải làm sáng tỏ thêm nhiều điều. Trong đó cần hiểu thêm về cơ chế mà RORβ tác động đến các tế bào chondrocytes và làm mờ các tín hiệu viêm dẫn đến phá hủy sụn.

GS.Griffin cùng nhóm nghiên cứu cũng đã khởi động các nghiên cứu bổ sung, vì nhu cầu rất lớn về các giải pháp chữa bệnh xương khớp. Và phát hiện này có thể đưa ra một chiến lược mới hữu ích để ngăn chặn hoặc trì hoãn sự phát triển của bệnh thoái hóa khớp xương khớp.

Theo suckhoedoisong.vn