leftcenterrightdel
 Virus RSV xuất hiện vào cuối mùa thu đến đầu mùa xuân, nhưng thời gian xuất hiện có thể khác tùy theo quốc gia. Ảnh:Gomedhealth.

Số ca nhiễm RSV đang tăng đột biến trên khắp nước Mỹ, khiến nhiều bệnh viện nhi và phòng khám phải đối mặt với tình trạng căng thẳng tột độ. Theo CDC, số lượt khám và nhập viện tại khoa cấp cứu liên quan đến virus RSV ngày càng tăng bất hợp lý. Hồi 1/11, giới chức Quận Cam (bang California, Mỹ) đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sau khi số ca nhập viện và cấp cứu tăng lên ở mức kỷ lục do virus này.

Tiến sĩ Graham Tse, Giám đốc Y tế tại Bệnh viện Nhi đồng MemorialCare Miller ở Long Beach, cho biết sự bùng phát của cúm, RSV và Covid-19 là nguyên nhân nghiêm trọng khiến các chuyên gia y tế lo ngại.

"Đó là bộ 3 căn bệnh mà chúng tôi thực sự lo lắng vào mùa đông này. Chúng tôi không muốn nhìn thấy bất kỳ đứa trẻ nào mắc cả ba bệnh hoặc nhiều bệnh hơn cùng một lúc. Vì thế, đừng mất cảnh giác. Bạn nên rửa tay, đeo khẩu trang ở nơi thích hợp khi tiếp xúc gần với người khác và cách ly xã hội nếu cần thiết”, tiến sĩ Tse nói.

Neha Vyas, bác sĩ gia đình, cho biết: “Trẻ nhỏ phần lớn được che chở khỏi virus do cách ly suốt đại dịch. Nhưng khi chúng trở lại nhà trẻ và tham gia các hoạt động bên ngoài, chúng có nguy cơ tiếp xúc với những loại virus này cũng như chưa phát triển khả năng miễn dịch như bình thường”.

Theo bà Vyas, người lớn cũng có thể nhiễm virus RSV. Triệu chứng phổ biến của bệnh này là cảm lạnh, vì vậy hãy chú ý đến các dấu hiệu đáng lo ngại như khó thở hoặc mất nước. Theo các chuyên gia, dưới đây là 5 triệu chứng thường gặp của người mắc RSV.

Sổ mũi

Cũng như cảm lạnh hoặc cúm, sổ mũi là dấu hiệu sớm và phổ biến của RSV. Trong hầu hết trường hợp, không có phương pháp RSV nhưng thuốc không kê đơn có thể được sử dụng để giảm các triệu chứng.

Tiến sĩ Vyas nói: “Nghỉ ngơi rất quan trọng. Ưu tiên giấc ngủ sẽ giúp phục hồi nhanh hơn, đặc biệt là khi chúng ta bị ốm. Vì vậy, hãy duy trì giấc ngủ ngắn và thời gian ngủ phù hợp”.

Cha mẹ và người trông trẻ có nhiều nguy cơ mắc bệnh hơn. Tiến sĩ Per Gesteland, làm việc tại Đại học Y tế Utah và Bệnh viện Nhi đồng Intermountain, cho biết: “Thông thường, trẻ nhỏ có thể bị lây ở trường học và trong cộng đồng, sau đó trẻ trở về nhà. Cha mẹ có khả năng bị cảm lạnh hay khó chịu một chút nhưng trẻ lại có thể bị nhiễm trùng đường hô hấp trên ở mức độ vừa”.

Ho khan

Các bác sĩ cho biết ho là dấu hiệu ban đầu khác của RSV. Tiến sĩ Ron Keren, Giám đốc y tế tại Bệnh viện Nhi Philadelphia, chia sẻ hầu hết trẻ em mắc RSV ít nhất một lần khi chúng 2 tuổi, nhưng cách ly suốt đại dịch đã ngăn chặn điều đó xảy ra.

Andrea Jones, bác sĩ nhi khoa tổng quát, trợ lý giáo sư tại Khoa Nhi của Trường Y và Y tế Công cộng thuộc Đại học Wisconsin, cho biết: “Loại virus này xuất hiện vào cuối mùa thu đến đầu mùa xuân, nhưng thời gian xuất hiện có thể khác tùy theo quốc gia. Việc đeo khẩu trang và giãn cách xã hội suốt đại dịch khiến trường hợp nhiễm RSV ít hơn vào năm 2020”.

Tuy nhiên, khi các biện pháp an toàn được nới lỏng nhờ có vaccine Covid-19, số trường hợp nhiễm virus RSV bắt đầu gia tăng vào mùa xuân năm 2021. Sự lây lan của RSV và các bệnh đường hô hấp theo mùa khác như cúm cũng bắt đầu sớm hơn bình thường trong năm nay.

Hãy liên hệ với bác sĩ nhi khoa ngay lập tức nếu trẻ mắc bất kỳ dấu hiệu nào dưới đây:

- Triệu chứng của viêm tiểu phế quản như thở nhanh, phập phồng lỗ mũi, đầu lắc lư theo nhịp thở, phát ra tiếng rên khi thở bằng mũi và thở bụng, co giật giữa các xương sườn hoặc cổ dưới, thở khò khè.

- Triệu chứng mất nước (ít hơn một tã ướt cứ sau 8 giờ).

- Dừng thở hoặc khó thở.

- Lưỡi, môi hoặc da có màu xám hoặc xanh.

- Giảm đáng kể các hoạt động và sự tỉnh táo.

leftcenterrightdel
Chán ăn là một trong những triệu chứng của nhiễm RSV. Ảnh:Unisa.  

Sốt

Các chuyên gia cho biết sốt là dấu hiệu ban đầu của RSV. Bộ Y tế tiểu bang New York cho biết: "Các triệu chứng điển hình của RSV giống như cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, nhiễm RSV cũng có thể dẫn đến viêm phổi, đặc biệt là ở trẻ nhỏ, người già hoặc những người có hệ miễn dịch suy yếu. Bệnh nhẹ hoặc không đáng chú ý có thể xảy ra”.

Ngoài ra, các triệu chứng thường bắt đầu 4-6 ngày sau khi tiếp xúc. Chúng thường phát triển chậm trong vài ngày. Thời gian lây nhiễm thường ít hơn 10 ngày sau khi các triệu chứng bắt đầu, nhưng đôi khi kéo dài hơn. Các triệu chứng, đặc biệt là ho, có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần.

Tiến sĩ Priya Soni, trợ lý giáo sư về các bệnh truyền nhiễm nhi khoa tại Trung tâm Y tế Cedars Sinai, cho biết: “Sốt thường xuất hiện hoặc không xảy ra khi nhiễm RSV, đặc biệt ở trẻ sơ sinh. Cha mẹ cần đưa trẻ đi khám sớm hơn và nhạy bén với bất kỳ thay đổi nào trong hoạt động và ăn uống của trẻ. Sau đó, cha mẹ nên chú ý đến các dấu hiệu suy hô hấp”.

Giảm cảm giác thèm ăn

Nếu bạn thấy mình có các triệu chứng giống như cảm lạnh và chán ăn, bạn có thể nhiễm virus RSV.

Scott Hamilton, chuyên gia Nhi khoa tại Trung tâm Y tế Đa khoa Ochsner Lafayette, Los Angeles, cho biết: “Trẻ sơ sinh bị cảm lạnh có thể gặp khó khăn khi bú, vì mũi bị tắc làm chúng khó bú bình, bú mẹ và thở. Các dấu hiệu đáng lo ngại hơn của RSV là thở nhanh (thở 60-80 lần/phút), thở khò khè và gặp khó khăn khi bú. Điều quan trọng là trẻ phải uống nhiều, giữ cho chất nhầy ẩm, loãng và dễ xử lý. Khi trẻ sơ sinh hoặc trẻ mới biết đi không thể uống do nghẹt mũi, chúng bắt đầu mất nước”.

Hắt hơi

Ira Wardono, trợ lý giáo sư về nhi khoa lâm sàng tại Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California, cho biết: “Virus làm tăng đột ngột chất nhầy trong đường hô hấp. Trẻ em và người lớn có thể ho hoặc hắt hơi ra chất nhầy. Nhưng đây không phải là triệu chứng của trẻ sơ sinh vì các cơ của chúng không đủ khỏe để ho ra hết chất lỏng thừa. Trẻ sơ sinh dường như đang “chết chìm” trong chất nhầy của mình, và đó là nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở”.

Theo CDC, người lớn và trẻ sơ sinh khỏe mạnh bị nhiễm RSV thường không cần phải nhập viện. Nhưng người lớn tuổi và trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi có thể phải nhập viện nếu họ khó thở hoặc mất nước khi nhiễm virus này.

Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, bệnh nhân cần thêm oxy, tiêm tĩnh mạch (nếu họ không thể ăn hoặc uống), hoặc đặt nội khí quản (đưa ống thở qua miệng và xuống đường thở) với thông khí nhân tạo (thở bằng máy). Trong hầu hết trường hợp này, nhập viện chỉ kéo dài vài ngày.

Theo zingnews