Khi nhịp sống diễn ra nhanh, nhiều người sẽ có những bữa ăn vội vàng để tiếp tục với công việc, học tập. Vì không có thời gian chú ý đến vấn đề dinh dưỡng trong bữa ăn nên dễ dẫn đến tình trạng thiếu chất, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

leftcenterrightdel
 Cà rốt rất giàu vitamin A, có thể giúp ngăn ngừa suy giảm thị lực

Những triệu chứng có thể là dấu hiệu cảnh báo thiếu vitamin gồm:

Loét miệng

Loét miệng hay vết nứt ở khóe môi có thể là do thiếu vitamin B2. Đây là loại vitamin rất cần thiết cho chức năng tế bào. Thiếu sắt và các loại vitamin B khác cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự. Để bổ sung loại vitamin này, mọi người hãy ăn thịt, cá, ngũ cốc và uống sữa.

Chảy máu nướu răng

Vệ sinh răng miệng kém là nguyên nhân thường gặp dẫn đến chảy máu nướu răng. Ngoài ra, thiếu hụt vitamin C cũng có thể dẫn đến triệu chứng này. Vì vitamin C rất cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen và duy trì sức khỏe nướu.

Cùng với chảy máu nướu răng, thiếu vitamin C cũng dẫn đến tình trạng da dễ bị bầm tím, khô và vết thương chậm lành. Những thực phẩm có nhiều vitamin C là bông cải xanh, dâu tây, ớt chuông và các loại trái cây họ cam quýt.

Rụng tóc

Rụng tóc có khả năng là dấu hiệu đáng lo ngại của tình trạng thiếu sắt, kẽm, a xít linoleic hay vitamin B3. Đặc biệt, thiếu sắt còn là nguyên nhân thường gặp khiến cơ thể bị thiếu hemoglobin, loại protein giúp máu vận chuyển ô xy đến khắp nơi trong cơ thể, trong đó có nang tóc.

Nang tóc nếu không nhận đủ ô xy sẽ yếu và gây rụng tóc. Để bổ sung sắt, mọi người hãy ăn các món giàu chất sắt như thịt đỏ, rau bina, đậu lăng và một số loại đậu khác.

Giảm thị lực

Thị lực suy giảm, tầm nhìn kém vào ban đêm có thể là dấu hiệu của thiếu vitamin A. Loại vitamin này đóng vai trò quan trọng với thị giác, giúp duy trì khả năng miễn dịch và sức khỏe da. Muốn ngăn ngừa thiếu vitamin A, chúng ta có thể ăn các món giàu loại vitamin này như cà rốt, khoai lang hay trái mơ.

Hội chứng chân không yên

Hội chứng chân không yên đặc trưng với cảm giác khó chịu và thôi thúc phải cử động chân. Tình trạng này có liên quan đến mức magiê và sắt trong máu giảm xuống quá thấp. Bổ sung hai khoáng chất này có thể giúp giảm triệu chứng. Những món giàu magiê là ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và quả hạch, theo Healthline.

Theo Thanh niên