leftcenterrightdel
Vai trò của Vitamin C đối với sức khỏe não bộ. Đồ hoạ: Thiện Nhân 

Vai trò của Vitamin C đối với sức khỏe não bộ

Theo Tiến sĩ Sachin Adukia, bác sĩ thần kinh tại Bệnh viện Dr. LH Hiranandani ở Mumbai, Ấn Độ, vitamin C là chất chống ôxy hóa rất quan trọng trong việc bảo vệ mô não, một yếu tố làm giảm tỉ lệ mắc các bệnh như chứng mất trí và alzheimer. Chất dinh dưỡng thiết yếu này giúp chống lại căng thẳng ôxy hóa, một yếu tố chính góp phần gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh.

Căng thẳng ôxy hóa xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống ôxy hóa trong cơ thể, dẫn đến tổn thương tế bào. Não đặc biệt dễ bị tổn thương do căng thẳng ôxy hóa.

Tiến sĩ Adukia cho biết thêm: "Vitamin C cung cấp cho các tế bào thần kinh khả năng bảo vệ khỏi mọi tác hại, giúp tăng cường chức năng của chúng như một phần của nhận thức. Bằng cách trung hòa các gốc tự do, vitamin C giúp bảo vệ các tế bào não, do đó hỗ trợ các chức năng nhận thức và có khả năng làm chậm quá trình lão hóa”.

Ngoài ra, khả năng giảm viêm của vitamin C rất quan trọng trong việc ngăn ngừa các bệnh thoái hóa thần kinh. Chất dinh dưỡng này giúp giảm căng thẳng ôxy hóa và viêm, đây là những yếu tố gây ra các bệnh thoái hóa thần kinh. Viêm mạn tính ở não là dấu hiệu đặc trưng của bệnh alzheimer và bằng cách hạn chế tình trạng viêm này, vitamin C có thể mang lại lợi ích bảo vệ.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng lâm sàng Hoa Kỳ cho thấy, người lớn tuổi có đủ lượng vitamin C thực hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra nhận thức so với những người có lượng thấp hơn. Do đó, duy trì đủ lượng vitamin C có thể góp phần cải thiện sức khỏe não bộ và giảm nguy cơ mắc chứng mất trí.

Nguồn thực phẩm cung cấp vitamin C

Các loại thực phẩm giàu vitamin C bao gồm cam, quả mọng và rau lá xanh, nên được sử dụng thường xuyên để cải thiện chức năng não và chống lại quá trình lão hóa.

Ngoài đặc tính chống ôxy hóa, vitamin C còn đóng vai trò trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như dopamine và norepinephrine, rất cần thiết cho chức năng não. Cách tiếp cận đa diện này khiến vitamin C trở thành thành phần thiết yếu của chế độ ăn lành mạnh cho não.

Theo laodong