leftcenterrightdel
 Các loại rau xanh được nhiều chị em ưa chuộng trong bữa ăn hàng ngày. Ảnh đồ họa: Hương Giang

Lợi ích của việc ăn rau xanh vừa đủ:

- Kiểm soát cân nặng trong rau xanh nhiều vitamin A, C, B, biotin, choline, axit folic... cũng như nhiều khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Rau xanh có nhiều dinh dưỡng mà ít calo. Rau lá xanh rất ít calo, nhiều dinh dưỡng. Chúng là một trong số ít thực phẩm bạn có thể ăn nhiều mà vẫn giảm cân. Vì vậy, chúng được khuyến khích bổ sung vào bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là bữa trưa để kiểm soát trọng lượng cơ thể dễ dàng hơn.

- Giúp giảm cholesterol có trong một số rau xanh như bina, cải xoăn, bắp cải.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường: Trong rau cải xoăn hay bina có nồng độ polyphenol cùng các chất chống oxy hóa cao, ngăn ngừa bệnh tiểu đường tuýp 2.

- Có lợi cho xương khớp: Theo thời gian, xương khớp có xu hướng trở nên yếu hơn, đặc biệt là phụ nữ, dễ mắc các bệnh loãng xương hay nội tiết. Rau xanh chứa hàm lượng canxi, vitamin K cao, có khả năng củng cố xương, cải thiện mật độ xương, làm chúng dày và khỏe mạnh hơn.

- Phòng chống bệnh tim: Một số loại rau như rau cải xanh, bắp cải... chứa lượng cholesterol thấp, đồng thời có lượng beta-carotene cao, rất tốt cho sức khỏe tim mạch, ngăn ngừa các vấn đề về tim.

Rau xanh còn giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa ung thư...

Tuy nhiên không phải ăn càng nhiều rau xanh càng tốt. Đặc biệt ở những người muốn giảm cân. Rau xanh không thể thay thế tinh bột và protein cũng như khoáng chất khác.

Tác hại của việc ăn quá nhiều rau xanh

Rau củ quả cần được ăn kết hợp với các nguồn thực phẩm khác, đảm bảo cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn quá nhiều rau xanh mà không ăn những món ăn có chứa đạm, chất béo, carb sẽ không đảm bảo đủ năng lượng cho hoạt động trong ngày. Ăn quá nhiều rau xanh sẽ có thể gây một số tác hại:

- Gây khó tiêu, đầy bụng và đầy hơi: Do dư thừa chất xơ, làm giảm khả năng hấp thụ canxi và kẽm vào cơ thể. Thậm chí không đủ năng lượng cho cơ thể nếu ăn nhiều và kéo dài có thể gây xơ gan, chảy máu dạ dày.

- Gây tiêu chảy: Do chứa nhiều chất xơ không hòa tan và gây tiêu chảy.

- Gây táo bón: Chất xơ không hòa tan là nguyên nhân gây táo bón.

- Gây hội chứng trào ngược: Chất xơ giúp giảm trào ngược. Tuy nhiên, ăn quá nhiều rau xanh, dư thừa chất xơ cần thiết thì lại phản tác dụng và gây trào ngược.

- Gây tắc nghẽn ruột: Loại rau chứa nhiều chất xơ không hòa tan. Do không đủ nước, dư thừa chất xơ không thể di chuyển và gây tắc ruột.

- Sỏi thận: Hầu hết rau xanh đều mang tính kiềm, khi kết hợp với thực phẩm chứa nhiều canxi sẽ tạo ra sỏi. Những người mắc bệnh thận không nên ăn quá nhiều rau xanh.

Theo laodong