leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về chế độ ăn uống của 3.759 người (trung bình 48 tuổi) theo định kỳ trong 12 năm, bao gồm các loại và lượng thực phẩm họ ăn hằng ngày. Các nhà nghiên cứu tập trung vào việc ăn các loại thực phẩm chứa nhiều nitrat, có liên quan đến chức năng cơ và mạch máu tốt hơn.

Vào cuối năm thứ 12 của nghiên cứu, sức mạnh chân và tốc độ đi bộ của người tham gia nghiên cứu được đo. Sức mạnh của chân được đánh giá bằng bài kiểm tra duỗi đầu gối. Tốc độ đi bộ được xác định bằng tốc độ mọi người có thể đứng dậy khỏi ghế, đi bộ 2,5m và trở lại vị trí ngồi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người theo chế độ ăn giàu nitrat - khoảng 90mg nitrat mỗi ngày, hầu hết đến từ các loại rau lá xanh - có sức mạnh cơ bắp ở chân cao hơn và tốc độ đi bộ nhanh hơn so với những người ăn một nửa lượng đó.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng, nitrat giúp tăng cường sức mạnh và sức mạnh cơ bắp bằng cách cải thiện lưu lượng máu và loại bỏ chất thải gây đau nhức. Kết quả cũng cho thấy rau diếp, rau chân vịt (bina), rau rocket (arugula) và cải xoăn là những loại có lợi nhất. Nhiều loại rau lá xanh chứa khoảng 75mg nitrat mỗi khẩu phần ăn.

Cải xoăn là một loại rau thuộc họ cải bắp (Brassica). Nó có đặc điểm là thân cứng ở giữa và lá dài cong ở hai đầu. Nó rất giàu chất dinh dưỡng, bao gồm chất xơ và chất chống oxy hóa.

Rau chân vịt là một loại lá xanh khác chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, bao gồm sắt, magiê, phốt pho, axit folic và canxi. Nghiên cứu còn cho thấy rằng, rau chân vịt có thể giúp trì hoãn sự tiến triển của bệnh Alzheimer. Nó cũng chứa carotenoids, có thể giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt và duy trì sức khỏe của mắt.

Rau rocket chứa hợp chất tự nhiên có đặc tính tăng cường sức khỏe bao gồm vitamin C, carotenoid, chất xơ, magiê, canxi, kali, vitamin K,

polyphenol và glucosinolate. Các hợp chất này có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ đối với cơ thể và có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh nghiêm trọng như tim mạch, tiểu đường, duy trì làn da khỏe mạnh…

Rau diếp là một loại rau ăn lá, nổi tiếng với vai trò làm nền cho món salad. Có nhiều loại rau diếp và chúng đều có tên khoa học là Lactuca sativa. Rau diếp là nguồn cung cấp vitamin K, giúp xương chắc khỏe. Tiêu thụ đủ lượng vitamin K cũng có thể làm giảm nguy cơ gãy xương. Nước chiếm hơn 95% trong rau diếp sống.

Kết quả là, ăn rau diếp sẽ cung cấp nước cho cơ thể. Mặc dù việc uống chất lỏng là cần thiết nhưng nước trong thực phẩm cũng có thể góp phần đáng kể vào quá trình hydrat hóa.Rau diếp là nguồn cung cấp vitamin A, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của mắt. Vitamin A có thể làm giảm nguy cơ đục thủy tinh thể và giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Nói chung, rau xanh có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng ảnh hưởng của nó tới sức mạnh cơ bắp là phát hiện mới thú vị.

Theo kinhtedothi