Khổ qua có vị đắng đặc trưng, mang đến vô số lợi ích cho sức khỏe, theo trang sức khỏe Health.

Bà Cynthia Sass, chuyên gia dinh dưỡng tại Mỹ, chia sẻ những lợi ích của khổ qua và nêu lý do vì sao bạn nên thêm khổ qua vào chế độ ăn.

leftcenterrightdel
 Khổ qua có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Giảm viêm

Theo nghiên cứu, khổ qua sở hữu các đặc tính chống viêm, giúp giảm viêm mạn tính.

Ngoài ra, khổ qua còn giúp giảm đường huyết và cải thiện đáng kể các triệu chứng đau nhức ở bệnh nhân thoái hóa khớp gối.

Kiểm soát cân nặng

Khổ qua có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng nhờ khả năng tăng cường sử dụng carbohydrate và hạn chế tích mỡ.

Tuy nhiên, khả năng giảm cân của khổ qua không nhiều. Do đó, khổ qua chỉ nên được sử dụng như một phần trong chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh để hỗ trợ giảm cân.

Kiểm soát bệnh tiểu đường

Khổ qua có thể làm giảm lượng đường trong máu và cải thiện khả năng tiết insulin. Chúng có thể được sử dụng như thực phẩm bổ sung, hỗ trợ kiểm soát bệnh tiểu đường khi kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên.

Phòng ngừa ung thư

Khổ qua có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm mạnh mẽ, góp phần phòng ngừa ung thư.

Ngoài ra, các hợp chất tự nhiên trong khổ qua có thể giúp tiêu diệt một số tế bào ung thư hoặc ngăn chúng phát triển và lan rộng

Tốt cho tim

Chiết xuất khổ qua có thể giúp giảm cholesterol xấu (LDL) - nguyên nhân chính gây bệnh tim mạch.

Trong một thử nghiệm lâm sàng, 43 người trưởng thành đã uống 100 miligam (mg) chiết xuất khổ qua bằng nước ấm hoặc giả dược 3 lần một ngày trong 30 ngày. Kết quả cho thấy nhóm sử dụng khổ qua có mức LDL cholesterol giảm đáng kể so với nhóm dùng giả dược.

Hỗ trợ chức năng miễn dịch

Khổ qua có đặc tính kháng khuẩn và kháng virus. Tinh dầu khổ qua đã được chứng minh có khả năng chống lại Staphylococcus aureus (S. aureus) và các loại vi khuẩn khác như E. coli.

Lưu ý khi ăn khổ qua

Khổ qua dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng cũng tiềm ẩn một số rủi ro nếu sử dụng không đúng cách.

Tác dụng phụ phổ biến của khổ qua bao gồm khó chịu ở bụng, tiêu chảy, buồn nôn và hạ đường huyết. Nguy hiểm hơn, nó có thể tương tác với thuốc tiểu đường và ung thư, gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Phụ nữ mang thai và cho con bú nên tránh khổ qua.

Theo Thanh niên