leftcenterrightdel
Bạn nên cân nhắc kỹ về vấn đề vệ sinh, sức khỏe, sự thoải mái và tình huống xung quanh trước khi quyết định ngủ khỏa thân. Ảnh:Shutterstock.  

Theo nghiên cứu của một công ty nệm, 28,5% người tham gia khảo sát cho biết họ thường ngủ khỏa thân, trong khi 71,5% còn lại luôn ngủ khi mặc quần áo.

Theo CNET, rõ ràng, việc ngủ khỏa thân không hiếm gặp, nhưng nó không hẳn là lựa chọn tốt, đặc biệt nếu bạn thường đổ mồ hôi vào ban đêm hoặc có làn da nhạy cảm.

Trong những ngày nóng bức, ngủ khỏa thân có vẻ là cách tuyệt vời để hạ nhiệt. Mặc dù nó có thể mang lại sự thoải mái, bạn cần lưu ý những điều sau đây trước khi quyết định cởi bỏ quần áo lúc ngủ.

Vấn đề vệ sinh

Vào mỗi đêm, ga trải giường, gối và nệm của bạn thường tích tụ bụi, dầu, da chết và mồ hôi. Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn hiện tượng này, bạn có thể phần nào tránh các chất bẩn này bằng cách mặc quần áo thay vì khỏa thân khi ngủ.

Bất kể bạn có mặc quần áo khi ngủ hay không, việc giặt ga trải giường ít nhất hai tuần một lần là điều cần thiết. Nếu bạn thường ngủ khỏa thân, tốt nhất nên thay ga trải giường hàng tuần.

Để giữ giường sạch hơn, bạn cũng có thể tắm trước khi ngủ nhưng đừng quên làm khô tóc hoàn toàn trước khi nằm. Nếu không, tóc ẩm có thể biến gối của bạn trở thành môi trường lý tưởng cho sự phát triển của nấm và vi khuẩn.

Bên cạnh đó, bạn cần chú ý việc vệ sinh nệm, đặc biệt khi ngủ khỏa thân. Bạn nên hút bụi kỹ, giặt nệm ít nhất hai lần mỗi năm và đổi nệm mới sau khoảng 10 năm sử dụng.

leftcenterrightdel
 Hút bụi giúp làm sạch nệm, loại bỏ bụi, cặn bẩn và tạp chất để duy trì môi trường ngủ sạch sẽ và khỏe mạnh. Ảnh:Shutterstock. 

Dị ứng và nhạy cảm

Khi bạn ngủ khỏa thân, bụi bẩn, dầu và da chết sẽ tích tụ nhanh chóng do không có sự ngăn cách giữa cơ thể bạn và ga trải giường. Điều này có thể gây ra các vấn đề sức khỏe, đặc biệt đối với những người bị dị ứng hoặc da nhạy cảm.

Khi bạn ngủ, cơ thể sẽ loại bỏ các tế bào da chết, thu hút những con mạt bụi đến ăn các tế bào chết này. Nếu bị dị ứng với những con mạt bụi này, bạn có thể gặp các triệu chứng như nghẹt mũi, ho và hắt hơi.

Ngoài ra, tùy thuộc vào loại ga trải giường của bạn, việc tiếp xúc trực tiếp giữa da và ga trải giường khi ngủ có thể gây ra các phản ứng không dễ chịu như phát ban và kích ứng.

Nếu mắc các vấn đề về da như chàm hoặc vẩy nến, bạn nên tránh ngủ khỏa thân trên các loại ga trải giường làm từ polyester hoặc các chất liệu tổng hợp khác. Thay vào đó, các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng loại vải tự nhiên, thoáng khí như cotton và lụa.

Khó ngủ

Với một số người, không mặc quần áo khi ngủ có thể gây cảm giác không tự nhiên và khó chịu. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi ngủ khỏa thân, việc chìm vào giấc ngủ có thể trở nên khó khăn.

Điều này dẫn đến chất lượng giấc ngủ giảm sút, gây khó chịu, khó tập trung và các vấn đề về trí nhớ.

Tương tự, nếu ngủ trong bộ quần áo không thoải mái, bạn cũng có thể gặp vấn đề về giấc ngủ. Vì vậy, hãy lựa chọn những trang phục ngủ đảm bảo sự thoải mái tối đa cho bạn.

leftcenterrightdel
 Mặc quần áo có chất liệu mềm mại và kiểu dáng rộng rãi giúp bạn cảm thấy thoải mái và dễ chìm vào giấc ngủ. Ảnh:Shutterstock. 

Các yếu tố bên ngoài

Ngoài những rủi ro về vệ sinh và sức khỏe khi ngủ khỏa thân, bạn cũng nên xem xét một số yếu tố bên ngoài khác.

Đầu tiên, mặc quần áo khi ngủ có thể tạo hàng rào bảo vệ cơ thể khỏi những con nhện và côn trùng háu đói. Điều này không hoàn toàn giúp bạn không bị cắn, nhưng nó cũng là lớp bảo vệ cho cơ thể.

Mặt khác, việc khỏa thân đi ngủ có thể khiến bạn rơi vào một số tình huống không thoải mái nếu ngủ cùng người khác, du lịch hoặc mộng du. Chẳng hạn, bạn có thể trở nên khó xử nếu đi vệ sinh vào lúc nửa đêm và bất ngờ chạm mặt người khác ở hành lang.

Tệ hơn nữa, trong trường hợp khẩn cấp, bạn có thể không kịp mặc quần áo. Điều này có thể gây khó khăn và cảm giác lúng túng, đặc biệt nếu bạn phải sơ tán khẩn cấp do hỏa hoạn hoặc tình huống bất ngờ khác.

Theo lifestyle.zingnews