leftcenterrightdel
Sưng mắt (bọng mắt) là tình trạng xảy ra phổ biến khi thức dậy vào buổi sáng. Ảnh:Cushelle
 

Thức dậy vào buổi sáng với đôi mắt sưng húp có thể khiến bạn bực bội và khó chịu. Mặc dù có thể khiến bạn bối rối với vẻ ngoài của mình, tình trạng này thông thường chỉ gây phiền toái hơn là vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nếu thỉnh thoảng bị sưng mắt, bạn không cần quá lo lắng. Nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên, bạn nên tìm hiểu nguyên nhân cụ thể gây ra nó và cách khắc phục.

Nguyên nhân

Theo Healthline, một trong những nguyên nhân chính của đôi mắt sưng húp là lão hóa. Vùng da dưới mắt rất mỏng, điều này khiến nó dễ bị tác động và thay đổi khi bạn già đi. Theo thời gian, các mô trong mí mắt của bạn có thể yếu đi. Điều này làm cho mỡ ở mí mắt trên trùng và dồn xuống mí mắt dưới, dẫn đến bọng mắt.

Ngoài ra, chất lỏng cũng có nhiều khả năng bị mắc kẹt trong mí mắt dưới khi bạn già đi. Tình trạng giữ nước này được gọi là phù nề. Vùng da mỏng quanh mí mắt có thể gây ra tình trạng giữ nước rất rõ, dẫn đến sưng húp mắt. Bạn có thể nhận thấy rằng đôi mắt có vẻ sưng húp hơn khi thức dậy vào buổi sáng. Đây có thể là kết quả của phù nề.

Ngoài lão hóa, có những lý do khác khiến bạn có thể có đôi mắt sưng húp, bao gồm:

  • Di truyền học.
  • Dị ứng.
  • Tiếp xúc ánh nắng quá nhiều.
  • Ngủ không đủ giấc.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh.
  • Đang khóc.
  • Các bệnh về mắt như viêm kết mạc.
  • Uống quá nhiều rượu.
  • Uống quá ít nước.
  • Ăn nhiều muối.

Cách giảm mắt sưng vào buổi sáng

Theo Healthshots, có rất nhiều cách giúp bạn giảm sưng mắt. Một số biện pháp khắc phục rất đơn giản, chẳng hạn uống nhiều nước hơn. Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật để cố gắng thoát khỏi đôi mắt sưng húp.

Thìa lạnh

Đây là phương pháp rất nổi tiếng và nhanh chóng để loại bỏ đôi mắt sưng húp. Mục đích ở đây là thực hiện chườm lạnh, vì vậy, cho dù bạn thực hiện với túi nước đá, đá viên hay thìa lạnh thì đều có tác dụng giống nhau.

Cách thực hiện: Đặt 2 chiếc thìa trong ngăn đá tủ lạnh qua đêm và chỉ cần đắp chúng lên mắt trong 10 phút, hơi lạnh từ chiếc thìa sẽ giúp co mạch máu của bạn và do đó, giảm sưng tấy.

leftcenterrightdel
Đặt thìa lạnh lên mắt trong vài phút sẽ giúp làm giảm sưng mắt hiệu quả. Ảnh:Healthshots. 
 

Đắp bằng dưa chuột lát

Đắp những lát dưa chuột sau khi chăm sóc da mặt giúp đôi mắt của bạn được thư giãn, giảm quầng thâm và sưng dưới mắt. Dưa chuột có đặc tính dưỡng ẩm và chống viêm, giúp chữa lành vùng da bị tổn thương và giảm sưng tấy nhờ hàm lượng nước và giàu vitamin C. Vì vậy, bạn chỉ cần đắp 2 lát dưa chuột lạnh lên mắt, để yên trong 10-15 phút và tạm biệt đôi mắt sưng húp.

Túi trà lạnh

Trà cũng có đặc tính chống viêm và rất giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây hại cho da. Chỉ cần nhúng 2 túi trà vào nước lạnh và đắp lên mặt trong 15-20 phút. Độ lạnh của túi trà cùng với nước trà sẽ giúp giảm bọng mắt.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ ngon thường xuyên sẽ giúp bạn giảm sưng húp mắt. Người trưởng thành cần ngủ khoảng 7-9 tiếng mỗi đêm. Để đảm bảo bạn ngủ đủ giấc, hãy tạo thói quen đi ngủ và tuân thủ nó. Theo Mayo Clinic, để có một đêm ngon giấc, bạn nên:

- Tạo lịch trình ngủ phù hợp.

- Ngừng uống caffeine ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ.

- Ngừng uống rượu gần giờ đi ngủ.

- Kết thúc bữa ăn tối khoảng 3 giờ trước khi đi ngủ.

- Kết thúc tập thể dục vài giờ trước khi đi ngủ.

- Tắt thiết bị điện tử 1-2 giờ trước khi đi ngủ.

Uống đủ nước

Bọng mắt có thể là kết quả của tình trạng mất nước. Hãy chắc chắn rằng bạn uống nhiều nước mỗi ngày để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh. Nguyên tắc chung là uống 8 ly nước mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng một chai nước được đánh dấu với thời gian cụ thể để giúp bạn uống đủ nước trong ngày hoặc thậm chí đặt báo thức nhiều lần trong ngày để không quên uống nước.

Theo zingnews