leftcenterrightdel
 Người cao tuổi cần hấp thụ vitamin D nhiều hơn. Ảnh - AI: Ngọc Thùy

Cơ thể chỉ có thể sản xuất một lượng vitamin D nhất định tại một thời điểm. Vì vậy, việc ở ngoài nắng lâu hơn mức cần thiết sẽ không giúp tăng mức vitamin D của bạn, trong khi nó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư da.

Nhưng những người trên 75 tuổi khó có thể hấp thụ đủ vitamin D chỉ qua vài phút tắm nắng, do đó, Hiệp hội Nội tiết quốc tế khuyến cáo mọi người từ 75 tuổi trở lên nên bổ sung 800 IU (đơn vị quốc tế) vitamin D mỗi ngày từ thực phẩm hoặc thực phẩm bổ sung.

Tại sao cần vitamin D nhiều hơn khi già đi

Nhìn chung, người lớn tuổi cũng có xu hướng ít tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đây là nguồn chính sản xuất vitamin D tự nhiên. Bởi, khi chúng ta già đi, làn da của chúng ta cũng kém hiệu quả hơn trong việc tổng hợp vitamin D từ ánh sáng mặt trời.

Thận và gan, giúp chuyển đổi vitamin D thành dạng hoạt động, cũng mất đi một số hiệu quả theo tuổi tác. Điều này khiến cơ thể khó duy trì mức vitamin đầy đủ.

Thiếu hụt thường gặp ở người lớn tuổi

Mặc dù có nhu cầu vitamin D cao hơn, những người trên 75 tuổi có thể không nhận đủ lượng vitamin D cần thiết.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cứ năm người lớn tuổi ở Úc thì có một người bị thiếu hụt vitamin D.

Ở những vùng có vĩ độ cao hơn trên thế giới, chẳng hạn như Vương quốc Anh, gần một nửa không đạt được mức độ cần thiết.

Nguy cơ thiếu hụt vitamin D tăng cao này một phần là do các yếu tố về lối sống, chẳng hạn như ít dành thời gian ở ngoài trời và chế độ ăn uống không cung cấp đủ vitamin D.

Thật khó để có đủ vitamin D chỉ từ thực phẩm. Cá béo, trứng và một số loại nấm là nguồn cung cấp vitamin D tốt, nhưng ít thực phẩm nào khác có chứa nhiều vitamin này.

Mặc dù thực phẩm có thể được bổ sung vitamin D (bơ thực vật, một số loại sữa và ngũ cốc), nhưng những thực phẩm này có thể không có sẵn hoặc không được tiêu thụ với số lượng đủ để tạo ra sự khác biệt.

Ở một số quốc gia như Hoa Kỳ, hầu hết vitamin D trong chế độ ăn uống đều đến từ các sản phẩm tăng cường. Tuy nhiên, ở Úc, lượng vitamin D hấp thụ trong chế độ ăn uống thường rất thấp vì chỉ có một số ít thực phẩm được tăng cường vitamin D.

Tại sao vitamin D lại quan trọng khi chúng ta già đi

Vitamin D giúp cơ thể hấp thụ canxi, rất cần thiết để duy trì mật độ và sức mạnh của xương. Khi chúng ta già đi, xương của chúng ta trở nên giòn hơn, làm tăng nguy cơ gãy xương và các tình trạng như loãng xương.

Giữ xương khỏe mạnh là điều rất quan trọng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người lớn tuổi nhập viện vì gãy xương hông có nguy cơ tử vong cao hơn 3,5 lần trong 12 tháng so với những người không bị thương.

Vitamin D cũng có thể giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, căn bệnh có thể nghiêm trọng hơn ở nhóm tuổi này.

Theo laodong