Phụ nữ thật sự khó vào giấc ngủ hơn và ngủ không lâu bằng đàn ông, ý kiến tổng hợp từ nhiều chuyên gia, tổ chức cho thấy có nhiều nguyên nhân về tâm sinh lý đằng sau hiện tượng này, theo báo New York Times đưa tin ngày 13/6.

Cuộc thăm dò gần đây của Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Hoa Kỳ (National Sleep Foundation – NSF) cho thấy, hiện tượng mất ngủ ngày càng phổ biến, nhất là khi người ta già đi, phụ nữ lại càng gặp nhiều vấn đề với giấc ngủ.

leftcenterrightdel
 Phụ nữ thường gặp trục trặc với giấc ngủ hơn đàn ông – Ảnh: New York Times

Tiến sĩ Fiona Baker, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Giấc ngủ Con người tại viện nghiên cứu phi lợi nhuận SRI International ở Menlo Park, bang California, cho biết rằng những rắc rối như vậy có thể xuất hiện ở tuổi dậy thì và tiếp tục trong suốt quá trình trưởng thành của người phụ nữ, nguyên nhân là một loạt các yếu tố, từ sinh học đến tâm lý và xã hội.

Bà Baker cho biết, trong những năm tháng làm mẹ, thay đổi về nội tiết tố trong chu kỳ kinh nguyệt có thể gây biến đổi tâm trạng, như lo lắng và trầm cảm, và cả thể chất, như chuột rút, đầy hơi và căng ngực, tất cả đều có thể làm gián đoạn giấc ngủ của người phụ nữ.

Phó giáo sư Shelby Harris, chuyên gia thần kinh và tâm lý học tại Đại học Y khoa Albert Einstein, liệt kê một số triệu chứng khi mang thai, như buồn nôn, thường xuyên đi tiểu, tâm trạng hay lo lắng và khó chịu, tùy thuộc vào tam cá nguyệt, đều có thể gây ra rối loạn giấc ngủ, đặc biệt với tam cá nguyệt thứ nhất và thứ ba.

Bà Harris cho biết, giấc ngủ của người phụ nữ dĩ nhiên bị gián đoạn trong lúc chăm sóc trẻ sơ sinh, tình trạng này có thể tiếp diễn cả khi trẻ ngủ một mạch suốt đêm. Nữ chuyên gia giải thích: “Đôi khi, bộ não của phụ nữ gần như được huấn luyện để lắng nghe em bé, dẫn đến sự cảnh giác quá mức và phản ứng nhanh khiến người phụ nữ càng khó ngủ”.

Bà Baker cho biết, đến giai đoạn mãn kinh, nội tiết tố được nâng lên vị trí trung tâm trong danh sách các yếu tố khiến phụ nữ khó ngủ. Theo đó, có tới 80% phụ nữ bắt đầu bị “bốc hỏa” trong khoảng 4 năm trước mãn kinh, hiện tượng có thể kéo dài đén trong vòng 7 năm sau đó.

Tiến sĩ Baker lưu ý, với khoảng 20% phụ nữ, những cơn “bốc hỏa” này diễn ra thường xuyên và dữ dội đến mức làm gián đoạn giấc ngủ.

Cũng liên quan đến nội tiết tố, bà Baker cho biết thêm, phụ nữ sau mãn kinh cũng có nguy cơ cao mắc chứng ngưng thở khi ngủ, xảy ra khi các cơ của đường thở giãn ra và tạm thời cản trở hơi thở, do hiện tượng tăng cân, liên quan đến tuổi tác và sự phân bổ lại trọng lượng cơ thể.

Các vấn đề sức khỏe tâm thần của phụ nữ, như lo lắng và trầm cảm, có thể làm trầm trọng thêm sự khó ngủ. Một cuộc thăm dò dư luận do công ty tư vấn và phân tích Gallup thực hiện, được công bố vào tháng 5, cho thấy tỉ lệ phụ nữ đã hoặc đang được điều trị chứng trầm cảm cao hơn gấp đôi so với đàn ông ở Mỹ.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ cho biết, phụ nữ có khả năng bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn lo âu cao hơn gấp đôi so với đàn ông, trong suốt cuộc đời của họ.

Tiến sĩ Harris cho biết, có các kỹ thuật giúp cải thiện giấc ngủ và giảm các triệu chứng trầm cảm, bằng một loạt các phương pháp về nhận thức và hành vi, điều chỉnh lại các suy nghĩ tiêu cực, thực hành chánh niệm, theo dõi giấc ngủ và thay đổi giờ đi ngủ‌. Nữ chuyên gia lưu ý, điều quan trọng nhất là người phụ nữ không “đau khổ trong im lặng”.

Tiến sĩ Baker cho biết thêm, liệu pháp bổ sung lượng nội tiết tố, mà người phụ nữ bị mất trong quá trình chuyển đổi thời kỳ mãn kinh, được coi là cách hiệu quả nhất để điều trị các cơn “bốc hỏa”, nhưng cách này cũng đi kèm với rủi ro.

Theo phụ nữ TPHCM