Kể từ khi được đưa vào Trung tâm chăm sóc Lotus Ville ở Johor Bahru hồi tháng Ba, ông Kumar - một bệnh nhân đột quỵ 70 tuổi đã không được gặp hoặc nghe tin tức gì từ gia đình.

leftcenterrightdel
 Malaysia đang chứng kiến số người già bị gia đình bỏ rơi gia tăng

Gia đình ông (gồm có vợ và 2 con), đã không chi trả hóa đơn hàng tháng trị giá 2.000 RM (khoảng 10,8 triệu đồng) cho việc chăm sóc ông tại viện dưỡng lão kể từ tháng Tư. "Vợ và các con tôi đã lên kế hoạch đưa tôi vào viện dưỡng lão vì họ không muốn đích thân chăm sóc tôi", ông nói.

Người đàn ông Malaysia, từng làm tài xế xe buýt, cho rằng gia đình không còn có thể chi trả được gánh nặng chăm sóc ông nữa. Sau cơn đột quỵ cách đây 5 năm, ông hoàn toàn phụ thuộc vào gia đình. Trong những ngày qua, ông cố gắng liên lạc với gia đình nhưng không ai trả lời vì họ đã thay đổi số điện thoại. “Tôi hy vọng một ngày nào đó tôi có thể gặp lại vợ con mình để hỏi tại sao họ lại bỏ rơi tôi như thế này” - ông chia sẻ.

Những tình huống như của ông Kumar đang ngày càng phổ biến ở Malaysia, khi các đơn vị chăm sóc người già, các bệnh viện đang chứng kiến sự gia tăng các trường hợp người già bị bỏ rơi tại cơ sở của họ.

Dân số già ở Malaysia chiếm 7,4% trong tổng số 33,7 triệu dân, tương đương khoảng 2,5 triệu người từ 65 tuổi trở lên vào năm 2023. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 triệu vào năm 2030.

Hiệp hội điều hành cơ sở chăm sóc người cao tuổi tại Malaysia (Agecope) định nghĩa các trường hợp bỏ rơi người già là những trường hợp gia đình không đến thăm và ngừng trả phí chăm sóc hàng tháng cho họ.

Hầu hết các viện dưỡng lão Malaysia cho biết họ thường xóa các khoản phí chưa thanh toán cho người cao tuổi trong những tình huống như như ông Kumar. Chủ sở hữu Trinity Care Centre, Dass Lourdes cho biết: “Tôi có một trường hợp bị bỏ rơi, nhưng tôi giữ ông ấy lại vì rất đáng thương. Ít nhất là trong ngôi nhà của chúng tôi, ông ấy đang được chăm sóc đúng cách”.

Ông Santok Singh - chủ sở hữu Trung tâm chăm sóc Golden Peacock ở Penang - cho biết, ông đã chứng kiến 2 trường hợp bị gia đình bỏ rơi trong 5 năm qua. Ông cho biết những người già bị gia đình bỏ rơi vì gặp khó khăn về tài chính, đặc biệt là khi người đó ốm yếu và chi phí chăm sóc cao.

Điển hình như trường hợp của một bệnh nhân ung thư 60 tuổi. Người này được đưa đến trung tâm và gia đình chỉ đóng phí 2 tháng rồi sau đó không thể liên lạc được. Bệnh nhân này ở lại 7 tháng cho đến khi ông qua đời vào năm 2020. Ông Singh kể thậm chí khi bệnh nhân qua đời, ông liên lạc được với gia đình để họ nhận thi thể về làm tang lễ. Nhưng họ cho biết không đủ khả năng chi trả các khoản phí đã phát sinh.

Không chỉ các cơ sở tư nhân mới gặp phải tình trạng bỏ rơi. Các bệnh viện do nhà nước quản lý cũng báo cáo các trường hợp gia đình bỏ mặc người thân lớn tuổi rồi sau đó không thể liên lạc được.

Bệnh viện Kuala Lumpur (HKL) chứng kiến số bệnh nhân bị bỏ rơi tăng 50% trong 3 năm, với 239 trường hợp vào năm 2020 tăng lên 358 trường hợp vào năm 2023. Trong 5 tháng đầu năm 2024, có thêm khoảng 166 trường hợp bị bỏ rơi. "Trong số này có khoảng 50% các trường hợp liên quan đến bệnh nhân trên 60 tuổi, phần còn lại là bệnh nhân trẻ tuổi có biến chứng y khoa. Phần lớn bệnh nhân cho biết họ không có người thân" - Trưởng phòng Công tác xã hội HKL Zulhan Ambi nói.

leftcenterrightdel
 Một bệnh nhân bị gia đình bỏ rơi

Theo số liệu của Bộ Phụ nữ, Gia đình và Phát triển cộng đồng công bố vào năm 2023, tại Malaysia có hơn 2.100 người cao tuổi đã bị bỏ rơi tại các bệnh viện từ năm 2018 đến tháng 6/2022.

Hiện chính phủ Malaysia đang cung cấp 500 RM (khoảng 2,7 triệu đồng) mỗi tháng cho những người trên 60 tuổi theo chương trình hỗ trợ người cao tuổi của Malaysia, chương trình này giúp những người không có nguồn thu nhập hoặc có gia đình nhưng không thể hỗ trợ họ. Chính phủ cũng cung cấp 500 RM mỗi tháng cho các gia đình chăm sóc người cao tuổi tàn tật hoặc ốm đau cũng như những người chăm sóc người cao tuổi bị bỏ rơi bị ốm.

Agecope cho biết chính phủ điều hành 11 nhà phúc lợi tại Malaysia, phục vụ khoảng 2.000 người cao tuổi miễn phí. Theo ước tính của Agecope, có khoảng 2.000 cơ sở chăm sóc người cao tuổi tư nhân tại Malaysia. Tuy nhiên, chủ tịch Agecope Delren Terrence Douglas cho biết hiện Malaysia có khoảng 25.000 người cao tuổi, chiếm 1% số người cao tuổi của cả nước, đang cần được chăm sóc tại các viện dưỡng lão.

Ông cho biết thêm rằng phần lớn trong số 25.000 người này thuộc nhóm thu nhập thấp, được đưa vào viện dưỡng lão tư nhân và sau đó bị bỏ rơi vì gia đình không đủ khả năng trả chi phí.

Ông Douglas cho biết: “Vì tại các viện dưỡng lão của chính phủ có hạn nên chính phủ nên chỉ định và trả tiền cho các viện dưỡng lão tư nhân để hỗ trợ những người cao tuổi bị bỏ rơi”. Chính quyền đã có những nỗ lực nhằm giải quyết vấn đề người già bị gia đình bỏ rơi, và chính phủ dự kiến sẽ đưa ra Dự luật về Người cao tuổi vào năm 2024 để bảo vệ họ.

Vào tháng 3/2023, bà Aiman cho biết chính phủ đang cân nhắc hành động chống lại những người con vô trách nhiệm của cha mẹ già, mặc dù vẫn chưa rõ liệu điều này sẽ liên quan đến hình phạt hay cắt giảm lương của những đứa con bất hiếu. “Đề xuất được đưa ra là Dự luật này sẽ bảo vệ phúc lợi và các quyền cơ bản của người cao tuổi cũng như tạo ra một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ và trao quyền cho cả người cao tuổi và các thành viên gia đình của họ” - bà nói.

Theo phụ nữ TPHCM